4 ก.ย. 2023 เวลา 01:37 • หนังสือ

52 ข้อคิดจากหนังสือ Fooled by Randomness

1. บางปัจจัยมีความจำเป็นต่อความสำเร็จ แต่ไม่เพียงพอที่จะทำให้เกิดความสำเร็จ เพราะมันไม่ได้เป็นเหตุโดยตรงต่อความสำเร็จ เช่น การออกไปซื้อล็อตเตอรี่เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องเกิดขึ้น ถ้าเราจะถูกล็อตเตอรี่ แต่การออกไปซื้อล็อตเตอรี่ ไม่เพียงพอที่จะการันตีว่าเราจะถูกล็อตเตอรี่
6
2. คนที่ฉลาด ทำงานหนัก ขยันหมั่นเพียร เป็นสิ่งที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จ แต่ไม่ได้หมายความว่าคนที่จะประสบความสำเร็จทุกคนจะต้องเป็นคนฉลาด ทำงานหนัก และขยันหมั่นเพียรเสมอไป
5
3. สิ่งที่ช่วยให้เกิดความเร็จได้อีกเรื่องคือโชค และโชคมีความเป็นประชาธิปไตยสูง เพราะมันสามารถเข้าถึงแต่ละคนได้อย่างเท่าเทียม โดยไม่ได้สนใจว่าเรามีทักษะมากแค่ไหน
4
4. นักข่าวส่วนใหญ่ไม่ได้คิดเรื่องต่าง ๆ อย่างจริงจัง เขามีหน้าที่ให้ความบันเทิงมากกว่า ดังนั้นเราควรอยู่ห่าง ๆ นักข่าวเหล่านี้ เพราะเขาไม่รู้ตัวว่าเขาเป็นเพียงผู้ให้ความบันเทิง และกลับคิดว่าตัวเองเป็นนักคิด
7
5. เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดฝันที่เราเรียกว่า Black Swan นั้น ไม่ได้แปลว่าจะต้องเป็นเหตุการณ์ร้ายเสมอไป อาจจะเป็นเหตุการณ์ที่ดีก็ได้
1
6. ทุกคนเป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง จะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย และมีความผิดพลาดได้
6
7. การได้มีโอกาสสนทนากับผู้รู้ดีกว่าการอ่านหนังสืออย่างเดียว
9
8. บางคนสำเร็จได้เพราะมีโชค แต่คนกลับอธิบายว่าคนเหล่านั้นประสบความสำเร็จได้โดยไม่ต้องอาศัยโชค
2
9. เรามักจะประมาณอิทธิพลของการสุ่มที่มีผลต่อผลลัพธ์ต่าง ๆ ต่ำจนเกินไป
10. คนที่เป็นเทรดเดอร์ซื้อขายหุ้นที่เก่ง ๆ เท่านั้นที่จะรู้ว่าความสำเร็จของการเทรดหุ้นของเขาส่วนใหญ่มาจากโชค
2
11. อะไรที่เราได้มาจากโชค เราก็จะเสียไปเพราะโชคเช่นกัน
3
12. ความสำเร็จเล็กน้อยอาจจะมาจากทักษะ แต่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ส่วนใหญ่มาจากความแปรปรวนหรือโชคนั่นเอง
3
13. ถ้ามีวันที่มีฝนที่ชุ่มฉ่ำก็จะมีวันที่แดดร้อนมากเช่นกัน
3
14. การลงทุนที่มีผลตอบแทนสูง ก็เหมือนเรานอนหลับบนรางรถไฟ วันหนึ่งก็มีโอกาสจะถูกรถไฟทับ
1
15. คนโง่ที่โชคดีจะไม่สงสัยเลยว่าเขาเป็นคนโง่ที่โชคดี
3
16. ถ้าเราลองเอาปืนจ่อขมับแล้วยิงสักสิบหรือยี่สิบนัดแล้วไม่มีกระสุนออกมา อาจจะทำให้เราลืมไปว่าปืนนั้นมีกระสุนอยู่
1
17. บางทีเราใช้อารมณ์ในการวิเคราะห์ความเสี่ยงมากกว่าการใช้เหตุผล
3
18. คนชอบคิดว่าหลักทรัพย์ที่ราคาลงมีความผันผวนมากกว่าหลักทรัพย์ที่ราคาขึ้น
2
19. ทุกอย่างบนโลกมีความซับซ้อน แต่ในใจเรากลับถูกฝึกให้คิดอะไรที่ซับซ้อนน้อยลง
2
20. บางทีสามัญสำนึกก็คือความเข้าใจผิดของเราที่สะสมมาเป็นระยะเวลานาน
4
21. บางทีผู้จัดการความเสี่ยงก็ไม่ได้ทำให้ความเสี่ยงลดลง เขาเพียงแค่ทำให้เรารู้สึกว่าความเสี่ยงลดลง
1
22. เราสามารถเรียนรู้ได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องรู้ตัว
1
23. ไม่ผิดเลยที่คนที่โดนความเสี่ยงเล่นงานเพราะเขารู้อยู่แล้วว่าสิ่งที่เขาทำนั้นมีความเสี่ยง แต่มันแปลกตรงที่หลายคนโดนความเสี่ยงเล่นงานเพราะคิดว่าสิ่งนั้นมีความเสี่ยงน้อยหรือไม่มีความเสี่ยงเลย
1
24. คนที่ทำนายอดีตได้ถูกต้องมักจะเชื่อว่าตนเองจะทำนายอนาคตได้ถูกต้องด้วย
2
25. คนที่ไม่มีโชคมักจะมีทักษะที่เพิ่มขึ้น
4
26. สิ่งใหม่ ๆ ไม่จำเป็นต้องดีกว่าสิ่งเก่า ๆ เสมอไป
6
27. เราควรเปิดรับสื่อให้น้อยที่สุด ถ้ากำลังต้องตัดสินใจภายใต้ความไม่แน่นอน
1
28. คนที่อยู่รอดจากตลาดหุ้นได้อาจจะไม่ใช่คนที่แข็งแกร่งที่สุด แต่เป็นคนที่มีประสบการณ์มากที่สุด เพราะเขาจะผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ มามากกว่า และได้เคยพบเจอเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันที่เกิดขึ้นไม่บ่อย และเขาจะมีภูมิคุ้มกันจากเหตุการณ์เหล่านั้น
29. เทรดเดอร์ตัวจริงจะถูกฝึกฝนสภาพจิตใจให้ทำในสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ทำกัน
1
30. เราไม่ควรละเลยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก แต่หากเกิดขึ้นจะส่งผลกระทบอย่างมาก
31. ข้อมูลในอดีตก็อาจจะไม่ใช่ตัวชี้วัดที่ดีในการทำนายอนาคต
3
32. เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากมักจะเป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันว่าจะเกิดขึ้น เพราะไม่เช่นนั้นมันก็จะไม่เกิดขึ้น
33. เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากนั้นมีอยู่อย่างแน่นอน เราแค่คาดไม่ถึงเท่านั้น
34. การกระทำอะไรบางอย่างที่ทำไปเรื่อย ๆ แต่ดูแล้วไม่เห็นผลลัพธ์อะไร แต่แท้จริงแล้วการกระทำนั้นทำให้เราเข้าใกล้ผลลัพธ์สุดท้ายมากขึ้นเรื่อย ๆ
4
35. เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จอาจจะเป็นเทรดเดอร์ที่ขาดทุนบ่อยมาก แต่ขาดทุนทีละเล็กละน้อย แต่เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นได้ยากได้เกิดขึ้น เทรดเดอร์เหล่านี้จะสามารถทำกำไรได้อย่างมหาศาล เราเรียกคนกลุ่มนี้ว่านักล่าวิกฤติ
1
36. ศูนย์ก็คือศูนย์ ถึงแม้ว่าจะเอามาคูณกันเป็นล้านครั้ง มันก็ยังเป็นศูนย์
1
37. ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะไปหาสูตรสำเร็จในการเทรดหุ้น เพราะถ้ามันถูกค้นพบ มันก็จะไร้ประโยชน์ในทันที
38. การเห็นหงส์สีขาวไม่ว่าจะเป็นจำนวนมากเท่าไร ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าหงส์ทุกตัวเป็นสีขาว แต่ถ้าเราพบหงส์สีดำเพียงตัวเดียว เราสามารถสรุปได้ทันทีว่าไม่ใช่หงส์ทุกตัวเป็นสีขาว
3
39. เราไม่สามารถสรุปอะไรได้มากนักจากการทดลองเพียงครั้งเดียวในสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วยการสุ่ม
2
40. ความรู้บางประเภทไม่ได้เพิ่มขึ้นตามจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น
1
41. ความสำคัญไม่ได้อยู่ว่าเราจัดการสิ่งที่เรารู้ได้อย่างไร แต่อยู่ที่ว่าเราจัดการกับสิ่งที่เราไม่รู้ได้อย่างไร
2
42. ยิ่งมีจำนวนนักธุรกิจมากเท่าไร ก็ยิ่งมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่จะเจอนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จที่ไม่ได้มาจากความเก่งของเขา แต่มาจากโชคช่วย
1
43. เราจะเห็นแต่คนที่ประสบความสำเร็จในเรื่องต่าง ๆ เท่านั้น เพราะคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ เขาไม่ได้มีโอกาสมาพูดให้เราได้ฟังหรือรู้จัก
2
44. คนจะไม่ยอมรับผลกระทบจากการสุ่ม เมื่อประสบความสำเร็จ แต่จะยอมรับ เมื่อเขาประสบความล้มเหลว
1
45. ทำไมกองทุนต้องโฆษณา ถ้าเขาทำกำไรมากกว่าตลาดอยู่แล้ว ถ้ากองทุนไหนเขาเดินเข้ามาหาเรา เราต้องคัดกรองให้ดีกว่ากองทุนที่เราเข้าไปหาเขาเอง
46. การสุ่มที่แท้จริง ไม่จำเป็นต้องดูเหมือนว่าเป็นการสุ่ม
47. ความมั่งคั่งอาจจะไม่ได้ทำให้เรามีความสุข ถ้าเราเปลี่ยนจุดของการเปรียบเทียบใหม่ในระดับที่สูงกว่าเดิม
48. สมองของเราถูกสร้างมาเพื่อรองรับความเหมาะสม ไม่ได้รองรับความจริง
2
49. ความคิดเห็นและการประเมินความเสี่ยงที่เราทำนั้นบางทีเป็นเพียงผลลัพธ์จากอารมณ์เราเท่านั้น
1
50. ความเสี่ยงที่มาจากความประมาทไม่เรียกว่าความกล้า
1
51. ความไม่ยึดติดกับความคิดของตนเองเป็นสิ่งที่หาได้ยากมาก ๆ
2
52. หนังสือไม่จำเป็นต้องเขียนมาเพื่อให้ถูกใจกลุ่มผู้อ่านที่ได้วางแผนไว้ แต่หนังสือจะหากลุ่มผู้อ่านนั้นได้ด้วยตัวเอง
2
โฆษณา