1 ก.ย. 2023 เวลา 15:44 • การศึกษา

. 5 แนวคิด พัฒนาตัวเองให้มีชีวิตที่ดี

แนวคิด อริสโตเติล ที่สอนเรา
(จาก 5 Minutes Podcast)
"...เป็นไปไม่ได้ที่ทุกทางจะล้มเหลว
ต้องมีอย่างน้อยหนึ่งเส้นทาง
ที่จะประสบความสำเร็จ..."
# อริสโตเติล
. อริสโตเติล คือยอดนักปราชญ์ที่น้อยคน
จะไม่รู้จัก ตลอดทั้งชีวิตของอริสโตเติล
มีทั้งสำเร็จบ้าง ล้มเหลวบ้างแต่ก็ถือว่า
เป็นผู้ที่ทิ้งผลงาน แนวคิดดีๆ ไว้มากมาย
วันนี้เรามาดู 5 แนวคิดที่อริสโตเติล
ทิ้งไว้ หรือสอนไว้ให้กับคนรุ่นหลังๆ
ที่อยากจะประสบความสำเร็จ หรือ
มีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันกันครับ
. (1) เป้าหมายสูงสุดของชีวิตคือ
ความสุขและการเติบโต แต่จะสำเร็จได้
ก็ต่อเมื่อเรามีชีวิตที่ยึดถือกับคุณค่าอะไรบางอย่าง
และมีเป้าหมายของการดำรงอยู่ที่ชัดเจน
. (2) คนที่ฉลาด หรือเก่ง จะไม่มีประโยชน์เลย
ถ้าใช้มันอย่างไม่ถูกต้อง ในทางตรงกันข้าม
มันจะพาชีวิตไปสู่หายนะได้
. (3) กฏของธรรมชาติเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุด
ลองพิจารณาว่าสิ่งที่เรากำลังจะทำอยู่
มันฝืนธรรมชาติ หรือไม่
. (4) ทบทวนเป้าหมายในชีวิต
เพราะมันสามารถเปลี่ยนไปได้ตามความรู้
ความเชื่อ และสิ่งต่างๆ ที่เข้ามากระทบกับเรา
. (5) มนุษย์เราต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต
โฆษณา