3 ก.ย. 2023 เวลา 13:55 • ข่าวรอบโลก

ขอเชิญชวนไปร่วมงานทอดผ้าป่าสามัคคี:

วันนี้ เวลาบ่าย ๒ จะมีงานทอดผ้าป่าสามัคคี ณ พระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหารเพื่อหาทุนสมทบโครงการต่างๆ ของมูลนิธิสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
3
ระหว่างที่ยังทรงพระชนม์อยู่ เจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราชเจ้าฯ ทรงมีโครงการอนุเคราะห์ประชาชนชาวไทยหลายโครงการ คณะศิษยานุศิษย์ในวัดบวรนิเวศวิหารซึ่งมีสมเด็จพระวันรัต เป็นประธาน จึงก่อตั้งมูลนิธิสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกเพื่อหาทุนดำเนินการสานต่อโครงการต่างๆ หลายโครงการที่สำคัญๆ ซึ่งเจ้าประคุณสมเด็จฯ ได้เคยดำเนินการระหว่างที่ยังทรงพระชนม์อยู่
ผมเคยเข้าไปกราบเจ้าประคุณสมเด็จพระวันรัตซึ่งเป็นอาจารย์ แล้วถามว่า
'เจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราชเจ้า ทรงเคยเป็นอดีตหัวหน้าแผนกตำรามูลนิธิมหามกุฏราชวิทยาลัยและเป็นประธานกรรมการมูลนิธิมหามกุฏราชวิทยาลัย ระหว่างนี้ ได้ทรงปรารภอยากจะให้ศิษยานุศิษย์ดำเนินการตรวจชำระคัมภีร์ใบลานระดับสากลอย่างที่อังกฤษทำ ทำไมไม่ระบุในวัตถุประสงค์ของมูลนิธิที่ก่อตั้งขึ้นมาด้วย มิฉะนั้น ก็จะสานต่อพระดำริไม่ครบนะสิครับ'
เจ้าประคุณสมเด็จฯ บอกว่า 'งานระดับนานาชาตินี้ คณะสงฆ์วัดบวรนิเวศวิหารไม่ถนัด' ท่านจึงแนะนำให้ท่านรศ.สุเชาวน์ พลอยชุมและผมไปดำเนินการจดทะเบียนก่อตั้งมูลนิธิใหม่อีกมูลนิธิขึ้นมา ชื่อมูลนิธิ ๑๐๐ พระชันษา สมเด็จพระญาณสังวรานุสรณ์ ในพระสังฆราชูปถัมภ์
หลายคนงงอยู่ คิดว่าเป็นมูลนิธิเดียวกัน โปรดเข้าใจตามนี้ครับ
โฆษณา