6 ก.ย. 2023 เวลา 08:19 • ข่าวรอบโลก

อินเดีย กำลังจะเปลี่ยนชื่อ "ภารัต หรือ ภารตะ (ฺBHARAT)

ตอนนี้มีข่าวร้อนว่า รัฐบาลอินเดีย จะเปลี่ยนชื่อประเทศเป็น "ภารัต" หรือ "ภารตะ" (Bharat) หลังจากที่มี เอกสารคำเชิญรับประทานอาหารค่ำที่อินเดียส่งถึงบรรดาผู้นำประเทศสมาชิกที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 หรือการรวมตัวของประเทศที่มีฐานเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 19 ประเทศ ซึ่งในปีนี้อินเดียได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน ระหว่างวันที่ 9-10 ก.ย.นี้ !!!
โดยรายละเอียดของเนื้อหาของคำเชิญมีการระบุว่า เทราปที มุรมู (Droupadi Murmu) ถูกเรียกว่า ‘ประธานาธิบดีแห่งภารัต’ แทนที่จะเป็น ‘ประธานาธิบดีแห่งอินเดีย’ นั่นเอง
ภารัต ภารตะ หรือ Bharat คือ ???
ภาพจาก महाभारत หรือ มหาภารตะ
ภารัต เป็น คำภาษาสันสกฤตโบราณที่นักประวัติศาสตร์หลายคนเชื่อว่าเกิดขึ้นตั้งแต่ยุคแรกๆ ของศาสนาฮินดู
โดยชื่อ ภารัต มาจากพระนามของกษัตริย์ "ภารตะ" ทรงเป็นบรรพบุรุษของชาวอินเดีย ดังนั้นชื่อ ภารัต จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของเชื้อชาติที่สืบทอดมาจากกษัตริย์ภารตะ
นอกจากนี้ ภารัต ได้ถูกใช้เป็นชื่อทางการของ "สาธารณรัฐอินเดีย" โดยระบุไว้ในรัฐธรรมนูญของอินเดีย มาตราแรก เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2493
ทำไมถึงกลายมาเป็นชื่อ อินเดีย (India)
จริงๆแล้ว ประเทศอินเดีย มีชื่อเป็นทางการ 2 ชื่อ คือ อินเดีย และ ภารัต แต่ชื่อ อินเดียเป็นชื่อที่ใช้อย่างแพร่หลายมากกว่า
โดยในอดีตกาล.. ประเทศอินเดีย ถูกเรียกว่า ดินแดนชมพูทวีป แปลว่า “ทวีปแห่งไม้หว้า” เพราะในบริเวณนั่นมีต้นหว้าขึ้นจำนวนมาก
ส่วนคำว่า “อินเดีย” เป็นคำในภาษาเปอร์เซีย ที่ชาวต่างชาติใช้เรียกแม่น้ำสินธุว่า “ฮินดู” ต่อมาเมื่อชาวกรีกเริ่มเข้ามา ได้ออกเสียงคำว่า ฮินดู เพี้ยนไปเป็น “อินโดส” และเพี้ยนออกไปเป็น “อินดุส” และ “อินเดีย” ตามลำดับ
การเคลื่อนไหวครั้งยิ่งใหญ่ของ ภารัต (Bharat)
จากสมาชิกของพรรค Bharatiya Janata Party (BJP) ของ นายกฯ นเรนทรา โมดี ฝ่ายรัฐบาล ออกมาให้การสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงชื่อของประเทศ โดยให้เหตุผลว่าชื่อ "อินเดีย" เป็นชื่อที่ถูกตั้งในสมัยที่เป็นอาณานิคมของอังกฤษ และเป็นสัญลักษณ์ของการเป็นทาส จากที่ในอดีต อังกฤษปกครองอินเดียประมาณ 200 ปี จนกระทั่งประเทศได้รับเอกราช พ.ศ.2490
ดังนั้นรัฐบาลของโมดี จึงมีความพยายามที่จะลบประวัติศาสตร์ที่เคยตกอยู่ใต้อาณานิคมของอังกฤษ
ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว มีการร่างแผนสำหรับการยกเครื่องประมวลกฎหมายอาญาก่อนการประกาศอิสรภาพของอินเดีย เพื่อลบการอ้างอิงถึงสถาบันกษัตริย์อังกฤษ และสิ่งที่เป็นสัญญาณอื่นๆ ของความเป็นทาส
นอกจากนี้ รัฐบาลของโมดียังได้ลบชื่อทางอิสลามออกจากสถานที่หลายแห่งที่ถูกกำหนดขึ้นตั้งแต่สมัยอาณาจักรโมกุล (ก่อนหน้าการปกครองของอังกฤษ) เพื่อให้คงไว้ซึ่งอำนาจสูงสุดของศาสนาฮินดูที่คนส่วนใหญ่ในอินเดียนับถือ
การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลชุดนี้ที่พยายามจะกอบกู้ความเป็นชาตินิยมฮินดู เพื่อจะกำจัดสิ่งที่ถูกมองว่าเป็น ‘สัญลักษณ์ของการเป็นทาส’ ที่เกิดมาจากเจ้าอาณานิคมอังกฤษที่ปกครองอินเดียเกือบ 200 ปี จนกระทั่งได้รับเอกราชเมื่อปี 1947
แต่หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย และตั้งคำถามถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงของรัฐบาล ว่ามี 'เหตุผลทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่' เนื่องจากก่อนหน้านี้ ทางแนวร่วมพรรคฝ่ายค้านทั้งหมด 26 พรรค เพิ่งจับมือกันก่อตั้งพันธมิตรใหม่ เพื่อหวังโค่นอำนาจของนายกฯโมดี ซึ่งกลุ่มพันธมิตรนี้ มีชื่อย่อภาษาอังกฤษว่า "INDIA"
อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีคำยืนยันแน่ชัดจากทางการ ขณะที่ในเว็บไซต์ของรัฐบาล ก็ยังคงมีการใช้คำว่า "อินเดีย" ตามปกติ หลายฝ่ายจึงจับตาไปที่การประชุมรัฐสภานัดพิเศษ 18-22 ก.ย. ว่าจะมีเรื่องนี้เข้าที่ประชุมหรือไม่???
———————————————————————————
หากถ้าคุณอยากได้การจัดงาน #Event แบบเต็มรูปแบบและครบวงจร ในส่วนของระบบลงทะเบียนหน้างาน หรือต้องการทำงาน Trade ในรูปแบบ Business Matching รวมไปถึงงาน Live Streaming และงาน #Virtual ต่างๆ สามารถติดต่อเราได้ที่ ..
Website : www.eventpass.services
LINE Official @eventpassservices
#Eventpass #Eventpassinsight #Eventpassservices
#INDIA #NEWS #BHARAT

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา