31 ส.ค. 2023 เวลา 07:46 • ศิลปะ & ออกแบบ

Tone Color ของกีตาร์เป็นอย่างไร?

สิ่งหนึ่งที่จะทำให้ดนตรีมีชีวิต ไม่น่าเบื่อ และไม่ "แบน" นั่นคือการเติมสีสันให้กับดนตรี หรือที่นักดนตรีเรียกว่า Tone Color
Andrés Segovia นักกีตาร์ชาวสเปนผู้ยิ่งใหญ่เคยกล่าวว่ากีตาร์เป็นเสมือน วงออเคสตราขนาดเล็ก และ จุดแข็งอย่างหนึ่งของกีตาร์ คือโทนสีที่หลากหลาย ซึ่งแตกต่างจากเครื่องดนตรีอื่นๆ
ถ้าพูดถึง Tone Color ของกีตาร์ มักจะคุ้นเคยกับการขยับมือขวาเลื่อนขึ้นลงระหว่างการดีด จะทำให้ได้เสียงที่แตกต่างกัน เช่นการดีดใกล้ Bridge จะได้เสียงที่แหลมขึ้น (Ponticello หรือ Metalic Sound) ให้โทนสว่างสดใส หรือ การดีดใกล้ Fret 12 จะได้เสียงทุ้มหนา (Sul Tasto หรือ Mellow Sound)
แต่จริง ๆ แล้วแค่การเล่นโน้ตเดียวกันบนสายที่ขนาดแตกต่างกัน (เช่น โน้ต โด บนเส้น 2 - 3 - 4 ด้วย Pitch เดียวกัน) ก็ได้ Tone Color ที่แตกต่างกันแล้ว
บนกีตาร์ที่มีคุณภาพสูง พบว่า จะมีความ Sensitive สูงมาก แค่เปลี่ยนมุมดีด เปลี่ยนตำแหน่งการดีด ก็ให้ Tone Color ที่หลากหลาย แต่ที่สำคัญ คือต้องรู้จักควบคุมโทนเสียงเหล่านั้นให้ได้อย่างตั้งใจ เพื่อถ่ายทอดเสียงของบทเพลงไปในทิศทางที่ต้องการ
มีคำถามสงสัยเกี่ยวกับการสร้าง Tone Color หรือมองหากีตาร์ที่มีความ Sensitive สูง เรายินดีให้คำปรึกษา สอบถามเข้ามาได้เลยครับ
AYADAGUITARS SHOWROOM: Seenspace ทองหล่อ 13 สุขุมวิท 55
Guitar Classic Magazine by Ayadaguitars
AYADA GUITAR TALK กลุ่มพูดคุยสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกีตาร์คลาสสิก
โฆษณา