1 ก.ย. 2023 เวลา 13:00 • ครอบครัว & เด็ก

เกมรักทรยศ...ทำไมคนเราถึงนอกใจ?

เกมรักทรยศ ละครที่รีเมคมาจากซีรีส์เกาหลีเรื่อง ‘The World of The Married Couple’ หลังจากฉายได้เพียง 2 ตอนแรกก็ได้รับกระแสที่ดีเป็นอย่างมากไม่แพ้เวอร์ชั่นเกาหลีซึ่งถึงเป็นซีรีส์เรตติ้งดีที่สุดตลอดกาลของช่องเคเบิลเกาหลีใต้
แสดงให้เห็นว่าละครหรือซีรีส์แนวครอบครัวและการนอกใจ มักเป็นแนวที่มักจะได้รับความสนใจอยู่เสมอ จึงมีการผลิตซ้ำภาพจำละครแนวนี้อยู่เรื่อยๆ
อย่างในไทย ก็มีละครเรื่องเมียหลวงถูกรีเมคมาได้ถึง 8 เวอร์ชั่นแล้วหากนับมาจนถึงปัจจุบันนี้
การที่คนไทย หรืออาจเหมารวมไปถึงคนเอเชีย มักสนใจละครแนวครอบครัวและการนอกใจ อาจสะท้อนว่าลึกๆ แล้ว ในหลายครอบครัวก็เคยเผชิญกับเหตุการณ์เหล่านี้ เวลาที่ดูละครจึงมักจะ “มีอารมณ์ร่วม” ไปกับตัวละครได้อย่างง่ายดาย
📌 อะไรเป็นปัจจัยให้คนนอกใจได้บ้าง?
ถ้าเรามองแค่ในบริบทของเอเชีย เอเชียเป็นภูมิภาคที่มีคนนับถือศาสนาหลากหลาย ทั้งคริสต์ พุทธ อิสลาม ลัทธิเต๋า ฮินดู การใช้ชีวิตหลังแต่งงานก็มักจะอยู่ภายใต้ค่านิยมของศาสนาที่แต่ละคู่นับถือ ซึ่งแน่นอนว่าเกือบทุกศาสนา ความสัมพันธ์ในชีวิตแต่งงานก็ควรจะมีเพียงแค่ 2 คนเท่านั้น
ซึ่งการนอกใจที่เรากำลังจะพูดถึงต่อจากนี้ หมายถึงการที่สามีหรือภรรยานอกใจอีกฝ่ายไปมีความสัมพันธ์กับบุคคลอื่น หลายครั้งผู้ที่นอกใจมักเลือกจากไปกับบุคคลที่สาม และจบความสัมพันธ์เดิมด้วยการหย่าร้าง
งานวิจัยจึงได้ศึกษาว่าปัจจัยอะไรบ้างที่มีผลต่อการนอกใจ
1) การศึกษาและค่านิยม : พบว่า ในเวียดนามและจีน ซึ่งรับแนวคิดขงจื๊อมา ถูกปลูกฝังว่าหน้าที่ของผู้ชายจะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อแต่งงานและมีลูกสืบสกุล แต่ค่านิยมนี้กลับทำให้เกิดการนอกใจทางอ้อม เนื่องจากในตอนที่จีนมีนโยบายลูกคนเดียว
ส่งผลให้เกิดการหาผู้หญิงที่ไม่ใช่ภรรยาของตนมาเพื่อผลิตลูก ผู้ชายที่จบมหาวิทยาลัย มีโอกาสนอกใจน้อยกว่าผู้ชายที่มีการศึกษาต่ำกว่าอยู่ 3% อย่างไรก็ตาม จากทฤษฎีเชื่อว่าผู้ชายที่มีการศึกษาสูง มักมีทางเลือกคู่ครองที่มีความใกล้เคียงกันได้มากกว่า ทำให้ลดโอกาสในการนอกใจลง ในขณะที่การศึกษาไม่มีผลกับการนอกใจของผู้หญิง
1
2) อายุ : จากการสำรวจพบว่าคนที่อยู่ในช่วงอายุ 40-50 ปี เป็นกลุ่มหลักที่มีแนวโน้มจะนอกใจ โดยเฉลี่ยแล้วผู้ชายมีแนวโน้มจะนอกใจมากกว่าผู้หญิง 7% อายุที่มากขึ้น ก็ไม่สามารถจำกัดพฤติกรรมการนอกใจได้ ยิ่งผู้ชายอายุมากขึ้นก็มีแนวโน้มจะนอกใจมากขึ้นจนถึงจุดพีคในช่วงอายุ 55 ปี ถึงจะลดลงมา ในขณะที่จุดพีคสำหรับผู้หญิงจะอยู่ที่อายุ 45 ปี
3) ความไม่เข้ากัน : ความไม่เข้ากันของคู่สามีภรรยามักนำไปสู่ความขัดแย้งและการทะเลาะกัน ทำให้บางคนเลือกที่จะออกไปหาความสุขใส่ตัวจากคนอื่น นอกจากนี้งานวิจัยยังพบว่าความไม่เข้ากันบนเตียง ก็ส่งผลให้เกิดการนอกใจเช่นเดียวกัน
4) เศรษฐกิจ : สถานะทางเศรษฐกิจและสังคมก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เกิดการนอกใจเช่นกัน งานวิจัยพบว่าบางครั้งการนอกใจเกิดขึ้นเพราะคนใหม่สามารถให้ความช่วยเหลือทางการเงินได้มากกว่า นอกจากนี้พบว่าสภาพแวดล้อมแย่ๆ
ส่งผลให้คนที่อยู่ในแถบชุมชนแออัดมักมีแนวโน้มนอกใจและไปมีความสัมพันธ์กับคนอื่นสูง อย่างในสังคมบังคลาเทศ สามีมักจะไปมีความสัมพันธ์กับพี่สาวหรือน้องสาวของภรรยา การมีความสัมพันธ์นอกสมรสในบังคลาเทศในชุมชนแออัดจึงสูงเทียบเท่ากับสังคมที่ยอมรับความสัมพันธ์นอกสมรสเลยด้วยซ้ำ
📌 ปัจจัยที่ทำให้เกิดการนอกใจระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย มีความแตกต่างกันหรือไม่?
สำหรับมุมมองของคนสมัยก่อนต่อการแต่งงาน ผู้ชายมักจะเป็นฝ่ายที่ได้ควบคุมอำนาจต่างๆ จึงมีโอกาสสูงที่จะนอกใจได้มากกว่า
แต่สำหรับผู้หญิงเองก็มีโอกาสนอกใจได้เช่นกัน โดยพบว่าส่วนมากสาเหตุที่ผู้หญิงมักอยากจะออกจากความสัมพันธ์คือ ไม่รู้สึกรักสามีอีกแล้ว อยู่ด้วยกันแค่เพราะลูก ความสัมพันธ์หลังจากนั้นจึงกลายเป็นความคลุมเครือ ไม่มีการพูดกันให้ชัดเจน หรือผู้หญิงบางคนก็รู้สึกโดดเดี่ยวจากการต้องเลี้ยงลูกอยู่คนเดียวโดยที่สามีไม่ได้ช่วย จึงนำมาสู่การมองหาความสัมพันธ์ใหม่ๆ ในที่สุด
สำหรับผู้หญิง ยิ่งสัดส่วนของรายได้ต่อรายได้ครอบครัวมากขึ้นเท่าไร ก็มีแนวโน้มที่จะนอกใจน้อยลงเท่านั้น ในขณะที่สำหรับผู้ชาย โอกาสในการนอกใจจะลดลงเมื่อสัดส่วนรายได้ต่อรายได้ครอบครัวมากขึ้น
จนกระทั่งเมื่อสัดส่วนรายได้เป็น 70% ของรายได้ในครอบครัว หลังจากนั้นผู้ชายมีแนวโน้มที่จะนอกใจมากขึ้น ซึ่งเหตุผลเบื้องหลังก็น่าจะพอเดาได้ไม่ยาก
เพราะเป็นจุดที่ผู้ชายอยู่ในจุดที่เริ่มรู้สึกว่าตัวเองมีอำนาจ มีความมั่งคั่งมากขึ้นนั่นเอง
ตามหลักเศรษฐศาสตร์แล้ว คนเราจะเลือกมีคู่ก็ต่อเมื่อการมีคู่นั้นให้ประโยชน์มากกว่าการอยู่คนเดียว แต่หากความสัมพันธ์นั้นเต็มไปด้วยความกังวลและต้องอยู่อย่างหวาดระแวง บางครั้งการอยู่คนเดียวก็อาจจะดีกว่าก็เป็นได้…
ผู้เขียน : ชนาภา มานะเพ็ญศิริ Economist, Bnomics
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา