6 ก.ย. 2023 เวลา 01:30 • สุขภาพ

มีประกันสังคมแล้ว...ต้องทำประกันสุขภาพอีกมั้ย ❓

คำถามยอดฮิตที่ไม่มีคำตอบที่ตายตัว เพราะต่างคนต่างก็มีมุมมองเกี่ยวกับการวางแผนดูแลสุขภาพที่แตกต่างกัน
.
.
วันนี้เราจึงพามาทำความรู้จักและเปรียบเทียบความคุ้มครองระหว่าง “ประกันสังคม 🆚 ประกันสุขภาพ” ให้เห็นกันชัดๆ ในเรื่องหลักๆ ดังนี้
⚖️ ประกันสังคม เป็นสวัสดิการขั้นพื้นฐานตามกฎหมายแรงงาน ซึ่งเป็นการสร้างหลักประกันในการดำรงชีวิตในกลุ่มของสมาชิกที่มีรายได้ และมีการจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม เพื่อรับผิดชอบเฉลี่ยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการเจ็บป่วย 🩺 คลอดบุตร 👼🏻 ทุพพลภาพ 🧑🏻‍🦽 เสียชีวิต ⚰️ เงินสงเคราะห์ชราภาพ 👵🏼 และการว่างงาน 🤷🏻 เพื่อให้ได้รับการรักษาพยาบาล และมีการทดแทนรายได้อย่างต่อเนื่อง
🆙 ประกันสุขภาพ เป็นความคุ้มครองเกี่ยวกับสุขภาพที่เราสามารถทำเพิ่มเติมได้ โดยที่สามารถเลือกประเภทของความคุ้มครอง และจำนวนเงินเอาประกันภัยที่ต้องการ โดยทั่วไปแล้ว ประกันสุขภาพจะมี 3️⃣ ประเภทหลักๆ ได้แก่ ประกันสุขภาพที่เน้นคุ้มครองค่าชดเชยกลุ่มโรคร้ายแรง 🧯 ประกันสุขภาพที่คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วยทั่วไปหรือบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ 🛡️ และประกันชดเชยรายได้ 🛟
.
.
ความแตกต่างระหว่าง “ประกันสังคม 🆚 ประกันสุขภาพ”
🏥 การเลือกโรงพยาบาล
ประกันสังคม ใช้สิทธิรักษาพยาบาลได้เฉพาะในสถานพยาบาลที่ระบุไว้ตามสิทธิ (ยกเว้น บริการการแพทย์ฉุกเฉิน 72 ชั่วโมงแรก หรือ สิทธิ UCEP) ในขณะที่ ประกันสุขภาพ สามารถเลือกสถานพยาบาลที่เราสะดวกได้
🚑 การเข้ารับการรักษา และการเข้าพักรักษาตัวใน รพ
ประกันสังคม หากอาการไม่ฉุกเฉินหรือรุนแรงมาก อาจต้องกลับไปดูอาการที่บ้าน ในขณะที่ประกันสุขภาพ เข้ารับการรักษาได้ทันที สามารถนอนพักรักษาตัวที่สถานพยาบาลได้ภายใต้ความจำเป็นและมาตรฐานทางการแพทย์
💊 ยา
ประกันสังคม เน้นให้ยาในรายการบัญชียาหลักแห่งชาติ (หากเป็นยานอกรายการ ผู้ป่วยอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายด้วยตนเอง) ในขณะที่ประกันสุขภาพ ไม่จำกัดชนิดหรือประเภทของยา
🛏️ ห้องพักผู้ป่วย
ประกันสังคม ห้องพักรวมตามสิทธิ (หากต้องการพักรักษาตัวในห้องพิเศษ ผู้ป่วยต้องจ่ายค่าใช้จ่ายส่วนต่างด้วยตนเอง) ในขณะที่ประกันสุขภาพ สามารถเลือกห้องพักได้ โดยอัตราค่าห้องที่เลือกอิงตามผลประโยชน์ประกันสุขภาพที่ทำไว้ แต่หากเลือกความสะดวกสบายที่มากเกิน อาจต้องเสียค่าใช้จ่ายส่วนต่างที่เกินสิทธิเองเช่นกัน
🪦 กรณีเสียชีวิต
ประกันสังคม ได้รับค่าทำศพ 40,000 บาท ในขณะที่ประกันสุขภาพ ผู้รับผลประโยชน์ตามที่ระบุในกรมธรรม์ได้รับเงินตามที่ระบุจำนวนเงินเอาประกันภัยหลัก และสัญญาเพิ่มเติม (ถ้ามี)
.
ในกรณีที่เจ็บป่วยแล้วใช้สิทธิประกันสังคม และได้ทำประกันสุขภาพไว้ด้วย เราจะสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลส่วนต่างจากประกันสุขภาพได้ด้วยเช่นกัน💡 จะเห็นได้ว่าการมีประกันสุขภาพ ช่วยให้เราได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากกว่า และมีความยืดหยุ่นมากกว่า ทั้งในการเลือกที่จะเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลที่เราต้องการ และสามารถเลือกวงเงินความคุ้มครองได้ตามความเหมาะสม นอกจากนี้ยังสามารถเคลมค่ารักษาพยาบาลส่วนต่าง ในกรณีที่สิทธิประกันสังคมไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ✅
.
ส่วนใครที่กังวลเรื่องสุขภาพและค่ารักษาพยาบาล THEE PLANS 🦌ขอแนะนำให้เพิ่มความอุ่นใจด้วย AIA H&S Extra (New Health Standard)
ประกันสุขภาพที่ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลทั้งผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) คุ้มครองค่ารักษาโรคโควิด 19 ทุกสายพันธุ์ รวมถึงโรคอุบัติใหม่ต่างๆ ดูแลคุณและครอบครัวตั้งแต่อายุ 15 วัน ยัน 99 ปี 🤩🥳🎉

สะดวกและอุ่นใจมากขึ้น กับ Telemedicine บริการพบแพทย์ออนไลน์ สำหรับลูกค้าเอไอเอที่มีความคุ้มครองผู้ป่วยนอก (OPD) อยู่ที่ไหนก็พบแพทย์ได้ ❇️ เคลมประกันได้ ไม่ต้องสำรองจ่าย พร้อมส่งยาให้ถึงบ้าน (ไม่รวมค่าบริการจัดส่งยา)
.
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ทักทายหาทีมงาน THEE PLANS 🦌 ได้เลย พวกเรายินดีให้คำปรึกษา ช่วยวางแผนประกันสุขภาพที่เหมาะสม และพร้อมดูแลคุณและครอบครัวไปตลอดทุกช่วงจังหวะของชีวิต 💖
 
👏👏👏 รวบรวมข้อมูลโดย เอไอเอ ประเทศไทย
ติดตาม THEEPLANS 🫎 ได้ทุกช่องทางดังนี้
#ประกันสังคม #ประกันสุขภาพ
#AIAHSEXTRA #HEALTHCARE
#THEEPLANS
#FinancialSolutions
#STANDbyYOU
โฆษณา