1 ก.ย. 2023 เวลา 11:30 • ธุรกิจ

NPA: ปัญหาที่เกิดจาก "ของมันต้องมี"

สินทรัพย์ด้อยคุณภาพ หรือ (Non-Performing Asset หรือ NPA) คือเงินกู้ที่ยังไม่ได้ชำระคืนมากกว่า 90 วันขึ้นไป สาเหตุหลักที่ทำให้สถาบันการเงินเกิดสภาวะความไม่มั่นคงทางการเงินได้
ณ เดือนมีนาคม 2566 มูลค่ารวมของ NPA ในประเทศไทยอยู่ที่ 14.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจาก 13.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมีนาคม 2565 แสดงถึงการเพิ่มขึ้น 9% ของ NPA ในปีที่ผ่านมา
หมายความว่า มีคนเป็นหนี้สูญที่ไม่สามารถเรียกชำระคืนได้หลังวิกฤติโควิด ด้วยสาเหตุอื่นอีก เช่น พฤติกรรมการผ่อนซื้อแล้วทิ้งหนี้ ไม่ผ่อนชำระต่อนั่นเอง
อัตราที่มูลหนี้เพิ่มขึ้นของ NPA ถือเป็นความท้าทายที่สำคัญสำหรับระบบการเงินไทย เมื่ออนุมัติเงินกู้แล้วไม่ผ่อนคืนเยอะขึ้น เงื่อนไขในการปล่อยชำระกู้ก็จะเพิ่มขึ้น ทำให้การปล่อยอนุมัติสินเชื่อยากขึ้น และนำไปสู่การชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจนั่นเอง
รัฐบาลไทยกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหา NPA ซึ่งรวมถึงการจัดตั้งกองทุนพิเศษเพื่อช่วยธนาคารจัดการกับ NPA และการให้การลดหย่อนภาษีแก่ธนาคารที่ตัด NPA ออก อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่ามาตรการเหล่านี้จะเพียงพอที่จะแก้ไขปัญหาได้หรือไม่
การเพิ่มขึ้นของ NPA เป็นปัญหาร้ายแรงสำหรับประเทศไทย สิ่งสำคัญสำหรับตัวแทนขาย NPA คือ วิเคราะห์ผู้ซื้อว่ามีกำลังช้อนซื้อจริงหรือไม่ เพราะราคาซื้อทรัพย์ NPA น่าดึงดูด แต่ตัวแทนมีหน้าที่วิเคราะห์กำลังซื้อของผู้ซื้อก่อนจะนำเสนอซื้อ ว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด ที่จะไม่วนกลับมาเป็นหนี้เสียอีกครั้ง
โฆษณา