4 ก.ย. 2023 เวลา 16:18 • ท่องเที่ยว
ลำปาง

#วัดพระพุทธบาทสุทธาวาส #ลำปาง

มาดู Unseen Thailand อีกมุมของไทยในลำปาง
ทริปนี้จะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าเราไม่ได้หลอกเพื่อนฝรั่งเศสที่เจอกันในโฮสเทลมาวัดแห่งนี้ด้วยกัน 😁😁
จะว่าหลอกก็ไม่เชิง เพราะนางเต็มใจมาเอง 555 จริงๆเรากับวาเนสซ่า เจอกันตอนกินข้าวเช้าที่โฮสเทลใจกลางเมืองลำปางแห่งหนึ่ง จากนั้นก็เริ่มทักทายกันตามวิถี backpacker จนมาถึงตอนที่ต่างคนต่างถามว่า
ฉัน : “วันนี้ยูมีแพลนอะไรบ้าง?”
วนซ : ที่จริงฉันมีทริปกับหญิงสาวคนหนึ่งจะไปที่วัดพระพุทธบาทสุทธาวาสนี่แหละ แต่จู่ๆนางก็หายไป
ฉัน : อ้าว! ฉันแพลนจะไปที่นี่เหมือนกัน แต่จะขี่มอเตอร์ไซต์ไป ยูจะไปด้วยกันไหม
วนซ : เอาสิๆ ว่าแต่ให้ฉันซ้อนท้ายเธอไปหรอ
ฉัน : คิดในใจ (ยูต้องขี่มอเตอร์ไซต์เองค่าาา เพราะไม่มั่นใจการมีคนซ้อนท้ายเท่าไหร่) เลยถามไปว่าเธอขี่แมงกะไซต์ได้บ่?
วนซ : Sure! I can ride motorbike. My dad bought it when I was 16.
ฉัน : ดี! งั้นยูไปเช่ารถจากเค้าเตอร์นะ
วนซ : โอเค ว่าแต่ใช้เวลากี่ชม.อ่ะ
ฉัน : จากที่เช็กใน google map ประมาณ 1.5 ชั่วโมง แต่ถ้าฝนตก ก็2ชั่วโมง เผื่อหลงเผื่อฝนตก ขับเร็วไม่ได้อ่ะ
วนซ : โอเค ไปค่ะสาว
ระยะทางจากตัวเมืองไปวัดพระพุทธบาท ประมาณ 70 กิโล ถือว่าไกลประมาณนึง บวกกับฝนตกตลอดทางด้วย ทำให้เวลาที่ประเมินไว้ไกลออกไป ต้องไปลุ้นอีกทีว่าจะได้เห็นพระธาตุไหม เพราะหมอกลงเยอะแน่ๆเวลาที่มีฝน
และแล้ว…เราก็มาถึงที่หมายโดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงนิดๆ หลังจากนั้นต้องไปติดต่อเจ้าหน้าที่ในการจองรถกระบะชาวบ้านขึ้นไปข้างบน ซึ่งทางชันมาก ถ้าขี่มอเตอร์ไซต์ไปเองค่อนข้างอันตราย แนะนำให้ไปรถชาวบ้านดีที่สุด
💵 ราคาค่าเข้า
🌿 คนไทย 120 บาท
🌿 ชาวต่างชาติ 490 บาท
การนั่งรถกระบะขึ้นไป ใช้เวลาประมาณ 10 นาที จากนั้นต้องเดินขึ้นไปอีก 15 - 30 นาที แล้วแต่ความอึดของร่างกาย เดินไปเรื่อยๆชิลๆ ไม่ต้องรีบร้อนเลย อากาศเย็นและมีฝนตกเป็นระยะๆ ให้พอเปียกปอนในระหว่างทางเดิน
เมื่อมาถึงข้างบนใจก็เริ่มแป้ว เพราะหมอกลงหนามากและบดบังทัศนยภาพของเจดีย์ไปหมด วาเนซซ่าเริ่มถอดใจว่าเราอาจจะโชคไม่ดีที่มาถึงข้างบน แต่ไม่ได้เห็นพระธาตุ ฉันเลยปลอบใจไปว่า เราต้องรอให้ฝนตกมาหนักกว่านี้อีกรอบ เพราะเวลาฝนตก หมอกจะหายไป จะวนอยู่อย่างนี้สลับไปมา
ในที่สุด ก็สมใจดั่งหมายที่เราทั้งสองคนได้ยืนมองดูความสวยงามของพระธาตุสีขาวที่ตั้งตระหง่านบนยอดเขาหินแต่ละลูกแบบเต็มตา เราแฮปปี้มากที่ชวนนางมาด้วยและได้มาลุ้นความโชคดีของวันนี้ไปด้วยกัน
Good to see you 🌱
โฆษณา