31 ส.ค. 2023 เวลา 07:13 • อาหาร

The Archive Ep 21 : โคตรจะไม่มั่นใจ

สวัสดีครับ Hksz เองครับ The Archive ในครั้งนี้เราจะมาคุยกันในหัวข้อที่เกี่ยวกับ 'การบริการ' ที่มีชื่อเรื่องว่า 'โคตรจะไม่มั่นใจ' ซึ่งเป็นหัวข้อที่เกี่ยวกับหนึ่งในบริการของ 'กรุ๊ป - ฟาส' หนึ่งในบริการเดลิเวอร์ลี่ในโลกของผม
เรื่องมันมีอยู่ว่ากระผมนาย Hksz เนี้ย ถือได้ว่าเป็นลูกค้าของทาง 'กรุ๊ป' มานานมากๆ ครับ เพราะผมโอเคกับการสั่งอาหารเยอะๆ มากิน เพื่อใช้ส่วนลดให้มันราคาเท่ากับราคาปกติโดยที่ผู้ขายก็ได้ประโยชน์ กรุ๊ปก็ได้ประโยชน์ รวมถึงผมก็ได้ประโยชน์เพราะไม่ต้องเดิน
ทีนี้พอผมใช้บริการของทาง 'กรุ๊ป' ไปเรื่อยๆ เนี้ย ความเสพติดความสบายมันก็เริ่มรุกลามไปเรื่อยๆ ครับ จนกระทั่งมันมาถึงขั้นที่ผมขี้เกียจไปห้างเพื่อจ่ายตลาดของใช้ต่างๆ เพราะไหนๆ ก็มีทางกรุ๊ปเขาก็มีบริการ 'กรุ๊ปมาท' ผมก็เลยคิดว่า
'จะไปเดินห้างซื้อของเข้าบ้านเองทำไมให้เสียเวลา สั่งสิพ่อหนุ่ม'
พอคิดได้แบบนั้น ผมก็เปิดเข้าแอป กดเข้าไปในบริการกรุ๊ปมาท เลือกของใช้จำนวนมากใส่เข้าไปในตะกร้า เช็คราคาและส่วนลดเสร็จสรรพ
....แล้วก็กดออกครับ
คืออออ แบบว่าอยู่ดีๆ ผมก็ไม่มั่นใจขึ้นมาอะคุณ ความรู้สึกมันเหมือนคุณเดินเข้าไปในร้านกาแฟ หรูๆ แล้วพอคุณเจอหน้าพนักงาน เจอป้ายเมนูอะไรก็ไม่รู้เต็มไปหมด บวกกับคนเยอะๆ คุณก็ตรัสรู้ขึ้นมาได้ว่า กาแฟกระป๋องตามร้านสะดวกซื้ออาจจะเหมาะกับเรามากกว่าอะไรแบบนั้น
เพราะถ้าคุณสั่งกรุ้ปมาทานบ่อยๆ คุณก็จะเข้าใจว่า ส่วนใหญ่แล้วเขามาส่งอาหารให้คุณด้วยรถมอเตอร์ไซต์ถูกไหมครับ
แต่ 'กรุ๊ปฟู้ต' กับ 'กรุ๊ปมาท' มันไม่เหมือนกัน
กรุ๊ปฟู้ต คุณสั่งเป็นพันเขาก็ขับมาส่งคุณไหว เพราะสินค้ามันคืออาหารสำเร็จรูป ซึ่งนั่นทำให้เงินจำนวนหนึ่งพัน ไม่ใช่จำนวนเงินที่ซื้ออะไรได้เยอะเลยครับ เพราะถ้าคุณกะจะซื้ออาหารผ่านกรุ๊ปฟู้ตด้วยเงิน 1,000 คุณคงไม่ไปนั่งจิ้มอาหารในร้านข้าวราดแกงอย่างละ 40 หรอกจริงไหม ?
แต่กรุ๊ปมาทมันไม่ใช่แบบนั้นเลยครับ สินค้าของเขาคือสินค้าที่มีไว้ใช้ในบ้าน ซึ่งแต่ละอันก็หนักๆ ทั้งนั้น ในขณะที่ราคาของมันก็ไม่แพงขนาดนี้น ซึ่งนั่นทำให้คุณต้องซื้อเยอะมาก มันถึงจะรวมกันออกมาเป็นเงินจำนวน 1000
ยกเว้นคุณจะซื้อรังนกมาดื่มอ่ะน่ะ
แล้วคือส่วนลดขั้นต่ำมันคือ 500 นู่นาเลยครับ ซึ่งถ้าคิดจะสั่งทั้งที ก็ต้องใช้ส่วนลดซิ้ ไม่งั้นบาลานซ์ของผลประโยชน์ก็จะเสียสมดุล ส่งผลให้เราที่เป็นผู้บริโภคโดนบวกหัวแตก
ผู้บริโภคก็เลยต้องทำยังไงก็ได้ให้สามารถกดส่วนลดได้ แล้วคุณคิดว่าผมจะเอาเงิน 500 ที่ว่านี้ไปสั่ง ขนม ช็อกโกแลต โคล่าขวดใหญ่ หรือมันฝรั่งทอดเหรอครับ
ไม่ครับ
ไม่ใกล้เคียงเลย
ผมสั่งน้ำดื่ม บะหมี่กึ่งกล่องใหญ่ 30 ซอง ไข่ไก่แผง 30 ฟอง นมถั่วเหลืองแพ็คใหญ่ กล่องสุ่มถังสังฆทาน หรือไม่ก็อะไรหนักๆ ที่ไม่อยากแบกเอง
เพราะถ้าจะซื้อขนมเล็กๆ มากินให้ครบ 500 ผมเดินออกไปซื้อร้านสะดวกซื้อหน้าปากซอยก็ได้ ผมก็เลยจัดของหนักอย่างที่วาา
ซึ่งเมื่อคุณเอาภาพของสิ่งที่ผมสั่ง มารวมกับภาพของชายคนหนึ่งบนรถมอเตอร์ไซต์แล้ว ภาพมันออกมาไม่โอเคเอาซะเลย
หรือ โอเค ที่สุดแล้วพี่เขาอาจจะแบกของที่ผมสั่งมาได้ แต่พี่เขาก็ต้องโกรธผมแน่ๆ คือผมจินตนาการได้เลยว่าเขาต้องแบบขับมาด้วย บ่นด้วยมาตลอดทาง แล้วตอนยกของมาวางไว้ให้ผมเช็ค พี่เขาก็จะจ้องมาที่ผมด้วยสายตาแบบ
'มึงนี่เองที่สั่งเยอะ กูจะจำมึงไว้ไอเด็กเชี้ย อย่าให้กูเจอมึงอีกนะ'
แน่นอน แน่นอนเลย
ผมแม่งโคตรมั่นใจ และด้วยความที่เป็นเช่นนั้น ผมเลยยังไม่กล้าใช้บริการ 'กรุ๊ปมาท' ครับ และก็คิดว่าหลายคนก็น่าจะไม่กล้าใช้มัน ด้วยเหตุผลเดียวกันนี้เช่นกัน
เพราะงั้นไม่รู้สิ ผมว่าทาง 'กรู๊ป' น่าจะทำอะไรกับภาำลวงตานี้ เช่น การทำโฆษณาออกมาตัวหนึ่งประมาณว่า
พนักงานห้าง : พี่มารับออเดอร์ที่ร้านผมเหรอครับ?
พี่กรุ๊ป : ใช่แล้ว รอบนี้เท่าไหร่ละ
พนักงานห้าง : 500 ครับ
พี่กรุ๊ป : 500 เหรอ เหอะ เด็กๆ
พี่กรุ๊ปพูดพลางลูบหนวด ก่อนจะพ่นลมหายใจออกมา
พนักงานห้าง : แต่มันมี ไข่หนึ่งแผง น้ำ 2 แพ็ค ข้าวเหนียว 2 โล แล้วก็บะหมี่กึ่งหนึ่งกล่องนะพี่
พี่กรุ๊ป : งั้นเหรอ
พนักงานห้าง : ......
พี่กรุ๊ป : สบายน่า
.
แล้วจากนั้นพี่กรุ๊ปก็ยกของทูนหัวพร้อมขับรถมอไซต์ เอาของวางเบาะหลัง แล้วหาอะไรมามัดของไว้ ยกรีโมตขึ้นมา กดไปที่รถมอไซต์ เปิดโหมดพิเศษให้รถพี่แกมีที่เก็บของมากขึ้น หรืออะไรก็ได้ทั้งนั้น แต่คือคุณต้องทำอะไรก็ได้ที่ให้ผมรู้ว่า ถ้าผมสั่งน้ำดื่ม 2 แพ็ค และของโคตรหนักชนิดต่างๆ มาให้ครบ 500 แล้วตัวพี่ไรเดอร์แกจะมาส่งให้ได้แบบสบายมาก
เพราะถ้าคุณอยู่ในตัวเมือง คุณอาจจะไม่ต้องกลัวอะไรมาก แต่ถ้าคุณอยู่เขตชานเมือง หรือไม่ก็ต่างจังหวัดแบบผม การทำให้พี่กรุ๊ป ที่บางส่วนก็เป็นบุคลากรชั้นเลิศที่ย้ายมาจากองค์กรที่เรียกว่า Former มอเตอร์ไซต์ชนะเลิศโกรธนั้น
...ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเลยแม้แต่น้อย
เนื่องจากผมไม่ใช่คนโลกสวย และผมก็บอกตรงๆ เลยว่าพวกเขาทุกคนไม่ใช่คนดี ใจเย็น เข้าใจว่างานคืองาน หรืออะไรพวกนั้น พวกนี้สามารถ Snap แล้วก็เดินมาด่าผมที่ผมสั่งของเยอะเกินไปได้แบบง่ายๆ เพราะขนาดแค่สั่งอาหารมาทาน แล้วลูกค้าได้รับสินค้ามาผิด พวกเขายังสามารถไล่ลูกค้าไปคุยกับร้านเองได้เลยครับ
....ถึงจะไม่ใช่ทุกคนก็ตาม
แต่ถึงกระนั้น ผมก็ไม่อยากจะเสี่ยงให้ตัวเองต้องมาหงุดหงิดกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง และพยายามจะตัวปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ออก
ซึ่งแน่นอนว่าตอนนี้ 'กรุ๊ปมาท' ยังคงเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่ว่าอยู่
ก็เลยไม่กล้าใช้อ่ะ TT
โฆษณา