7 ก.ย. 2023 เวลา 04:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ส่วนตัวมองบวก อาจจะเป็นเพราะ ในใจคิดว่า ตราบใดที่เรายังไม่มีรถบินได้ และพื้นถนนยังต้องคอยซ่อมสร้าง ด้วยการใช้ยางมะตอยอยู่ บริษัทก็จะยังอยู่ได้ต่อไป
เคยลองไปเช็คงบย้อนหลัง 10 ปี และอ่านข้อมูลของบริษัทมา ก็เห็นว่า บริษัทอยู่มานาน แข็งแกร่งมาก เจอเหตุการณ์ต่าง ๆ มามากมาย และก็ผ่านมาได้ตลอด
อย่างปัญหาการจัดหา Feedstock ที่บริษัทเคยเจอ เมื่อไม่กี่ปีก่อน สุดท้ายบริษัทก็เอาตัวรอดมาได้
คิดว่า ไม่มีอะไรน่าห่วง
รายได้ กำไร ก็อยู่ทรง ๆ นี้มานาน แต่ปันผลก็ดีตลอด
อาจจะไม่ได้เติบโตร้อนแรงแล้ว และส่วนตัวคิดว่า รายได้จากการสร้าง Runway สนามบินสุวรรณภูมิ ก็น่าจะเป็นแค่ One Time เพราะสนามบินก็ใช่ว่าจะสร้าง Runway กันบ่อย ๆ แต่ซ่อมอ่ะมีตลอด
แต่เท่าที่จำได้ เหมือนเคยอ่านจาก Annual Report ของ AOT
ตามแผน สนามบินสุวรรณภูมิน่าจะมีการสร้าง Runway ที่ 4 ด้วยมั้งนะ
ซึ่งถ้าทาง TASCO ได้งานตรงส่วนนี้ในอนาคต ก็คงจะสร้างรายได้กำไรให้เพิ่มมากขึ้นอีก
แต่ก็อย่างที่บอก ส่วนตัวคิดว่า เป็นแค่ One Time และไม่ได้คิดว่ารายได้แบบนี้ มันจะอยู่ได้อย่างยั่งยืน
ตามข้อมูล + เช็คงบ ดูแล้ว ก็ชอบนะ แต่สำหรับผม ผมจัดให้อยู่ในหมวดที่ "เข้าใจยากเกินไป" เพราะผมรู็ว่า ตัวเองมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องระบบ Supply Chain ของอุตสาหกรรมที่บริษัททำธุรกิจอยู่ น้อยมาก..
ปล ผมเลียนแบบวิธีของ Warren Buffett คือ ผมจะสร้าง Folders ในคอม คือ
1. IN คือ เข้าใจธุรกิจ ตรวจสอบแล้วชอบ มีแผนจะซื้อหุ้น
2. OUT คือ ไม่ชอบ ไม่น่าสนใจ ไม่ซื้อเด็ดขาด
3. TOO HARD คือ เข้าใจยากเกินไป ผมขาดความสามารถในการเข้าใจธุรกิจของบริษัท และเลือกไม่ซื้อเหมือนกัน
สุดท้ายเราจะเลือกแต่หุ้นที่อยู่ใน Folder IN เท่านั้น ซึ่งมันก็คือ "Circle of Competence" นั่นแหละ 5555
โฆษณา