3 ก.ย. 2023 เวลา 13:43 • ไลฟ์สไตล์

การรับมือกับ Monday Monster

🟡เมื่อพูดถึงวันจันทร์คงเป็นหนึ่งวันในสัปดาห์ที่มีคนรักน้อยที่สุด การต้องสลับโหมดจากวันหยุดสุดชิลเข้าสู่โหมดการทำงานอีกครั้ง ถึงจะเป็นงานที่เรารักก็คงต้องฝืนใจอยู่ไม่น้อย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่พอเช้าวันจันทร์กำลังจะมาถึงทีไร ก็เหมือนว่าเราแทบจะอยากวิ่งหนีจากเจ้าปีศาจวันจันทร์ไปให้มันพ้น ๆ
ความกังวล ความเบื่อหน่ายต่อวันจันทร์นี้ถูกเรียกว่า Monday blue และเกิดขึ้นกับหลาย ๆ คนจนมีการศึกษาในประเทศอังกฤษบอกว่า ช่วงเวลา 11.17 ของวันจันทร์ เป็นช่วงที่คนมีความสุขน้อยที่สุดในสัปดาห์เลยทีเดียว
ในโอกาสที่เช้าวันจันทร์กำลังคืบคลานมาอีกครั้ง (และจะวนกลับมาเป็นประจำ)
Psycholism มีเทคนิค 5 ข้อที่อยากชวนทุกคนมาเปลี่ยนเจ้าปีศาจวันจันทร์ ให้เป็นน้องวันจันทร์ที่จะรอต้อนรับเราอย่างเป็นมิตร และเริ่มต้นอาทิตย์ของการทำงานอย่างสดใสไปด้วยกัน
📆 ให้วันจันทร์เป็นวันเปลี่ยนผ่าน
ตั้งเป้าหมาย และวางแผนคร่าว ๆ ว่าอาทิตย์นี้มีงานส่วนไหนที่ต้องจัดการบ้าง ขยับให้วันจันทร์เป็นวันที่จัดการงานเท่าที่จำเป็นและสำคัญ ให้งานยิบย่อยอยู่ในวันอื่น ๆ ของสัปดาห์ เพื่อให้วันจันทร์เป็นวันสำหรับเปลี่ยนผ่านเข้าสู่วันทำงาน
😴 รักษาสมดุลการนอน
พอวันหยุดวนมาถึงเราอาจจะอยากใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ ปาร์ตี้ตลอดคืน เพื่อใช้เวลาพักผ่อนให้คุ้มที่สุด แต่การใช้เวลาช่วงกลางคืนอย่างสุดเหวี่ยงอาจไปกระทบวงจรการนอนโดยปกติ ทำให้เช้าวันจันทร์ยากที่จะลุกยิ่งกว่าเดิม ลองพยายามกำหนดเวลานอนตัวเองให้ไม่เกิน 1-2 ชั่วโมงจากเวลาปกติเพื่อรักษาวงจรการนอนไว้
✍🏻 เตรียมงานบางส่วนตั้งแต่วันศุกร์
ลดภาระทางกายและทางใจให้วันจันทร์ดูเป็นมิตรมากขึ้นโดยการเตรียมงานบางส่วนของวันจันทร์ในช่วงบ่ายวันศุกร์ เช่น ถ้าวันจันทร์มีงานที่ต้องติดต่อประสานงาน อาจเตรียมรายชื่อของผู้ที่จะติดต่อในบ่ายวันศุกร์ เพื่อลดขั้นตอนจุกจิกในวันจันทร์
📓 วางแผนกิจกรรมประจำสัปดาห์
วางแผนสำหรับกิจกรรมผ่อนคลาย งานอดิเรกที่ชื่นชอบในเย็นวันจันทร์ หรือวันอื่น ๆ ระหว่างสัปดาห์เพื่อเพิ่มความน่าดึงดูดของวันจันทร์ และวางจุดเติมพลังแรงใจในระหว่างอาทิตย์
📋 ทบทวนความกังวล
ใช้เวลาทบทวนตัวเองซักนิด หยิบกระดาษขึ้นมาเขียนความรู้สึก ความกังวล ถึงวันจันทร์ที่กำลังจะมาถึง การเขียนนอกจากจะช่วยระบายความกังวลแล้ว ยังเป็นการระบุปัญหาให้เห็นภาพที่ชัดขึ้นว่าเรากำลังเหนื่อยกับงาน คนที่ทำงาน หรือหัวหน้างาน เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาต่อไป
5 เทคนิคที่เรานำมาแชร์เป็นเพียงไอเดียตั้งต้น ที่อยากให้ทุกคนลองเลือกนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับสไตล์การทำงานของตัวเอง ไม่แน่ว่าวันจันทร์ที่จะมาถึงอาจดูเป็นมิตรมากขึ้นอีกนิด
Source
โฆษณา