10 ก.ย. 2023 เวลา 02:09 • ท่องเที่ยว
ไบบิวรี่

ขับรถตะลุยเดี่ยวเที่ยว Bibury หมู่บ้านที่สวยราวกับหลุดออกมาจากเทพนิยาย

Chapter 64/5: Bibury And Cirencester
มาถึงหมู่บ้านที่ 5 กันแล้วค่ะ Bibury เป็นหมู่บ้านที่น่ารักมากๆ และเราปักหมุดไว้ว่าจะต้องมาให้ได้
เรามาถึง Bibury ประมาณบ่ายสามแล้ว ที่จอดรถหายากมากเพราะ Bibury เป็นหมู่บ้านที่เล็กมาก ขับรถไล่หาที่จอดแป๊บเดียวก็ออกนอกหมู่บ้านไปละ ต้องวนกลับเข้ามาใหม่ แล้วสุดท้ายก็หาไม่ได้ด้วยนะ 😢 ต้องขับออกไปจอดนอกหมู่บ้านซึ่งต้องเดินกลับมาเข้ามาประมาณ 15 นาทีแน่ะ แต่อากาศดีมากๆ วิวก็โคดดี เดินได้เรื่อยๆ ไม่เบื่อเลยจริงๆ
บ้านใน Bibury…จะน่ารักไปถึงไหนเนี่ย
Bibury ถือเป็นอีกหนึ่ง Highlight ของ Cotswolds ที่นักท่องเที่ยวจะต้องมากันเลย popular ขนาดที่เวลาเราพิมพ์คำว่า Cotswolds บน search engine รูปของ Bibury มักจะปรากฎขึ้นมาเป็นอันแรกๆ เสมอเลย
กำแพงรั้วบ้านใน Cotswolds
กำแพงรั้วบ้านใน Cotswolds จะเป็นการเอาแผ่นหินที่เรียกว่า Cotswolds Stone มาวางซ้อนทับกัน บางที่ก็ฉาบปูนทับ บางที่ก็แค่วางซ้อนกันเฉยๆ แบบที่เห็น
เดินมาถึงแล้ว จุด check in ของ Bibury คือที่นี่เลย Arlington Row (อาร์ลิงตัน โรว์)
Arlington Row, Bibury
Arlington Row เป็นกลุ่มกระท่อมที่ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1380 สำหรับใช้เป็นที่เก็บขนแกะของวัด
Arlington Row, Bibury
ต่อมาในศตวรรษที่ 17 กระท่อมเหล่านี้ก็ถูกดัดแปลงเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของบรรดาช่างทอผ้า
Arlington Row, Bibury
และจนถึงปัจจุบัน Arlington Row ก็ได้เป็นอาคารที่ขึ้นทะเบียนอนุรักษ์เกรด 1 ซึ่งมี National Trust เป็นเจ้าของ และก็ยังคงถูกเก็บรักษาสภาพเดิมไว้เหมือนเมื่อในอดีตเลย
เป็นมุมมหาชนที่สวยมาก
Arlington Row, Bibury
ถ่ายมาหลายๆ มุมเลยเพราะมันน่ารักมากๆ ด้านหน้า Arlington Row มีแม่น้ำ River Coin ไหลผ่าน เจอเป็ดน้อยว่ายน้ำอยู่พอดีดูมีความสุขเชียว (ดูคลิปได้ที่ลิงค์ด้านล่างเลยค่ะ 😊)
Bibury จัดว่าเป็นหมู่บ้านที่สวยมากและเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของอังกฤษไปแล้ว จนได้ไปอยู่บนปกด้านในของพาสปอร์ตอังกฤษที่ออกในช่วงปี ค.ศ. 2010-2020 เลยด้วย
รูปจาก : www.theorganisedexplorer.com/single-post/passport-to-arlington-row
ยัง…ยังไม่หมด Arlington Row ยังถูกใช้เป็นหนึ่งในสถานที่ถ่ายทำหนังเรื่อง Stardust ที่แสดงนำโดย Claire Danes เมื่อปี ค.ศ. 2007 อีกด้วย
Arlington Row, Bibury
ที่ Bibury เราเดินเล่นถ่ายรูปแต่ตรง Arlington Row ไม่ได้เดินไปที่อื่นเพราะกลัวทำเวลาไปอีกทีไม่ทัน
วันนี้บอกเลยอิ่มตาอิ่มใจมากๆ กับ 2 หมู่บ้านที่เราตั้งใจไว้ว่าจะต้องไปให้ได้คือ Bourton-on-the-Water (อ่านได้ในลิงค์ข้างใต้นี้ค่ะ) และ Bibury
แต่ยังมีอีกหมู่บ้านที่คำนวนเวลาแล้วยังไปไหว…ป่ะ…ได้เวลาออกจากหมู่บ้านที่สุดแสนจะน่ารักนี้กันละค่ะ
ป.ล. เหนื่อยกันรึยังคะ เรานี่แทบจะหมดแรงเดินอยู่ละ แต่ต้องอึดเข้าไว้ งกเที่ยวมากไม่กล้าเก็บไปพรุ่งนี้เพราะกลัวว่าฝนจะตกแบบเมื่อวานอีก 😭 ดีนะที่วันนี้ฝนไม่ตกเลยแถมแดดดีมากๆ แต่อังกฤษก็คืออังกฤษเนอะ เดี๋ยวฟ้าแจ่มเดี๋ยวเมฆครึ้มสลับกันมาได้เรื่อยๆ ดูจากรูปที่เราถ่ายบางช่วงจะดูเหมือนทึมๆ นั่นเพราะอยู่ๆ เมฆก็ลอยมากันให้รึ่มเลย
จาก Bibury ขับรถไปประมาณ 20 นาทีก็ถึงหมู่บ้านสุดท้ายของวันนี้ Cirencester ค่ะ
เรามาถึงหมู่บ้านนี้ก็ปาเข้าไปเกือบ 5 โมงละ เอารถมาจอดที่สวนสาธารณะ The Abbey Grounds (Google Map มันพามา) จอดรถเสร็จก็มัวแต่เสียเวลากับเครื่องจ่ายเงินอีกเพราะจ่ายยังไงก็จ่ายไม่ได้ (อีกละ) นึกในใจ…ถ้าจ่ายไม่ได้นี่จะกลับบ้านละนะ ระหว่างที่งมๆ อยู่ก็มีชาวบ้านใจดีบอกว่า "ยูวันนี้วันอาทิตย์ จอดฟรี" โอ้โหเสียงสวรรค์มาก รีบชิ่งออกจากที่จอดรถทันที
The Abbey Grounds, Cirencester
เราเดินเลาะมาจากที่จอดรถ ก็เจอเข้ากับสวนสาธารณะที่กว้างใหญ่มากๆ มีคนมานั่งเล่นกันเต็มเลย ที่เห็นๆ นี่มีทั้งที่เป็นครอบครัวและก็มีเด็กๆ วัยรุ่นมากันเยอะเลย
ข้างหน้าสวนเป็นโบสถ์อะไรไม่รู้เห็นแต่ไกลๆ สวยมากเลย เดินไปดูหน่อยซิ
ที่นี่คือ The Parish Church of St John the Baptist (โบสถ์เซนต์จอห์น เดอะแบปทิสต์) หรือที่มักจะเรียกกันว่าเป็น มหาวิหารแห่ง Cotswolds สร้างเมื่อ ค.ศ. 1515-1530
The Parish Church of St John the Baptist
ป.ล. โบสถ์ที่เราเห็นตามหมู่บ้านต่างๆ ที่ผ่านๆ มา ไม่ว่าจะใน Stow-on-the-Wold, Chipping Campden หรือที่นี่ รวมๆ จะถูกเรียกว่า Wool Church เพราะโบสถ์เหล่านี้จะได้รับเงินบริจาคจากบรรดาพ่อค้าและเกษตรกรผู้มั่งคั่งซึ่งร่ำรวยมากจากการค้าขายขนสัตว์ในยุคกลางนั่นเอง
โดยที่พวกเค้ามีความเชื่อว่าหากบริจาคเงินสร้างโบสถ์เมื่อตายไปแล้วจะได้ขึ้นไปอยู่บนสวรรค์ เอ๊ะ…ความเชื่อแบบนี้นี่ไม่ได้มีแต่ในเอเชียนะเนี่ย ทางยุโรปเค้าก็เชื่อแบบนี้เหมือนกัน
ด้านหน้าโบสถ์เป็นใจกลางเมืองละ ที่ Cirencester นี่เหมาะจะเรียกว่าเมืองมากกว่าหมู่บ้าน เพราะมีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่ไปมาเลย มีรถบัสวิ่งในเมืองด้วยอ่ะ
Cirencester
Cirencester เป็นตลาดขายขนสัตว์ในเขต Gloucestershire ซึ่งในยุคโรมัน Cirencester ถือเป็นเมืองที่มีความสำคัญที่สุดของอังกฤษรองจากลอนดอนเลยนะ
Cirencester
เท่าที่เดินดูเมืองนี้ก็ใหญ่มากเลย มีร้านขายของ ร้านอาหาร Supermarket เยอะเลย มี M&S ด้วยนะ เห็นป้ายปุ๊บเราก็พุ่งเข้าไปหาเลย ปรากฎปิดแล้ว นี่แค่ 5 โมงเองนะ ร้านค้าต่างๆ ปิดซะเกือบหมดแล้ว เศร้าเลย...ไม่ได้เดินไปดูอะไรเลย เพราะที่นี่มีที่เที่ยวน่าสนใจเยอะเหมือนกันนะ ไม่ว่าจะเป็น Roman Amphitheatre หรือ อัฒจันทร์โรมัน พิพิธภัณฑ์ Corinium นี่ก็ลืมคิดไปว่าจะมาถึงกี่โมง 😭
เดินเล่นถ่ายรูปได้นิดเดียวก็ต้องกลับเพราะนี่ก็ 6 โมงกว่าละ ต้องใช้เวลาขับรถอีกครึ่งชั่วโมง และเราก็เริ่มล้ามากๆ เพราะขับรถและเดินมาทั้งวันเหนื่อยฝุดๆ แต่วันนี้มีเรื่องดีๆ อีกเรื่อง เพราะ Host ที่บ้าน Airbnb ชวนเราไปนั่งจิบไวน์คุยกันที่บ้านของเค้า ซึ่งเราก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง 😄
กลับถึง Cheltenham โดยสวัสดิภาพ
กลับถึงบ้านก็รีบขึ้นไปแจมกะ Host นั่งคุยกัน 2 ชั่วโมงกว่าเป็นอะไรที่เพลินมาก นี่ได้เพื่อนใหม่มา 2 คนเลย
Host ที่แสนน่ารัก
คุณสามี Chris และคุณภรรยา Rachel ซึ่งเป็น Host ของเราเล่าให้ฟังว่าเดิมทีทั้งคู่ทำงานอยู่ในลอนดอน แต่ตั้งแต่ช่วงโควิทที่ต้อง work from home ก็เริ่มรู้สึกว่าการทำงานอยู่ที่บ้านนี่ก็ดีนะเป็นอิสระดี เลยตัดสินใจอำลาลอนดอนที่จอแจและคับคั่งไปด้วยผู้คน แล้วออกมาซื้อบ้านที่เมือง Cheltenham จนตอนนี้ก็ลาออกจากงานประจำมาทำธุรกิจส่วนตัว พร้อมทั้งทำ Airbnb ไปด้วย เค้าดูแลทำความสะอาดและตกแต่งบ้านเองทั้งหมดเลยนะ เลยทำให้บ้านดูอบอุ่นและน่าอยู่มากๆ
ป.ล. ถ้าใครสนใจที่พักที่เมือง Cheltenham แนะนำบ้านนี้เลยค่ะ
สะอาด ปลอดภัย เจ้าของใส่ใจดุจญาติ 😁
ขอถ่ายรูปในบ้าน Host มาด้วยเพราะมันน่ารักมาก
บ้าน Host ที่อยู่ข้างบนห้อง Airbnb ของเรา
ก็เป็นอันจบวันที่ 2 ใน Cotswolds ของเราแต่เพียงเท่านี้ เฮ้อ...ช่างเป็นวันที่ยาวนานเหลือเกิน 😵 แต่ยัง…ยังไม่หมดน้า Blog หน้าจะมีอีกหนึ่งหมู่บ้านที่สวยน่ารักไม่แพ้ที่อื่นเลยมาตบท้ายให้ดูกันอีกหนึ่งที่ แล้วมาอ่านกันต่อใน Blog หน้านะคะว่าจะเป็นที่ไหน
 
สำหรับ Blog นี้ขอบคุณค่ะ 😊
#Cotswolds #เที่ยวอังกฤษ #เที่ยวต่างประเทศ
#jwanderlust

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา