1 ก.ย. 2023 เวลา 09:16 • ข่าว

BREAKING: ในหลวงพระราชทานอภัยโทษ ดร.ทักษิณ ลดจำคุกเหลือ 1 ปี

1 ก.ย. 2023 - ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศที่ 1/2566 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 10 ทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานอภัยโทษแก่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
ตามที่นักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร ยื่นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษา จำนวน 3 คดี
  • 1.
    คดีที่ 1 คดีหมายเลขแดง ที่ อม.4/2551 ความผิดต่อหน้าที่ราชการ กำหนดโทษจำคุก 3 ปี
  • 2.
    คดีที่ 2 คดีหมายเลขแดง ที่ อม.10/2552 ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ กำหนดโทษจำคุก 2 ปี
  • 3.
    คดีที่ 3 คดีหมายเลขแดง ที่ อม.5/2552 ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ การขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนบุคคลและผลประโยชน์ส่วนรวม กำหนดโทษจำคุก 5 ปี
โดยคดีที่ 1 และ 2 นับโทษซ้อนกันเป็น 3 ปี รวมทั้งสิ้น กำหนดโทษจำคุกเป็นเวลา 8 ปี
รับโทษจำคุกมาแล้ว 10 วัน เหลือกำหนดโทษ 7 ปี 11 เดือน 20 วัน อยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ความว่าเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติและสังคม มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
เมื่อถูกดำเนินคดีและศาลมีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุกดังกล่าวด้วยความเคารพในกระบวนการยุติธรรม ยอมรับผิดในการกระทำ มีความสำนึกในความผิด จึงขอรับโทษตามคำพิพากษา ขณะนี้อายุมาก มีปัญหาสุขภาพเจ็บป่วยต้องเข้ารักษาพยาบาลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ นั้น
ซึ่งความทราบฝ่าละอองทุลีพระบาทแล้ว ถึงพระราชทานพระมหากรุณาอภัยโทษให้ นักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร เหลือโทษจำคุกต่อไปอีก 1 ปี ตามกำหนดโทษตามคำพิพากษา เพื่อจะได้ใช้ความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ช่วยเหลือและทำคุณแก่ประเทศชาติ สังคมและประชาชนสืบไป
ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
นายกรัฐมนตรี
โฆษณา