29 ส.ค. 2023 เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์

สิ่งที่ต้องตัดสินใจก่อนลาออก

เคยไหม? ที่อยากตัดสินใจทิ้งงานที่ทำอยู่ แต่ก็ต้องคิดทบทวนตัวเองอยู่หลายตลบ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าถึงเวลาต้องลาออกจากงานแล้ว
เพราะการตัดสินใจลาออกจากงานเป็นทางแยกที่สำคัญมากในเส้นทางอาชีพ ช่วงเวลาสำคัญนี้อาจต้องเผชิญกับความตื่นเต้น ความหวาดหวั่น และครุ่นคิด ไม่ว่าจะขับเคลื่อนด้วยการเติบโตส่วนตัว การค้นหาความหลงใหล หรือความต้องการการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ดังนั้นการตัดสินใจ ‘ลาออกจากงาน’ คือโอกาสในการกำหนดอนาคตของตัวเราเอง
บทความนี้ Cariber จะชวนทุกคนมาสำรวจแง่มุมต่าง ๆ ที่ควรพิจารณาและเป็นสัญญาณว่าต้องตัดสินใจลาออกจากงานแล้ว
#เราควรพิจารณาอะไรบ้างก่อนตัดสินใจ?
1. ประเมินเป้าหมายในอาชีพ
การตัดสินใจลาออกมักเกิดจากความไม่สอดคล้องกันระหว่างเป้าหมายในอาชีพของแต่ละคนกับสถานการณ์งานในปัจจุบัน ก่อนจะตัดสินใจลาออกควรทบทวนเป้าหมายระยะยาวของเรา ประเมินว่างานปัจจุบันของเรากำลังช่วยให้ก้าวหน้าไปสู่เป้าหมายนั้นหรือขัดขวางการเติบโตของเราอยู่
2. ประเมินความพึงพอใจในงาน
การตระหนักถึงสัญญาณของความไม่พอใจในงานเป็นสิ่งสำคัญมาก หากเราพบว่าตัวเองไม่มีความสุข ไม่ถูกท้าทาย หรือไม่ประสบความสำเร็จในบทบาทปัจจุบัน อาจถึงเวลาพิจารณาทางเลือกอื่นที่ดีกว่าแล้ว
3. ลองชั่งน้ำหนักข้อดีและข้อเสีย
เขียนรายการข้อดีและข้อเสียที่เกี่ยวข้องกับการอยู่หรือลาออก โดยพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความสมดุลในชีวิตการทำงาน โอกาสในการเติบโต เงินเดือน ผลประโยชน์ สวัสดิการ และความมั่นคงของงาน เพื่อทำการตัดสินใจอนาคตของตัวเองในทิศทางที่เหมาะสม
4. วิเคราะห์ผลกระทบทางการเงิน
เรื่องเงินคือเรื่องสำคัญ ดังนั้นควรประเมินสถานการณ์ทางการเงินของเราก่อนลาออกว่าเพียงพอต่อช่วงเวลาที่ขาดแคลนรายได้ระยะสั้นหรือไม่ อาจลองเริ่มคำนวณค่าใช้จ่าย เงินออม และระยะเวลาที่อาจตกงาน การมีเบาะรองทางการเงินสามารถบรรเทาการเปลี่ยนแปลงและลดความเครียดได้
5. แสวงหาโอกาสใหม่
ก่อนออกจากตำแหน่งงานที่ทำอยู่ เราควรสำรวจตลาดงานและสร้างเครือข่ายสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับลู่ทางของตำแหน่งงานแห่งใหม่ซึ่งมีศักยภาพสำหรับทักษะและความสนใจของเรา การช่วยให้เรามองเห็นบทใหม่ของเส้นทางอาชีพ
6. พิจารณาความสมดุลของชีวิตการทำงาน
การขาดความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานอาจส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวมของเรา หากงานของเราบดบังเวลาส่วนตัวและลำดับความสำคัญอย่างสม่ำเสมอ อาจถึงเวลาที่ต้องพิจารณาการเปลี่ยนแปลง
7. จัดการความกลัวและความไม่แน่นอน
ความกลัวในสิ่งที่เราไม่รู้เป็นเรื่องปกติเมื่อลาออกจากงาน อย่างไรก็ตาม การเปิดรับความไม่แน่นอนอาจนำไปสู่การเติบโตส่วนบุคคลและในสายอาชีพ ลองวางแผนอนาคตให้เห็นภาพชัดและมุ่งเน้นไปที่โอกาสข้างหน้าที่รอเราอยู่
8. ขอคำปรึกษาที่เชื่อถือได้
ขอคำแนะนำจากที่ปรึกษา เพื่อน หรือโค้ชอาชีพ ข้อมูลเชิงลึกของพวกเขาสามารถให้มุมมองที่มีประโยชน์และช่วยให้เราตัดสินใจได้อย่างรอบรู้มากขึ้น
9. การจัดการอารมณ์
การตัดสินใจที่จะลาออกสามารถกระตุ้นอารมณ์ต่าง ๆ ให้เกิดขึ้น ตั้งแต่ความตื่นเต้นไปจนถึงความวิตกกังวล สิ่งสำคัญคือต้องรับรู้ความรู้สึกเหล่านั้นและจัดการกับมันอย่างสร้างสรรค์ในระหว่างที่เราอยู่ในกระบวนการตัดสินใจ
10. การเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง
เมื่อตัดสินใจได้แล้ว ให้เริ่มวางแผนสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่ราบรื่น อัปเดตเรซูเม่หรือพอร์ทโฟลิโอของเรา ลองเริ่มสร้างเครือข่ายในการหาโอกาสใหม่ ๆ และเตรียมพร้อมสำหรับการสัมภาษณ์ การเตรียมตัวเองให้พร้อมจะช่วยให้เรามั่นใจได้ว่าจะก้าวไปสู่ขั้นต่อไปในอาชีพการงานได้อย่างราบรื่น
กล่าวโดยสรุป การตัดสินใจลาออกจากงานเป็นขั้นตอนและสถานการณ์ส่วนตัวและอาจเปลี่ยนแปลงได้ ด้วยการประเมินเป้าหมายของเราอย่างรอบคอบ ประเมินความพึงพอใจในงานของเรา และพิจารณาด้านการเงินและอารมณ์ เราจะสามารถทำการตัดสินใจที่มีอำนาจซึ่งสอดคล้องกับแรงบันดาลใจของเรา ยอมรับการเดินทางและจำไว้ว่าการลาออกสามารถนำไปสู่โอกาสใหม่ การเติบโต และชีวิตการทำงานที่เติมเต็มมากขึ้น
หลายคนอาจจะมองหาอนาคตของการเติบโตในตำแหน่งงาน ค้นหาสายงานใหม่ หรืออยากออกมาสร้างธุรกิจของตัวเอง Cariber รวบรวมหลากมุมมองและคำตอบจากหลายผู้นำที่มีประสบการณ์ไว้ให้ทุกคนได้เรียนรู้พร้อมกันที่ cariber.co
#Cariber
โฆษณา