2 ก.ย. 2023 เวลา 16:44 • ข่าวรอบโลก

**ฮอลลีวูดสะเทือน! ปลดพนักงาน 1.7 หมื่น เหตุสไตรก์ยืดเยื้อ**

วงการบันเทิงฮอลลีวูดกำลังเผชิญกับวิกฤตครั้งใหญ่อีกครั้ง หลังมีการปลดพนักงานกว่า 1.7 หมื่นตำแหน่งในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา คิดเป็นร้อยละ 10 ของพนักงานทั้งหมดในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ โทรทัศน์ และเพลง
1
สาเหตุหลักของการปลดพนักงานครั้งนี้มาจากการที่การสไตรก์ของสมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา (WGA) ยังคงยืดเยื้อมาเป็นเวลากว่า 100 วันแล้ว โดยสมาคมนักเขียนเรียกร้องให้สตูดิโอต่างๆ ปรับปรุงสวัสดิการและค่าตอบแทนให้ดีขึ้น แต่ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้
นอกจากการสไตรก์แล้ว วิกฤตเศรษฐกิจโลกและการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อวงการฮอลลีวูด โดยรายได้จากภาพยนตร์ทั่วโลกในปี 2022 ลดลงกว่าร้อยละ 20 จากปีก่อนหน้า
การปลดพนักงานครั้งนี้มีผลกระทบต่อพนักงานในวงการฮอลลีวูดทุกระดับ ตั้งแต่นักแสดง นักเขียน ผู้กำกับ ไปจนถึงทีมงานเบื้องหลัง หลายคนต้องตกงานและเผชิญกับภาวะยากลำบาก
**วงการฮอลลีวูด : ผลกระทบจากวิกฤต**
วงการฮอลลีวูดเป็นอุตสาหกรรมบันเทิงที่ใหญ่ที่สุดในโลก สามารถสร้างรายได้มหาศาลให้กับเศรษฐกิจสหรัฐฯ และสร้างงานให้กับผู้คนนับล้านคน แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา วงการฮอลลีวูดกำลังเผชิญกับวิกฤตครั้งใหญ่หลายประการ
วิกฤตเศรษฐกิจโลกและการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมบันเทิงทั่วโลก โดยรายได้จากภาพยนตร์ทั่วโลกในปี 2020 ลดลงกว่าร้อยละ 70 จากปีก่อนหน้า ส่งผลให้สตูดิโอต่างๆ ประสบปัญหาขาดทุนและต้องลดค่าใช้จ่าย
นอกจากนี้ การสไตรก์ของสมาคมนักเขียนแห่งอเมริกายังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมบันเทิงอย่างมาก โดยทำให้การผลิตภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ล่าช้าออกไป ส่งผลให้สตูดิโอต่างๆ ต้องเสียเงินค่าผลิตเพิ่มขึ้น
**ผลกระทบต่อพนักงาน**
การปลดพนักงานครั้งนี้มีผลกระทบต่อพนักงานในวงการฮอลลีวูดทุกระดับ ตั้งแต่นักแสดง นักเขียน ผู้กำกับ ไปจนถึงทีมงานเบื้องหลัง หลายคนต้องตกงานและเผชิญกับภาวะยากลำบาก
นักแสดงหลายคนต้องหางานอื่นทำเพื่อหารายได้เลี้ยงชีพ เช่น ทำงานเป็นครูสอนการแสดง หรือทำอาชีพเสริมอื่นๆ ในขณะที่นักเขียนหลายคนต้องหันไปเขียนบทสำหรับสื่ออื่นๆ เช่น ซีรีส์ทางอินเทอร์เน็ต หรือหนังสือ
ผู้กำกับหลายคนก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยต้องเลื่อนการถ่ายทำภาพยนตร์ออกไป หรือต้องหาทุนสร้างจากแหล่งอื่น ซึ่งอาจทำให้ภาพยนตร์ของพวกเขาไม่ได้รับการเผยแพร่
ทีมงานเบื้องหลังก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยหลายคนต้องตกงานหรือต้องรับงานเป็นฟรีแลนซ์ ส่งผลให้รายได้ลดลง
**อนาคตของวงการฮอลลีวูด**
อนาคตของวงการฮอลลีวูดยังคงไม่แน่นอน โดยขึ้นอยู่กับการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมบันเทิง
หากสตูดิโอต่างๆ สามารถบรรลุข้อตกลงกับสมาคมนักเขียนแห่งอเมริกาได้ ก็จะช่วยบรรเทาผลกระทบจากการสไตรก์ได้บ้าง แต่หากวิกฤตเศรษฐกิจโลกและการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงยืดเยื้อต่อไป ก็อาจทำให้วงการฮอลลีวูดต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ ต่อไป
**บทสรุป**
การปลดพนักงานในวงการฮอลลีวูดครั้งนี้เป็นสัญญาณเตือนว่าอุตสาหกรรมบันเทิงกำลังเผชิญกับวิกฤตครั้งใหญ่ ปัญหาต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อวงการฮอลลีวูดจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้อุตสาหกรรมบันเทิงต้องเผชิญกับปัญหาที่รุนแรงยิ่งขึ้นในอนาคต
โฆษณา