28 ส.ค. 2023 เวลา 08:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ

มือใหม่ฟังทางนี้! วิธีเริ่มต้นและบริหารเงินลงทุน ง่าย ๆ ด้วยตนเอง

การนำเงินไปลงทุนก็ต้องมีการบริหารจัดการให้ดีเพื่อสร้างผลตอบแทนให้กับเราอย่างสม่ำเสมอ หลาย ๆ คนคงจะมีคำถามในใจว่า แล้วเราควรเลือกลงทุนแบบไหนดี? การมีเงินเหลือแล้วไปลงทุนได้ นั้นหมายความว่าเรามีรายได้มากพอจนเหลือเก็บ หรือใครที่ยังเงินไม่พอใช้ในปัจจุบัน ลองมองหางานสร้างรายได้เพิ่มเติมนอกเหนือจากงานประจำไว้ เป็นทางเลือกด้วยก็ดีไม่แพ้กัน
แล้วเมื่อนำเงินไปลงทุนแล้วเราจะบริหารเงินลงทุนอย่างไรดี?
  • กำหนดเป้าหมายการลงทุนเพื่อป้องกันความเสี่ยงทั้งในระยะสั้นเเละระยะยาวเป้าหมายการลงทุนระยะสั้น ไว้ลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง ให้ผลตอบแทนสูง เป้าหมายการลงทุนระยะยาว ไว้ลงทุนในทรัพย์สินที่มีความเสี่ยงต่ำ ให้ผลตอบแทนต่ำถึงปานกลาง แต่สม่ำเสมอ สัดส่วนของเงินที่จะนำมาลงทุนทั้งในระยะสั้นหรือระยะยาวนั้น ตัวนักลงทุนจะต้องตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่าต้องการแบบไหนมากกว่าและให้น้ำหนักกับรูปแบบไหนมากกว่ากัน
  • กำหนดเป้าหมายในการลงทุนที่ชัดเจน เช่น เพื่อเกษียณ, เพื่อสร้างความมั่งคั่ง, เพื่อเสถียรภาพทางการเงินก่อนจะเริ่มต้นลงทุนได้นั้นทางโบรคเกอร์จะให้นักลงทุนทำแบบทดสอบเพื่อประเมินว่าสามารถรับความเสี่ยงจากการสูญเสียเงินต้นได้มากน้อยเท่าใด
การมีพื้นฐานทางการเงินที่ดีช่วยให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นได้ ก่อนที่จะมีพื้นฐานการเงินที่ดีได้นั้นจะต้องมีวินัยทางการเงิน มีงานที่สร้างรายได้หรือทำไงให้มีรายได้เพิ่มอยู่เสมอ เมื่อเก็บเงินได้สักก้อนที่ไม่เกี่ยวกับเงินลงทุนอื่นๆแล้ว สามารถเริ่มลงทุนในธุรกิจของตนเองได้โดยไม่เดือดร้อนหรือกระทบการเงินในส่วนอื่นเพราะตัวนักลงทุนได้มีการปูพื้นฐานทางการเงินให้ตัวเองมาแล้วเป็นอย่างดี
นักลงทุนที่มีวินัยทางการเงินจะทราบดีว่าควรวางแผนการใช้เงินอย่างไร แต่บางท่านไม่ได้มีความรู้หรือประสบการณ์ในการทำธุรกิจจึงต้องศึกษาความรู้ วางแผนสำหรับธุรกิจที่จะนำเงินไปลงทุนอย่างดีและรอบคอบเพื่อป้องกันความเสี่ยงหรือความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้
การเลือกลงทุนทำธุรกิจควรเลือกทำในสิ่งที่ตัวเองถนัดและมีความเชี่ยวชาญ จะช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างราบรื่นในระดับหนึ่ง การบริหารเงินลงทุนก็สำคัญไม่แพ้กันเลย ความรอบคอบของนักลงทุนจะช่วยให้ผ่านปัญหาหรืออุปสรรคทุกอย่างไปได้ไม่แพ้กับวินัย
โฆษณา