3 ก.ย. 2023 เวลา 15:56 • ข่าว

อิฮอร์ โคโลมอยสกี้ นายทุนชั้นสูงอันดับ 1 ของยูเครน

ผู้ถูกเซเลนสกี้เชือด! สังเวยนโยบายปราบโกง
1
ถ้าจะพูดถึงบทบาทในฐานะผู้นำของ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ นอกเหนือจากต้องมาเป็นแม่ทัพจำเป็น ทำสงครามใหญ่กับรัสเซียแล้ว ก็มีนโยบายหนึ่งที่เซเลนสกี้สัญญากับชาวยูเครนไว้ตั้งแต่ตอนหาเสียงที่ทำให้เขาได้คะแนนเสียงมาอย่างถล่มทลาย นั่นก็คือ นโยบายปราบโกง กวาดล้างการคอร์รัปชั่นในประเทศ
แถมวันนี้ยังต้องยอมรับว่า เซเลนสกี้ทำให้ตามที่เคยพูดไว้ และดูเหมือนจะทำมากกว่าที่ชาวยูเครนคาดหวังไว้ด้วยซ้ำ ทั้งกวาดล้างเจ้าหน้าระดับสูงในกองทัพ แม้แต่ปลดรัฐมนตรีที่เกี่ยวพันกับการคอร์รัปชั่นงบทหาร และเงินช่วยเหลือจากต่างชาติในการทำสงครามในยูเครน แก้กฎหมายยกเลิกสิทธิ์คุ้มกันนักการเมืองในคดีคอร์รัปชั่น และจับกุมข้าราชการ นักการเมือง และฝ่ายตุลาการ ที่พัวพันคดีรับสินบนมากมาย
และล่าสุดวันนี้ มาถึงคิว อิฮอร์ โคโลมอยสกี้ นายทุนผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในยูเครน เมื่อศาลยูเครนออกหมายจับเขาในข้อหาฉ้อโกง ฟอกเงินมูลค่ามหาศาล โดยได้นำตัวมาคุมขังผลัดแรกเป็นเวลา 2 เดือนเพื่อรอการพิจารณาคดี และได้ตั้งวงเงินประกันตัวไว้สูงถึง 13 ล้านเหรียญ
1
อิฮอร์ โคโลมอยสกี้ เป็นทั้งอภิมหาเศรษฐีชื่อดัง และยังเป็นอดีตนักการเมืองที่ทรงอิทธิพลมาก เคยดำรงตำแหน่งสูงถึงผู้ว่าการแคว้นดนีโปรเปตรอฟสค์ มีทรัพย์สินมูลค่ากว่า 1 พันล้านเหรียญ ในแวดวงนายทุนที่ทรงอิทธิพลในยูเครน โคโลมอยสกี้ ถือเป็นเบอร์ 1 และยังได้เครดิตว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการสนับสนุน เซเลนสกี้ สู่ตำแหน่งผู้นำยูเครนได้สำเร็จเสียด้วย
อิฮอร์ โคโลมอยสกี้ เป็นชาวยูเครน เชื้อสายยิว-ไซปรัส เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งธนาคาร PrivatBank ที่สามารถเติบโตจนกลายเป็นหนึ่งในสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในยูเครน และต่อมาก็ขยายธุรกิจด้านสื่อ สถานีโทรทัศน์ สายการบิน ธุรกิจน้ำมัน และอื่นๆ และยังกระโดดมาเล่นการเมืองเป็นผู้ว่าแคว้นดนีโปรฯ
1
แต่จุดเปลี่ยนของ อิฮอร์ โคโลมอยสกี้ เริ่มต้นจากความขัดแย้งทางการเมือง กับ เปโตร โปโรเชงโก้ ผู้นำยูเครนในสมัยนั้น ที่ได้สั่งปลด โคโลมอยสกี้ ออกจากตำแหน่งผู้ว่าการแคว้นใน 2015 เป็นความแค้นฝังใจที่ทำให้ อิฮอร์ โคโลมอยสกี้ สนับสนุน โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ที่ในตอนนั้นยังเป็นเพียงนักแสดงตลก และได้สร้างซีรียส์ที่เขารับบทนำเรื่อง "Servant of the People" ออกฉายที่ช่อง 1+1 ของ อิฮอร์ โคโลมอยสกี้ พอดี
5
ด้วยกระแสซีรียส์ที่ดังมาก ก็มีใครบางคนยุ เซเลนสกี้ ให้ไปตั้งพรรคการเมืองชื่อ "Servant of the People" แล้วลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีเสียเลย ตามท้องเรื่องของซีรียส์เสียเลย เพราะคนดูกำลังอิน
2
ถึงจะไม่มีการยืนยันว่า หนึ่งในบุคคลที่ยุ และดันหลังไอเดียสุดห่ามเป็น อิฮอร์ โคโลมอยสกี้ หรือไม่ แต่ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การหาเสียงเลือกตั้งของเซเลนสกี้ ก็คือทนายมือขวาของ โคโลมอยสกี้ นั่นเอง
1
และในปี 2019 กับการเลือกตั้งใหญ่ในยูเครน ที่แข่งกันระหว่าง เปโตร โปโรเชงโก้ อดีตผู้นำที่เป็นตัวเต็ง กับ เซเลนสกี้ ที่เป็นม้ามืด และถูกปรามาสว่าเป็นแค่ ตัวตลกจอแก้ว สามารถเอาชนะ อดีตผู้นำยูเครน ด้วยคะแนนเสียงถล่มทลายมากกว่า 70%
1
ความสัมพันธ์ระหว่างป๋าดัน อิฮอร์ โคโลมอยสกี้ กับ พรรค Servant of the People ของโวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ชัดเจนอย่างไม่ต้องสงสัย แต่เมื่อเซเลนสกี้ ขายนโยบายปราบโกง และยังมี passion แรงกล้าที่จะพายูเครนไปเข้าร่วม EU และ NATO ให้ได้ เขาก็จำเป็นต้องสละเรือที่ตอนนี้ก็ไร้ประโยชน์เสียแล้ว
2
เพราะ อิฮอร์ โคโลมอยสกี้ นอกจากจะติดคดี คอร์รัปชั่น รุงรัง ยักยอกทรัพย์ ฟอกเงิน เลี่ยงภาษี ไซฟ่อนเงินจากยูเครนไปต่างประเทศผ่านเครือข่ายธนาคารของเขา แล้วยังโดน Blacklist จากสหรัฐ โดนรัสเซียยึดทรัพย์สินของเขาที่อยู่ในไครเมีย คนที่ โคโลมอยสกี้ พอจะพึ่งได้คงเหลือเพียงเซเลนสกี้
1
แต่วันนี้ ตัวตลกจอแก้ว จำเป็นต้องสวมบทโหด เชือดได้เชือด! เพื่อชูผลงานนโยบายปราบโกง ลดอิทธิพลนายทุน ตามที่เขาสัญญาไว้ แถมเป็นเงื่อนไขสำคัญของ EU และ NATO ที่ยูเครนจำเป็นต้องแก้ไขเรื่องคอร์รัปชั่น ที่ได้คะแนนย่ำแย่ เป็นชาติที่มีปัญหาเรื่องการโกงกินในระบบมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของยุโรป รองจากรัสเซีย
4
อีกทั้งยังต้องการล้างภาพลักษณ์ คำครหาที่ว่า เซเลนสกี้ เป็นหุ่นเชิดของ อิฮอร์ โคโลมอยสกี้ ในการกำหนดนโยบายต่างๆที่ผ่านมา ก่อนเกิดสงครามในยูเครน ที่หลายคนเชื่อว่าหากคดีนี้มีการสาวลึกลงไป อาจเจอเบื้องหลังแหล่งทุนของพรรค Servant of the People ที่ไม่ชอบมาพากลก็เป็นได้
2
แต่วันนี้ อิฮอร์ โคโลมอยสกี้ กลายเป็นนายทุนชั้นสูงที่ถูกสังเวยในนโยบายปราบโกง ต้านกลุ่มอิทธิพลของเซเลนสกี้ ตามเงื่อนไขในการเข้าร่วม EU และ NATO แม้อดีตจะเคยเป็นมิตรแท้ แต่วันนี้กลายเป็นศัตรูถาวรซะแล้ว
1
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า อย่าไว้ใจตัว ตลก โดยหลงคิดว่าเขามาเพื่อสร้างเสียงหัวเราะ แต่จริงๆแล้ว การจะเป็น Joker ได้นั้น ต้องมีหลายหน้า 🙃
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
1
โฆษณา