5 ก.ย. 2023 เวลา 16:07 • ประวัติศาสตร์

• อินเดียเตรียมเปลี่ยนชื่อประเทศจากอินเดียเป็น ‘ภารัต’ (Bharat)

วันนี้ (5 กันยายน 2023) สำนักข่าว Times Now ได้รายงานว่า นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี (Narendra Modi) ของอินเดียเตรียมที่จะเปลี่ยนชื่อประเทศของอินเดียเป็น ‘ภารัต’ (Bharat) ผ่านการลงมติในการประชุมพิเศษของรัฐสภาอินเดียที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-22 กันยายนนี้
11
เรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากสมาชิกระดับสูงของรัฐบาลอินเดียหลายคน รวมถึงในการประชุม G20 ที่จะจัดขึ้นที่อินเดียในอีกไม่กี่วันนี้ คำเชิญร่วมรับประทานอาหารค่ำจากประธานาธิบดีอินเดียที่ส่งไปถึงผู้นำของ G20 จะมีการระบุว่ามาจากประธานาธิบดีแห่งภารัต (President of Bharat) ไม่ใช่ประธานาธิบดีแห่งอินเดีย
3
ในรัฐธรรมนูญอินเดียมาตรา 1 ก็ได้ระบุว่า อินเดียซึ่งก็คือภารัต จะเป็นสหภาพแห่งรัฐ (India, that is Bharat, shall be a Union of States)
5
ส่วนเหตุผลที่นำไปสู่การเปลี่ยนชื่ออินเดียเป็นภารัต ก็เนื่องจากมองว่า อินเดียเป็นชื่อที่ถูกตั้งโดยชาวตะวันตก และสื่อถึงความเป็นทาสในยุคอาณานิคม คำว่าอินเดียจึงสมควรที่จะถูกลบออกจากรัฐธรรมนูญอินเดีย
24
ขณะที่ภารัตเป็นชื่อภาษาสันสกฤตของอินเดีย ภารัตมีความหมายถึงประเทศของท้าวภรต (พา-ระ-ตะ) กษัตริย์ในตำนานของอินเดียในมหากาพย์เรื่องมหาภารตะ เพราะชาวอินเดียเชื่อว่าพวกเขาคือลูกหลานของท้าวภรต ชาวอินเดียต่างก็เรียกประเทศของพวกเขาว่าภารัตเป็นเวลาช้านาน ดังนั้นชื่อภารัตจึงสะท้อนถึงอัตลักษณ์และประวัติศาสตร์ของอินเดียอย่างแท้จริง
13
ส่วนที่มาของอินเดีย ก็มาจากชื่อแม่น้ำสินธุหรือ Indus ในภาษากรีก ก่อนภายหลังจะกลายมาเป็น India ที่ผู้คนทั่วโลกรู้จักกัน
6
อย่างไรก็ตามเรื่องที่อินเดียอาจจะเปลี่ยนชื่อเป็นภารัต ก็ถูกกลุ่มการเมืองบางกลุ่มในอินเดียวิพากษ์วิจารณ์เช่นกัน อย่างเช่นอาวิน เกจริวัล (Arvind Kejriwaj) หัวหน้าพรรคอามอาทมี (AAP) และหัวหน้าคณะรัฐมนตรีของกรุงเดลีก็ได้กล่าวว่า อินเดียเป็นประเทศของคน 1,400 ล้านคนไม่ใช่แค่กับพรรคภารตียชนตาหรือ BJP ของนายกโมดีเพียงอย่างเดียว
1
*** References
1
• The Economic Times. India to be renamed 'Bharat'? Govt may bring resolution in Parliament's special. https://bitly.ws/TXKc
• The Guardian. Bharat G20 invitation fuels rumours India may change name. https://bitly.ws/TXKu
#HistofunDeluxe
2
โฆษณา