28 ส.ค. 2023 เวลา 01:32 • ท่องเที่ยว

Ep.1 ผาฮี้มีอะไร "ผาฮี้มีพี่โล้ ยะปะ:

เราขอยกพี่โล้ให้เป็นโลโก้ผาฮี้ในความทรงจำครั้งนี้ของเราเลย
หลังจากที่เราตัดสินใจไปผาฮี้คนพื้นที่คนแรกที่เราได้สนทนาด้วยก็คือ พี่โล้ ตามคำแนะนำของสองที่เคยไปที่นี่มาก่อน
เราปรึกษากันถึงการเดินทางว่า เราไม่มีรถส่วนตัว จะสามารถขึ้นไปผาฮี้ยังไงได้อย่างปลอดภัย เพราะที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องความชันและแคบของถนนมาก ๆ
คำตอบที่ได้คือ “เดี๋ยวผมไปรับครับ”
ความสบายใจมาเยือนทันทีที่ได้อ่านข้อความนี้
📍Location : เชียงราย / ระหว่างทาง / ผาฮี้
เราเจอกันที่แม่สาย 7 โมงเช้า และพากันเดินทางไปผาฮี้ เราพูดคุยกันเหมือนกับว่าเป็นพี่น้องที่ไม่เจอกันนาน แทบไม่มีความเกร็งอะไรเลย
ระหว่างทางมีวิวสวย ๆ และเรื่องราวมากมายตามสไตล์ดินแดนชายขอบประเทศ
เส้นทางที่เราผ่าน ขวาเป็นพม่า ซ้ายเป็นไทย เรื่องราวมากมายถูกถ่ายทอดออกมาจากพี่โล้ให้เราได้รู้ถึงความพิเศษของเส้นทางที่เรากำลังผ่าน และแวะถ่ายรูปเหินฟ้ากลางหมอกกันไปคนละภาพสองภาพ 😄
มาถึงผาฮี้ เราได้รับการต้อนรับจากพี่ฝ้ายด้วยอาหารพื้นถิ่น ล้อมเก้าอี้กินข้าวกันเหมือนพึ่งกลับมาบ้านมาเจอพี่น้อง คุยกันสนุกสนาน เพิ่มรสชาติอาหารให้อร่อยมากยิ่งขึ้น
พี่โล้เป็นคนทำอาหารเก่งมาก ดริปกาแฟเด็ดมาก และเป็นตัวอย่างที่สุดยอดในหลาย ๆ ด้าน มุมมองการใช้ชีวิตที่ทันสมัย เป็นคุณพ่อที่ให้อิสระลูก ๆ และเป็นตัวอย่างที่โคตรสุด
ตอนนี้นอกจากเป็นคุณพ่อที่สุดยอดแล้ว พี่โล้มีอาชีพอื่น ๆ อีกหลายอย่างเลย
ทั้งเปิดแคมป์ให้นักเดินทางได้ไปพักในบรรยากาศที่ดีโคตร ๆ ด้วย ชื่อว่า #แคมป์ผู้เฒ่า (ไว้จะมาเล่าใน Ep.ต่อไปนะ)
เป็นเกษตรกรปลูก เก็บ คั่ว กาแฟ ทำทุกอย่างจนกระทั่งกาแฟเสิร์ฟถึงมือผู้ชิมเลย (ถ้าไปถึงที่นะ) แต่ถ้าอยู่ไกลสั่งได้ พรีเมียมทุกซอง ไม่เน้นขายเยอะ เน้นขายคนที่อยากได้ลิ้มรสของดีจริง ๆ
ยัง ยังไม่หมดนะ พี่โล้เป็นบุคลากรในโรงเรียนบ้านผาฮี้ดูแลทุกอย่างตั้งแต่เปิดประตู ปลูกต้นไม้ใบหญ้า ยันจัดงานกีฬาโรงเรียน
ที่สุดของผาฮี้ ขอยกให้พี่ชายคนนี้เลย
ใครได้ไป อยากให้ได้เจอนะ ถ้าหาไม่เจอมุ่งตรงไปที่ บ้านวิถีกาแฟ หน้าลานโล้ชิงช้าเดี๋ยวก็เจอค่ะ 😆
ติดตามเรื่องราวการเดินทางของเราอีกหนึ่งช่องทางได้ที่
#กิ๊บเจอนี่มา #ผาฮี้ #ดอยผาฮี้ #แม่สาย #เชียงราย
#แบกเป้เที่ยว #บันทึกเดินทาง #kibjourney