2 ก.ย. 2023 เวลา 14:41 • ไลฟ์สไตล์

เป้าหมายที่ชัดเจน

วันนี้ พี่บุ๋น ได้มีโอกาสดูสารคดีเกี่ยวกับสัตว์ มีอยู่เรื่องนึง เป็นเรื่องเกี่ยวกับอึ่งพันธ์หนึ่งที่อยู่ในป่าดงดิบของเกาะบอร์เนียว ถ่ายทำในช่วงฤดูผสมพันธุ์พอดี
.
สารคดีถ่ายตอนกลางคืน ในป่า จะมีเสียงสัตว์ต่างๆ เสียงกบ เสียงอึ่งอ่าง ร้องดังมาก อึ่งพีนธ์นี้ มีขนาดเล็กมาก การที่จะส่งเสียงเรียกตัวเมียเพื่อมาผสมพันธ์ เป็นเรื่องยาก
.
มันจึงต้องหาวิธีการ โดยเข้าไปอยู่ในโพรง แล้วก็ร้อง โดยลองเปลี่ยนความถี่ไปเรื่อยๆ เป็นเสียงสูงขึ้นไป ใช้โพรงเป็นเหมือนเครื่องกระจายเสียง ทำให้เกิดเสียงก้อง ร้องจนกระทั่ง มีตัวเมียไดัรับคลื่นความถี่นี้ และในที่สุดก็ตามหากันจนเจอ👫
.
.
ตัดมาที่สารคดีอีกเรื่องหนึ่ง most dangerous way to school เป็นรายการที่ถ่ายทำเกี่ยวกับ การเดินทางของเด็ก ในดินแดนทุรกันดาร เป็นเส้นทางที่อันตรายที่สุด เพื่อที่จะไปโรงเรียน มีอยู่หลายตอน แต่ที่พี่บุ๋นประทับใจจะมีอยู่ตอนหนึ่ง เป็นตอนที่ถ่ายทำในเม็กซิโก
.
เป็นเรื่องราวของเด็กชายชื่อ Lorenzo อายุ 6 ขวบซึ่งอาศัยอยู่กับยาย และอา เนื่องจากแม่เสียชีวิตตั้งแต่เกิด เป็นการถ่ายทำเริ่มตั้งแต่ จากที่บ้านไปถึงโรงเรียนซึ่งต้องใช้ระยะเวลาเดินทาง ประมาณ 4 ชั่วโมง
เหตุผลที่ญาติต้องส่งลอเรนโซ่ไปโรงเรียน เพราะความยากจน และต้องการให้เด็กน้อยมีอนาคตที่ดีขึ้น
.
เด็กน้อยมีความสุขที่จะไป เพราะที่โรงเรียนมีอาหารให้กิน และได้พักและอยู่กับเพื่อน ในระหว่างสัปดาห์ที่เรียน เพราะ ระยะทางที่ไกล ทำให้กลับบ้านไม่ได้
.
ระยะทางปีนเขาประมาณ 1,000 เมตร สำหรับเด็กตัวเล็กๆ อายุ 6 ขวบมันเป็นเรื่องหนักหนาเอาการ ที่จะต้องเดินคนเดียว เดินเลียบหน้าผาที่สูงชัน หินที่ลื่น ขึ้นและลงไปตามเขา
.
ในระหว่างทางเด็กน้อยจะต้องเด็ดใบไม้กิน เพราะหิว แล้วหยุดพักเพราะเจ็บเท้า แต่เด็กน้อยก็เดินต่อไป เพราะมีจุดมุ่งหมายเดียว คือ จะต้องไปถึงโรงเรียนให้ได้
.
ทั้งสองเรื่องนี้สอนอะไรพี่บุ๋นบ้าง
.
สอนเรื่อง ความมุ่งมั่น มีเป้าหมายที่ชัดเจน มีความพยายาม และความอดทนที่จะทำจนสำเร็จ
.
เพราะการมีเป้าหมายที่ชัดเจน คุณจะหาวิธีการทำอย่างไรก็ได้ ที่จะให้ได้เป้าหมายนั้น ถึงแม้มันจะเต็มไปด้วยความยากลำบาก แต่สุดท้ายคุณก็จะหาวิธีการจนได้ โดยมีความพยายาม และความอดทนที่จะทำอย่างต่อเนื่อง
.
ถึงแม้ในเวลานั้น คุณอาจจะยังไม่เห็นความสำเร็จ แต่อย่างน้อยการที่คุณมีเป้าหมายในใจ และลงมือทำ ก็ถือว่าสำเร็จแล้ว
.
ถึงแม้ผลลัพธ์จะไม่ได้เป็นไปตามที่ต้องการ แต่คุณก็เริ่มต้นใหม่ได้เสมอ ตราบใดที่คุณยังมีความเชื่อ และศรัทธาในตัวเอง
.
.
เหมือนหนูน้อย ลอเรนโซ ที่เดินทางถึงโรงเรียนในที่สุด
.
.
ขอบคุณภาพโดย Daisuke จาก pixabay
โฆษณา