3 ก.ย. 2023 เวลา 11:43 • อาหาร

สูตรและเทคนิควิธีทำขนมไข่แมงดา

#ส่วนผสมน้ำเชื่อมใส
น้ำตาลทรายขาว 500 กรัม
น้ำสะอาด 500 กรัม
ใบเตยหอม 5 ใบ
วิธีทำ
- ผสมน้ำตาลกับน้ำ คนให้น้ำตาลละลาย นำไปตั้งไฟให้เดือดแล้วใส่ใบเตยหอมลง แล้วเคี่ยวน้ำเชื่อมต่อสักครู่ ปิดไฟ กรองด้วยผ้าขาว พักไว้ให้เย็น
*เตรียมไว้สำหรับแช่ขนม
#ส่วนผสมน้ำเชื่อมข้น
น้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม
น้ำสะอาด 750 กรัม
ใบเตยหอม 5 ใบ
เปลือกไข่เป็ด 2 ฟอง
กลิ่นมะลิเล็กน้อย
วิธีทำ
1.ผสมน้ำตาลทราย ใบเตยหอมตัดเป็นท่อนๆ และเปลือกไข่เป็ดลงในกระทะทอง ใช้มือขยำๆส่วนผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน แล้วเติมน้ำสะอาดลงไป จากนั้นนำไปตั้งไฟ คนให้น้ำตาลทรายละลาย เคี่ยวให้เป็นน้ำเชื่อมข้น ปิดไฟยกลงจากเตา กรองด้วยผ้าขาวบางใส่ในกระทะทองใบใหม่ เสร็จแล้วนำน้ำเชื่อมไปตั้งไฟอีกครั้ง ใส่กลิ่นมะลิเล็กน้อย
........
#ไข่แมงดา
ส่วนผสม
ไข่แดงของไข่เป็ด 10 ฟอง ( 240 กรัม)
แป้งข้าวเจ้าอบควันเทียน 20 กรัม
(หรือแป้งทองหยอด)
น้ำเชื่อมข้นที่เตรียมไว้แล้ว
น้ำเชื่อมใสที่เตรียมไว้แล้ว
วิธีทำ
1.ล้างไข่เป็ดให้สะอาดผึ่งให้แห้ง จากนั้นตอกไข่เพื่อแยกไข่ขาวกับไข่แดงออกจากกัน ใช้เฉพาะไข่แดง
2.รีดไข่แดงใส่อ่างผสมด้วยผ้าขาวบางเพื่อเอาเยื่อหุ้มไข่ออก
3.ผสมแป้งกับไข่แดงเข้าด้วยกันด้วยตะกร้อมือ คนให้แป้งละลาย จากนั้นตักไข่ที่ผสมแป้งแล้วลงในกรวยใบตองนำไปหยอดในกระทะน้ำเชื่อมที่เคี่ยวได้ที่แล้ว เมื่อหยอดไข่แมงดาได้เต็มกระทะ ให้ใช้กระชอนตาถี่ตักขึ้น แล้วนำไปพักในน้ำเชื่อมใสเพื่อคลายความร้อน เมื่อจะเริ่มหยอดรอบใหม่ให้เติมน้ำสะอาดลงไปในน้ำเชื่อม 1 ทัพพีเพื่อรักษาระดับความเข้มข้นให้คงที่.... ทำอย่างนี้ไปตามสเต็ปจนหมด
*นำเชื่อมที่เหมาะแก่การทำขนมไข่แมงดาคือน้ำเชื่อมเข้มข้นเกือบระดับเดียวกับที่ทำทองหยอด (ไม่ข้นขนาดทำทองหยอด แต่ข้นกว่าทำทองหยิบ) สังเกตว่าเมื่อน้ำเชื่อมข้นได้ที่ จะมีลักษณะเป็นฟองเล็กสีขาวเต็มกระทะ แต่เมื่อจะเริ่มหยอดส่วนผสมไข่แมงดาลงไปในกระทะ ให้ลดไฟลงเหลือไฟกลางๆ ค่อนข้างอ่อนระวังอย่าให้น้ำเชื่อมเดือดพล่าน เพราะถ้าใช้ไฟแรงมากไข่แมงดาจะไม่เป็นเม็ดกลม
* ขนมไข่แมงดานำมาใช้ตกแต่งหน้าขนมไทยให้สวยงามน่ารับประทาน เช่น ขนมดอกอัญชัน, ขนมฝอยทองรังนก หรือสามารถนำมาตกแต่งหน้าเค้กก็ได้ ตามไอเดียค่ะ
โฆษณา