1 ก.ย. 2023 เวลา 00:11 • ดนตรี เพลง

David Bowie : นักเดินทางเหนือกาลเวลา

ถ้าลอกคราบรูปลักษณ์ภายนอกของสิ่งที่ผมทำออกไป ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกหรือเสื้อผ้าที่ใส่ ผมก็เป็นแค่นักเขียนคนหนึ่ง ตัวตนที่แท้จริงของผมคืองานเขียน
เดวิด โบวี่
เดวิด โบวี่ (ชื่อจริง เดวิด โรเบิร์ต โจนส์) เป็นศิลปิน นักร้อง นักแสดง จากประเทศอังกฤษที่มีชื่อเสียงโด่งดังอย่างมากในช่วงยุค70-80 ด้วยเอกลักษณ์ที่เปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ภายนอก และเปลี่ยนแนวเพลงตลอดเวลา ทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในศิลปินที่มีแฟนเพลงจำนวนมาก
เกิดเมื่อวันที่ 8 มกราคม 1947 ที่ Brixton ในลอนดอน ประเทศอังกฤษภายหลังสงครามโลกครั้งที่สองจบลงได้ไม่นาน โบวี่เรียกตัวเองว่าเป็นเด็กจากช่วงหลังสงคราม ความลำบากในช่วงวัยเด็กส่งผลกระทบต่อชีวิตและจิตใจของโบวี่อย่างมาก ตลอดช่วงเวลาที่มีชื่อเสียง ถึงจะประกาศตัวเป็นคนที่ไม่ฝักใฝ่ในเรื่องการเมือง แต่เขาออกมาต่อต้านการทำสงครามอย่างต่อเนื่องและเป็นสาเหตุที่เขาเข้าไปช่วยเหลือเด็กที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบในประเทศต่างๆทั่วโลกอยู่เสมอ
หลังจากไม่ประสบความสำเร็จในช่วงแรกของอาชีพนักดนตรี ในที่สุดเมื่อปี1969 เพลง Space Oddity ของโบวี่ก็เข้าติดชาร์ต Top5 UK Singles Chartได้สำเร็จ เพลงนี้ได้ถูกนำไปเปิดในช่วงเวลาประวัติศาสตร์ การถ่ายทอดสดยานอพอลโล11ลงจอดบนดวงจันทร์ของสถานีบีบีซี ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางอันยาวนานที่ท้ายที่สุดนำเขาไปสู่จุดสูงสุดของอาชีพศิลปิน
งานเพลงของโบวี่มีความหลากหลายอย่างมาก แต่เขาถูกจัดให้เป็นนักดนตรีที่โดดเด่นในกลุ่มของ Glam/Glitter Rock จากแนวเพลงที่โบวี่กลับมาในช่วงอัลบั้ม The Rise and Fall of Ziggy Stardust and the Spiders from Mars (1972)
ในช่วงปลายยุค70 โบวี่เปลี่ยนแนวไปทำเพลงสไตล์อิเล็กทรอนิกส์ กับอัลบั้ม Heroes (1977) และ Lodger (1979) ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากมาย ทั้งจากยอดขายและกระแสตอบรับของแฟนเพลง
ความสำเร็จที่สุดในชีวิตของโบวี่เป็นช่วงยุค80 ที่มีเพลงฮิตอย่างเช่น Let's Dance (1983) และ Under Pressure (1981) โดยเฉพาะเพลงหลังนี่ได้มีการร่วมทำกับวง Queen ทำให้เพลง Under Pressureกลายเป็นเพลงที่เรียกได้ว่าเป็นเพลงคลาสสิคตลอดกาล
จากปี 1988-1992 David Bowie and The Tin Machineได้ถือกำเนิดขึ้น แต่ถูกวิจารณ์อย่างรุนแรงเพียงเพราะนำเอาสไตล์อัลเทอร์เนทีฟและกรันจ์มารวมเข้าเป็นร็อคแนวลํ้าสมัย นำหน้ายุคสมัยไปหลายปี แต่กลับกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้วงดนตรีในยุคต้นๆของกรันจ์และอัลเทอร์เนทีฟร็อคในยุคต่อมาอย่างเช่น Nirvana และ Pearl Jam ในช่วงเวลาต่อมา
หลังจากนั้น โบวี่กลับมาเป็นศิลปินเดี่ยวอีกครั้ง โดยใช้เวลาช่วงหลังในการทดลองแนวเพลงในหลากหลายแนวไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดร็อค อินดัสเตรียลหรือแม้กระทั่งจังเกิ้ลสไตล์ รวมทั้งโฟกัสไปทางงานด้านอาร์ตและการแสดงมากขึ้น
Labyrinth ผลงานสร้างชื่อในบทบาทนักแสดงของเดวิด โบวี่
ด้านผลงานการแสดง โบวี่เรียนจบด้านการแสดงและมีผลงานมากมายกว่า30ชิ้น ทั้งงานละครเวที ภาพยนตร์และโทรทัศน์ สารคดี รวมไปถึงการแสดงเดี่ยวไมโครโฟนในช่วงแรกของอาชีพอีกด้วย
นอกจากผลงานที่โดดเด่นอย่าง Labyrinth และ The Man Who Fell to Earth แล้ว ยังมีหนังเรื่องอื่นๆที่เขาแสดงนำหรือมีส่วนร่วมอยู่อีกมากมาย เช่น Merry Christmas Mr. Lawrence, The Hunger, Twin Peaks, Zoolander และ The prestige (ในบทนิโคลา เทสลา)
เอกลักษณ์อย่างหนึ่งของเขาคือการผสมผสานการนำเสนอภาพลักษณ์ที่เปลี่ยนไปตามแคแรคเตอร์ของผลงานในช่วงต่างๆกับผลงานเพลงที่ถูกสร้างขึ้นมาตามคอนเซ็ปต์นั้นๆ เช่น เมเจอร์ทอม จาก Space Oddity หรือ ซิกกี้ หรือ สตาร์แมน จาก Ziggy Stardust
เจมส์ กันน์ ผู้กำกับ Guardian of The Galaxy เรียกเดวิด โบวี่ ว่าเป็นสุดยอดสตาร์แมน และเคยเผยว่าอาจจะมีโบวี่มาแสดงในภาค 2 ด้วย แต่สุดท้ายเขาก็เสียชีวิตไปก่อนโปรเจคจะเริ่มถ่ายทำ
เดวิด โบวี่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2016 สองวันหลังจากวันเกิดครบรอบ 69ปี และวันปล่อยอัลบั้มสุดท้ายในชีวิตของโบวี่ คือ Blackstar (อัลบั้มลำดับที่26) ด้วยโรคมะเร็งตับ ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา
สลีฟของอัลบั้มBlackstarที่เปลี่ยนเป็นอิมเมจของกลุ่มดาวเมื่อนำไปส่องกับแดด ถูกค้นพ้บโดยบังเอิญจากแฟนเพลงของโบวี่
นักวิจารณ์และศิลปินจำนวนมากยกให้เดวิด โบวี่เป็นศิลปินที่ทรงอิทธิพลสูงสุดคนหนึ่งของศตวรรษที่20 โดยเฉพาะจากผลงานในช่วงทศวรรษที่70ของโบวี่ที่มีความลํ้าสมัยไปกว่างานโดยทั่วไปในช่วงเวลาเดียวกัน ถึงขั้นได้รับการยอมรับว่าเขาเป็นผู้สร้างภาพลักษณ์และแนวทางของสังคมดนตรี ศิลปะและวัฒนธรรมในปัจจุบันเลยทีเดียว
โปรแกรม VH1Storytellers: David Bowie ที่โบวี่เล่าที่มาของเพลงฮิตแต่ละเพลง ในsetting ที่แตกต่างไปจากปกติ ทิ้งคราบความสุดโต่งและภาพลวงตาของซุปเปอร์สตาร์ ให้เหลือแต่ความเป็นศิลปินที่จับต้องได้
ข้อมูลอ้างอิง
โฆษณา