30 ส.ค. 2023 เวลา 14:41 • ข่าวรอบโลก

รัฐประหาร ยึดอำนาจในประเทศกาบอง ส่งผลราคาน้ำมันดิบดีดตัวสูงขึ้น

การปลดแอกจากอำนาจตะวันตกเกิดขึ้นอีกครั้งในประเทศกาบอง หลังจากเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม กลุ่มกบฏทหารในไนเจอร์ นำโดยนายพลอับดูราห์มาเน เชียนี ได้ประกาศถอดถอนประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด บาซูม เพื่อปลดปล่อยไนเจอร์ ออกจากลัทธิจักรวรรดินิยมที่ครอบงำแอฟริกามายาวนาน
เช้าวันที่ 30 สิงหาคม 2566 ศูนย์การเลือกตั้งกาบอง (CGE) เปิดเผยผลการเลือกตั้งว่า ประธานาธิบดีอาลี บองโก ชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3 ด้วยคะแนนเสียง 64.27% โดยนายอัลเบิร์ต ออนโด ออสซา ผู้ท้าชิงตามมาด้วยคะแนน 30.77% ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ถูกฝ่ายค้านประณามว่าเป็นการฉ้อโกง
การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ มีความพยายามที่จะขยายอำนาจของครอบครัวของประธานาธิบดีบองโก ที่ครองอำนาจมานาน 56 ปี ในขณะที่ฝ่ายค้านพยายามผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในประเทศแอฟริกากลางที่อุดมไปด้วยน้ำมันแต่ยากจนข้นแค้น
การเลือกตั้งขาดความโปร่งใส ปิดกั้นการสังเกตการณ์จากต่างประเทศ มีการระงับการออกอากาศในต่างประเทศ ตัดบริการอินเทอร์เน็ตและกำหนดเคอร์ฟิวในเวลากลางคืนทั่วประเทศ
ภายในไม่กี่นาทีหลังการประกาศผลการเลือกตั้ง ก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นในใจกลางเมืองหลวงลีเบรอวิล ต่อมามีทหารในเครื่องแบบหลายสิบนายปรากฏตัวทางโทรทัศน์ของรัฐและประกาศว่าได้ยึดอำนาจแล้ว ฝูงชนพากันไปที่ถนนในเมืองเพื่อเฉลิมฉลองการสิ้นสุดสมัยของบองโก พร้อมร้องเพลงชาติร่วมกับทหาร มีรายงานจากสำนักข่าว Agence France-Presse ว่าประธานาธิบดีอาลี บองโก ออนดิมบา ของกาบองถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านพักของตนเอง
อาลี บองโก ออนดิมบา วัย 64 ปี เป็นบุตรชายของโอมาร์ บองโก ออนดิมบา ประธานาธิบดีคนที่สองของกาบองนับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากฝรั่งเศสในปี 2503 ซึ่งปกครองประเทศนี้ตั้งแต่ปี 2510 ถึง 2552 อาลี บองโก ออนดิมบา ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีหลังจากที่บิดาของเขาเสียชีวิตในปี 2552 และได้รับเลือกอีกครั้งให้ดำรงตำแหน่ง สมัยที่สองในปี 2559
กาบองเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยน้ำมัน โดยการผลิตน้ำมันคิดเป็นสัดส่วน 70.5% ของรายได้จากการส่งออกของประเทศ และยังเป็นประเทศสมาชิก OPEC ที่ผลิตน้ำมันได้ถึง 200,000 บาร์เรลต่อวัน แต่รัฐบาลปัจจุบันไม่สามารถแก้ไขปัญหาความยากจนได้ เนื่องจากลักษณะ "รวยกระจุก จนกระจาย" จึงเกิดความมั่งคั่งเฉพาะในเมืองหลัก (ส่งผลกระทบต่อประชากร 32.9% ของประเทศในปี 2565 ตามข้อมูลของธนาคารโลก)
จากข่าวกบฏกาบอง กระทบต่อราคาน้ำมันทันที ส่งผลให้ราคาเบรนต์เพิ่มขึ้น 0.67% เป็น 86.06 ดอลลาร์ ตามข้อมูลจากการแลกเปลี่ยนในโจฮันเนสเบิร์ก
ในเวลา 09:12 น. อินเทอร์เน็ตในกาบองกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง หลังจากถูกตัดการเชื่อมต่อไปสามวัน ขณะนี้ฝรั่งเศสกำลังติดตามสถานการณ์ในกาบองอย่างใกล้ชิด
ที่มา :
โฆษณา