6 ก.ย. 2023 เวลา 19:37 • ปรัชญา
บอสตัน

คุณเชื่อในพรหมลิขิตไหม? Do you believe in destiny?

สำหรับผมตอนสมัยเด็กคิดว่าพรหมลิขิตอยู่ไหนนะ เราจะตามหาคนที่เป็นเนื้อคู่เราได้ที่ไหน มันเป็นความสงสัยแต่ก็ปล่อยผ่านไป คบคนโน้นคบคนนี้ ตามจริตความชอบ คุยกันถูกคอ แต่พอโตขึ้นความคิดมันเปลี่ยนไป คิดว่าการที่คน2คนมาเจอกันไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่ทุกอย่างได้ถูกจัดสรรไว้หมดแล้ว (อันนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล)
ตอนนั้นผมได้มีโอกาสไปเรียนที่ประเทศจีน เคยถามคำถามนี้กับคนจีนว่า คุณเชื่อในพรหมลิขิตไหม คนจีนส่วนใหญ่จะไม่เชื่อ ส่วนตัวคิดว่าคนจีนรุ่นใหม่ไม่ค่อยมีศาสนา เค้าเลยไม่ค่อยเชื่อเรื่องพวกนี้ แต่ก็มีบางคนยังตอบว่าเชื่อแต่ไม่100% เหมือนการคาดหวังว่าอยากจะเจออยากจะมี ผมว่าคนไทยส่วนใหญ่ก้อน่าจะเป็นแบบนี่
บางทีคนที่เคยผิดหวังในความรักมากๆ ไม่เคยสมหวังในความรักเลย ก็อาจจะทำให้คนกลุ่มนี้ หมดศรัทธาในความรัก และก็ไม่เชื่อเรื่องพรหมลิขิตอีกต่อไป สำหรับตัวผมในตอนนี้ผมยังมีความเชื่อในพรหมลิขิตอยู่บ้าง แต่ผมคิดว่าถ้าเราอยากได้คนแบบไหนหรือเนื้อคู่ที่ดี เราต้องเริ่มที่ตัวเองก่อน เช่นเราอยากมีแฟนที่ดี เราควรเป็นคนที่ดีก่อน
แต่ต่อให้เราคิดว่าคนที่เราเจอคือพรหมลิขิต ก็ไม่ได้หมายความว่าคนๆนั้นจะอยู่กับเราได้หรือได้แต่งงานกัน ใช้ชีวิตด้วยกันจนแก่ ท้ายที่สุดแล้วชีวิตคู่เป็นเรื่องของคน2คน บางคนอาจจะฝืนพรหมลิขิต แล้วอยู่กันจนแก่ก็เป็นได้
 
แล้วคุณหล่ะ เชื่อในพรหมลิตไหม?
โฆษณา