29 ส.ค. 2023 เวลา 08:31 • สุขภาพ

รู้ไว้ก่อนไปเยี่ยมผู้ป่วย

อาหารเยี่ยมไข้ผู้ป่วยนอนโรงพยาบาล ใครว่าไม่สำคัญ! เพราะนั้นเป็นตัวแปรสำคัญที่ช่วยบำรุงร่างกายคนไข้ให้ฟื้นตัวไวได้อีกด้วยน้า แต่ใช่ว่าอยากจะซื้ออะไรไปฝากก็ซื้อได้ เพราะต้องนึกถึงข้อจำกัดของผู้ป่วย เช่น โรคประจำตัวที่เป็นอยู่ เพราะแต่ละโรคก็มีอาหารที่ควรเสริม และควรเลี่ยงแตกต่างกันไป ตามไปดูกันครับ!
1) ผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ
อาหารเยี่ยมไข้: เบอร์รี่,ถั่ว
เพราะผลไม้มีวิตามินและแร่ธาตุที่ช่วยบำรุงร่างกายได้ดี อีกทั้งเบอร์รี่ยังเป็นผลไม้ที่ไม่ส่งผลข้างเคียงให้ท้องอืดจนไม่สบายตัวอีกด้วย ส่วนถั่วนั้นมีโปรตีนที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง อีกทั้งการกินถั่ว 2 ครั้ง/วัน ยังช่วยทำให้ระบบหายใจแข็งแรงขึ้นได้
อาหารที่ควรเลี่ยง: นม,อาหารกระป๋อง
กระบวนการย่อยสลายนม จะทำให้เกิดเสมหะเยอะขึ้น จึงเกิดการไอบ่อย ทำให้ไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ ส่วนอาหารกระป๋องนั้นมีโซเดียมสูง ซึ่งโซเดียมที่สูงส่งผลให้ผู้ป่วยโรคนี้หายใจติดขัดง่าย
2) ผู้ป่วยโรคกระดูกสันหลังเสื่อม
อาหารเยี่ยมไข้: แซลมอน,กล้วย
แซลมอนมีกรดไขมันโอเมก้า3 ซึ่งช่วยบรรเทาอาการของโรคให้ทุเลาลงได้ ส่วนกล้วยเป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีวิตามินและแร่ธาตุจึงส่งเสริมให้ร่างกายแข็งแรง
อาหารที่ควรเลี่ยง: ขนมหวาน,เนื้อแปรรูป
ขนมหวานที่มีน้ำตาล และเนื้อแปรรูปที่มีไขมันสูงจะไปกระตุ้นอาการอักเสบให้แย่ลงได้
3) ผู้ป่วยโรคความดันเลือดสูง
อาหารเยี่ยมไข้: แอปเปิล,แฟล็กซี้ด
ควรเป็นอาหารที่มีโพแทสเซียมช่วยลดโซเดียม เช่น แอปเปิล กล้วย แตงโม
และธัญพืชที่ช่วยลดความดัน เช่น เมล็ดแฟลกซีด ที่มีไขมันดีและช่วยลดความดันได้ถึง 15/7 มม.ปรอท
อาหารที่ควรเลี่ยง: คุ้กกี้,ถั่วอบเกลือ
ส่วนอาหารที่ควรเลี่ยง จะเป็นอาหารที่มีโซเดียมสูง เช่น คุ้กกี้ ขนมอบต่างๆ หรือถั่วที่อบเกลือครับ
4) ผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด
อาหารเยี่ยมไข้: เต้าหู้จากถั่วเหลือง , อะโวคะโด
เต้าผู้และผลิตภัณฑ์จากถั่ว เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา เป็นแหล่งโปรตีนที่ไขมันต่ำ ไม่มีคอเลสเตอรอล และอะโวคะโดยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัว แร่ธาตุ ใยอาหาร และยังช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ด้วย
อาหารที่ควรเลี่ยง: ของทอด , เค้ก
ของทอดและอาหารที่มีเนย จะยิ่งเพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอลให้สูงขึ้น และจะไปเกาะกับผนังหลอดเลือด ส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดไม่สะดวก ส่งผลต่อการทำงานของหลอดเลือดและหัวใจได้
ถึงแม้กระเช้ารังนก จะเป็นของเยี่ยมไข้ที่ยอดฮิตตลอดกาลก็ตาม แต่ก็ใช่ว่าจะเหมาะกับผู้ป่วยทุกโรคนะครับ โดยเฉพาะผู้ป่วยบางโรคที่ต้องควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกาย
โฆษณา