8 ก.ย. 2023 เวลา 05:12 • ข่าวรอบโลก

ประมวลภาพความเสียหายน้ำท่วมฮ่องกง

เมื่อฮ่องกงเผชิญกับน้ำท่วมครัั้งใหญ่
จากเหตุฝนตกหนักสุดในรอบ 140 ปี
1
จากข้อมูลระบุว่าเมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมาฮ่องกงต้องเผชิญกับสภาพอากาศเลวร้ายที่มีฝนตกหนักติดต่อกันยาวนานหลายชั่วโมง ฝนที่ตกหนักครั้งนี้เกิดจากร่องความกดอากาศต่ำที่เกี่ยวข้องกับไต้ฝุ่นไห่ขุย
ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องส่งผลให้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฮ่องกงประกาศเตือนภัยระดับสีดำ ซึ่งเป็นระดับการเตือนภัยสูงสุดของฮ่องกง
จากการคาดการณ์เบื้องต้น ชาวฮ่องกงอาจต้องทนอยู่ในภัยธรรมชาติแบบนี้ไปถึงช่วงเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันที่ 8 กันยายน 2023 หลังจากผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปฝนจะตกน้อยลงและระบบระบายน้ำจะทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
1
ช่วงเย็นของวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมามีชาวฮ่องกงจำนวนมากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน หลายคนติดอยู่ในห้างสรรพสินค้าโดยที่ไม่สามารถเดินทางออกมาได้
1
บริเวณชั้นใต้ดินของห้างสรรพสินค้าหลายแห่งที่เป็นทั้งลานจอดรถและร้านค้าต่าง ๆ ถูกน้ำท่วมแบบไม่ทันตั้งตัว จนถึงตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายเป็นตัวเลขได้
Kan Hok-hei หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจการสาธารณะให้ข้อมูลกับสำนักข่าวว่าตอนนี้มีรถบัสมากกว่า 20 คันติดอยู่บนถนนเนื่องจากฝนตกหนัก
1
ทำให้บริการรถโดยสารสาธารณะเกือบทั้งหมดถูกยกเลิก เส้นทางที่ยังเปิดให้บริการตอนนี้มีเพียงเส้นทางที่มุ่งสู่สนามบิน
เช้าวันนี้สถานที่หลายแห่งในฮ่องกงสั่งปิดชั่วคราวเพราะกังวลเรื่องความปลอดภัยและปัญหาเรื่องการเดินทาง เช่น โรงเรียน และสถานที่ราชการต่าง ๆ
1
รถไฟใต้ดินบางสถานีถูกสั่งปิดให้บริการไม่มีกำหนด และนอกจากสั่งปิดให้บริการแล้วบริษัทเจ้าของเส้นทางรถไฟยังสั่งให้พนักงานและผู้คนทุกคนอพยพออกจากบริเวณสถานีให้เร็วที่สุด
1
เพราะไม่รู้ว่ามวลน้ำมหาศาลจะทะลักมาท่วมสถานีตอนไหน
ถึงแม้ตอนนี้จะยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตแต่ทางรัฐบาลฮ่องได้ประกาศให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านหรืออพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยเป็นการชั่วคราวแล้ว
1
หากบ้านใครอยู่ใกล้แม่น้ำหรือจุดที่มีน้ำท่วมก็ให้ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา หากบ้านใครอยู่ติดภูเขาหรืออยู่บริเวณเนินเขาก็ให้ระวังเรื่องดินถล่มด้วย
อ้างอิง
โฆษณา