27 ส.ค. 2023 เวลา 19:20 • ความคิดเห็น
ลองอ่านให้เข้าใจ คุณคิดว่า ทางเราเป็นแบบนี้เพราะตัวเอง หรือเป็นเพราะคนอื่น และขอมาระบายด้วยนะ ?
คำถามนี้ถูกลบ
เป็นเพราะคนอื่น
และเป็นเพราะกรรมของเรา
แล้วแต่ความเชื่อของคนในเรื่องนี้
ทำให้ดีที่สุด ชดใช้ให้ดีที่สุด
และขอขมา ขออโหสิกรรม
เมื่อบอกว่ามาทางธรรม
ก็ทำสมาธิ สวด แผ่เมตตา ทำบุญเยอะๆ
บวชถือศีล ปลีกวิเวก
ทำสิ่งที่ชอบให้ดี มีความสุขกับมัน
ศิลปะ สร้างสรรค์ ชีวิต
อดทนได้ดีแล้ว คิดดีแล้ว พูดดีแล้ว
เขียนได้ เล่าได้ ระบายได้
รู้ทันคนแหละ รู้ตัวเอง รู้คนอื่น
สู้อดทน สังเกตไหมคนเราเวลาถ้าดัง ประสบความสำเร็จ
ร่ำรวย ดัง คนรอบข้างจะเกรงใจ จะชม จะถนอม
ยอมอ่อน บางคนถึงขั้นมาซูฮก
ถ้าเราทำได้ ถ้าเราดัง เรารวย ประสบความสำเร็จ
หลุดพ้นไป ไปหาทางของตน หลีกหนี หาที่สงบ
พึ่งตนเองได้ กรรมที่เราทำมา โดยที่เราไม่อาจรู้ได้
ไม่อาจจำได้ วงจร วนเวียน
ต่างๆ ทั้งจากพี่สาวที่แท้ง พ่อแม่ เพื่อน คนรอบข้าง
รอบชีวิต รอบตัว ในโลกนี้ที่เกิดมา
คิด วิเคราะห์ เพราะอะไร ทำไม นอกจากกรรมแล้ว
เราเห็นอะไร รู้อะไร ในเรา ในเขา
คำพูด คำว่า การทำร้ายเรา หมั่นไส้เรา เพราะอะไร
เราเป็นยังไง เราทำยังไง
ครอบครัวคือคนที่ทำบุญทำกรรมร่วมกันมา
จึงมาเป็นครอบครัวกัน พ่อแม่ลูก
คนรักคู่รักคู่ชีวิต เพื่อน
เกิดมาทำร้ายกัน ทำลายกัน แก้แค้นกัน เอาคืนกัน รักกัน ดูแลกัน ห่วงใยกัน ผูกพันกัน ทุกข์สุขร่วมกัน
ภายในเรา จิต ภายนอกเรา กาย ร่างกาย
หน้าตาเรา หุ่นเรา เพศสภาพเรา จิตใจเรา
ความชอบของเรา ความรัก ความหลงใหลของเรา
บางคนเพื่อนดีๆซักคนก็ไม่มี ไม่เจอ หาไม่ได้
เพราะกรรม ชีวิตนี้ ชาตินี้ ครอบครัวนี้ มิตรนี้
เวอร์ชั่นในชาตินี้ที่เกิดมาเป็นเช่นนี้ เจอเช่นนี้
เราทำได้เพียงทำให้ดีที่สุด ตั้งใจ จริงใจ
เข้มแข็ง อ่อนแอ อ่อนไหว
ดีแล้ว อย่าคิดทำตัวเองให้สิ้น เพราะมันจะยิ่งเป็นบาปหนัก
อยู่ทำ อยู่คิด อยู่รับ อยู่รอด ตัดสินใจ เดินทาง ค้นหา
บทเรียน พัฒนา หนทางสงบ จิตภายใน
สู้เพื่อให้หลุดพ้น
มนุษย์เกิดเวียนวน สัตว์ทั้งหลาย
ในลำธาร กรรม กิเลส ราคะ ตัณหา โลภ ยึดติด ผูกพัน
ทรมาน ความรัก ความมี ไม่มี ทุกข์ สุข เศร้า
ชีวิตมืด บ้านมืด โลกมืด
การกระทำในชาตินี้ จิตในชาตินี้
เราทำให้ดีที่สุด สติ ปัญญา
ความเชื่อของเรา ความศรัทธาของเรา
และความไม่เชื่อของเรา ความไม่เชื่อของเขา
ความเฉยๆ ไม่ศรัทธา แต่ไม่ลบหลู่ หรือลบหลู่ก็ตาม
เรางมงาย เขางมงาย เราไม่งมงาย เขางมงาย
ใครงมงาย ใครไม่งมงาย
ง่าย ยาก ลึกซึ้ง หยาบ ตื้น ตัดสิน
ไม่ว่าคนเราจะคิดแบบไหน
มองแบบไหน เป็นแบบไหน เชื่อ ศรัทธา ไม่เชื่อแบบไหน
จิตคือตัวบอกทุกอย่างได้
จิตในแต่ละคน
มันตัดสินตัวเราเองทุกๆคน
ในจิตของคุณ
ในเบื้องลึกของคุณ
คำที่คุณหลุดพูดออกมา จากอารมณ์ภายใน
ของทุกๆคน
บางคนแก้ยาก แก้ไม่ได้ ไม่หาย
ได้แค่ควบคุมมันไว้ เหมือนสัตว์ร้ายภายในตัวภายในจิต
อยู่ไปจนตัวตาย
กรรมของเขา กรรมของเรา กรรมของคุณ
กรรมของฉัน กรรมของเธอ
มนุษย์กรรม มนุษย์บุญ
มนุษย์จิต จิตวิญญาณ จิตภายใน
เวอร์ชั่นที่ดีที่สุดแล้ว
กรรมมี บุญมา เกิดมาเป็นคน
คนสมบูรณ์พร้อมบุญกรรม
คนพิการพร้อมบุญกรรม
ถูกทำร้าย ถูกฆ่า แก้แค้น ตามจองเวรจองกรรม
ชดใช้
มองไม่เห็น ตาบอด ไม่ได้ยิน ไร้แขน ไร้ขา
หน้าตาดี ขี้เหร่ งดงาม ไม่งดงาม
คนมากมายในโลกนี้ โกรธชีวิต เกลียดชีวิต
โกรธเกรี้ยว ก้าวร้าว สบถ ด่า หยาบคาย
ระบาย เก็บกด คนเกลียดกัน คนต่างทำตัวเองให้น่ารังเกลียด
คนต่างทำร้ายกัน รักกัน ผูกพันกัน ชดใช้กัน
เกิดมาเป็นคน ได้ตัดสินใจ ได้ทำ ได้คิดทบทวน ได้มีสติมีปัญญา ได้บทเรียน ได้แก้ไข ได้ชดใช้ ได้ทำบุญทำทาน
ได้ช่วยเหลือกัน ได้ทำดีต่อกัน และอื่นๆ
บางอย่าง สัตว์ก็ทำได้แบบเดียวกับเรา
และอีกหลายๆอย่าง สัตว์ก็ทำไม่ได้แบบเดียวกับเรา
คน สัตว์ สรรพสัตว์ทั้งหลายในโลกนี้
โฆษณา