7 ก.ย. 2023 เวลา 03:43 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Breaking Pop : เมืองเบอร์มิงแฮม แห่งอังกฤษ ประกาศล้มละลาย ?!

กลายเป็นข่าวใหญ่ที่น่าตกใจอย่างมาก เมื่อสภาเมืองเบอร์มิงแฮมของสหราชอาณาจักร แถลงเมื่อวันอังคาร (5 ก.ย.) ว่า ได้ประกาศใช้ “มาตรา 114” ภายใต้กฎหมายการเงินรัฐบาลท้องถิ่น ปี 2532 ที่ส่งผลให้ท้องถิ่นจะไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณใหม่ในปีนี้ ยกเว้นการใช้จ่ายที่จำเป็น เช่น การดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบาง บริการสาธารณะขั้นพื้นฐาน และภาระผูกพันทางการเงินที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้
ขณะที่บริการจากรัฐที่คาดว่าจะถูกปรับลดงบประมาณหนึ่ง รวมถึงการทำความสะอาดถนน การดูแลรักษาสวนสาธารณะ ห้องสมุด บริการเกี่ยวกับเด็กที่อยู่นอกเหนือจากการช่วยเหลือทางสังคม และการเก็บขยะที่อาจต้องเว้นรอบเก็บนานขึ้น
เหตุการณ์สร้างความตกใจอย่างมากไปทั่วโลก เพราะเมืองเบอร์มิงแฮม จัดเป็นใหญ่อันดับที่ 2 ของอังกฤษ แต่กลับเจอวิกฤตอันหนักหน่วงจนต้องประกาศล้มละลาย
เมืองเบอร์มิงแฮม (Birmingham)
ภาพจาก The Times
เมืองเบอร์มิงแฮม (Birmingham) จัดได้ว่าเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในสหราชอาณาจักร ตั้งอยู่ตอนกลางของอังกฤษ ห่างจากลอนดอน 1 ชั่วโมง 25 นาที ซึ่งเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวมากสุดเป็นอันดับ 4 ในอังกฤษ
โดยในอดีตเมืองนี้เป็นเมืองสำคัญของการปฏิวัติอุตสาหกรรมในอังกฤษ เนื่องจากเป็นเมืองที่มีแม่น้ำลำคลองเชื่อมต่อกันยาวยิ่งกว่าเวนิส ทำให้เมืองเบอร์มิงแฮมกลายเป็นเมืองที่มีระบบขนส่งที่ดี และเป็นเมืองผลิตสินค้าสำคัญๆ อย่าง เครื่องเพชร อีกด้วย
Jewellery Quarter เมือง เบอร์มิงแฮม
นอกจากนี้เมืองเบอร์มิงแฮมยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะสำหรับผู้คนทุกเพศทุกวัย ทั้ง Birmingham Museum & Art Gallery แกลเลอรี่ชื่อดังระดับโลก, สถาปัตยกรรมตัวอาคารที่มีรูปทรงแปลกตา, Birmingham Cathedral และ St. Philip Cathedral โบสถ์ที่มีสถาปัตยกรรมแบบบาโรค, ศูนย์การค้า Bullring ที่รวบรวมแบรนด์ดังๆกว่า 160 แบรนด์ พร้อมทั้งการออกแบบที่ทันสมัย และจัตุรัสแชมเบอร์เลน (Chamberlain Square) ที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์หอศิลป์เบอร์มิงแฮม
ศูนย์การค้า Bullring
ทำให้เมืองเบอร์มิงแฮม จัดได้ว่าตอบโจทย์นักท่องเที่ยวทุกประเภทกันเลย
ทำไมเมืองเบอร์มิงแฮมถึงล้มละลาย ??
สภาเมืองเบอร์มิงแฮม ต้องตัดการใช้จ่ายงบประมาณที่ไม่จำเป็นทั้งหมดออก ภายหลังเผชิญภาวะขาดดุลสำหรับงบประมาณปี 2023-2024 กว่า 109 ล้านดอลลาร์ (3.8 พันล้านบาท)
หัวหน้าฝ่ายการคลังของสภาเมืองเบอร์มิงแฮมกล่าวว่า "ไม่มีทรัพยากรเพียงพอที่จะรักษาสมดุลของบัญชีงบประมาณ เนื่องจากเผชิญการเรียกร้องเงินค่าแรงที่เท่าเทียมของบรรดาพนักงานหญิง ซึ่งทำให้อาจมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 956 ล้านดอลลาร์ (3.39 หมื่นล้านบาท) โดยเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้ที่ยาวนานระหว่างสภาเมืองกับสหภาพแรงงาน"
สามารถแบ่งปัญหาออกได้ ดังต่อไปนี้ ...
1. ปัญหาการเมือง
พรรคแรงงานที่ครองเสียงข้างมาก เรียกร้องให้ใช้ “มาตรการที่จำเป็น” ในการบริหารงบประมาณรายจ่ายให้มีรากฐานที่แข็งแรงขึ้น
แต่อย่างไรก็ตาม สมาชิกสภาจากพรรคอนุรักษ์นิยม ตอบโต้ว่า การบริหารจัดการงบประมาณสาธารณะ “ที่ไร้ประสิทธิภาพ” ของพรรคแรงงานต่างหาก ที่เป็นต้นเหตุของปัญหานี้
นอกจากนี้ยังเจอปัญหา “เงินเฟ้อรุนแรง” รวมไปถึงต้นทุนการดูแลสังคมสำหรับผู้ใหญ่ที่เพิ่มสูงขึ้น ขัดกับอัตรารายได้ที่ลดลงของภาคธุรกิต ทำให้เกิดมหาพายุต่อสถานะการคลังของเมืองเบอร์มิงแฮมอย่างมาก
"สาเหตุหลักของการขาดทุนอย่างรุนแรง มาจากผลของสภาเมืองเบอร์มิงแฮมที่ต้องจ่ายค่าชดเชยถึง 760 ล้านปอน์ด (หรือ 34,000 ล้านบาทไทย) ให้แก่กลุ่ทลูกจ้างผู้หญิงทะเงในอดีตและปัจจุบัน ที่ได้รวมตัวกันยื่ฟ้องคดีการจ่ายค่าตอบแทนไม่เท่าเทียมกันระหว่างเพศ
2. ค้างค่าชดเชยกว่า 3 หมื่นล้าน
ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทางสภาเมืองเบอร์มิวแฮมกล่าวว่า ได้จ่ายค่าชดเชยให้กับพนักงานหญิงไปแล้วกว่า 1,100 ล้านปอนด์ (เกือบ 50,000 ล้านบาท) ซึ่งยังเหลืออีก 650-750 ล้านปอนด์ (ราว 28,988-33,448 ล้านบาท) ทำให้เกิดภาระเพิ่มขึ้นเดือนละ 5-15 ล้านปอนด์ (ราว 178-669 ล้านบาท) ซึ่งในขณะนี้ทางสภาเมืองยังไม่สามารถหาเงินส่วนนั้นมาชำระต่อได้
ซึ่งรอดูกันต่อไปว่า.. ทางเมืองเบอร์มิงแฮมจะมีวิธีแก้ไขอะไรเพิ่มเติม และจะส่งผลกระทบอะไรต่ออังกฤษต่ออีกบ้าง ...
เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารที่น่าสนใจ และบทความดีๆ เกี่ยวกับ MICE อย่าลืมกดติดตาม Instant Pop กันด้วยนะ
———————————————————————————
หากถ้าคุณอยากได้การจัดงาน #Event แบบเต็มรูปแบบและครบวงจร ในส่วนของระบบลงทะเบียนหน้างาน หรือต้องการทำงาน Trade ในรูปแบบ Business Matching รวมไปถึงงาน Live Streaming และงาน #Virtual ต่างๆ สามารถติดต่อเราได้ที่ ..
Website : www.eventpass.services
LINE Official @eventpassservices
#Eventpass #Eventpassinsight #Eventpassservices
#English #BreakingNews #BreakingPop #Birmingham

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา