8 ก.ย. 2023 เวลา 12:43 • การเมือง

MTU ยกเลิกเลิกการขายเครื่องยนต์ MTU396 แล้ว

แชร์ข่าวเก่า เครื่องยนต์ MTU396 #เรือดำน้ำ ปิดสายการผลิตแล้วครับ คิดว่าไม่น่าจะมาเปิดสายการผลิตให้ใครพิเศษ ดังนั้นต่อให้คุณสุทินหรือคุณ #เศรษฐา เศรษฐา ทวีสิน - Srettha Thavisin ไปเจรจากับเยอรมันแล้วมีปาฏิหาริย์จนเขาขายให้ ก็น่าจะต้องไปหาเครื่องมือสอง
แต่คาดว่าคุณเศรษฐาไม่น่าทำสำเร็จครับ ไม่ใช่คุณเศรษฐาไม่มีความสามารถ เรื่องนี้มันเกินมือคนไทยจริง ๆ เพราะมันคือกฏของสหภาพยุโรปครับ
บริษัท Rolls-Royce Power Systems ผู้ผลิตเครื่องยนต์ MTU ในเยอรมนีกล่าวว่าบริษัทได้ยุติการขายเครื่องยนต์ MTU396 แล้วเนื่องจากเป็นเครื่องยนต์รุ่นเก่า แต่ยังสนับสนุนอะไหล่ต่อเนื่องอยู่ ปัจจุบันลูกค้าที่สนใจไม่สามารถสั่งซื้อเครื่องยนต์ MTU รุ่นนี้ได้แล้ว แต่การจัดหาอะไหล่ยังสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง โดยแนะนำให้ใช้เครื่องยนต์รุ่นอื่นที่มีความทันสมัยกว่าใน Series 4000 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่พัฒนามาเพื่อใช้ใน #เรือดำน้ำ โดยเฉพาะ
เครื่องยนต์ MTU ถูกใช้งานในเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าแทบทุกแบบของโลกโดยผู้ผลิตเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าอย่างฝรั่งเศส เยอรมนี สวีเดน เกาหลีใต้ และจีน ส่วนรัสเซียใช้เครื่องยนต์ที่ผลิตโดยรัฐวิสาหกิจของตน และญี่ปุ่นนั้นใช้เครื่องยนต์ที่ผลิตโดยบริษัทคาวาซากิ
-------------------
ชัดเจนว่าตอนนี้ถึงจะมีปาฏิหาริย์ให้เยอรมนีขาย #MTU396 ได้ ก็ไม่มีของขายแล้ว
จริง ๆ แล้วมันค่อนข้างชัดเจนว่าสำหรับ #กองทัพเรือ ไทยนั้น ถ้าไม่ยอมใช้เครื่องยนต์ #CHD620 ของจีน ก็แทบจะไม่มีทางเลือกอื่นแล้วในการใช้เครื่องยนต์ของผู้ผลิตอื่น เพราะในปัจจุบันผู้ผลิตเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าต่างเลือกใช้เครื่องยนต์ของ MTU ทั้งสิ้น หรือถ้าจะไปใช้เครื่องยนต์รัสเซียก็ยุ่งยากและมีความเสี่ยงอย่างที่บทความที่แล้วกล่าวไป หรือจะใช้เครื่องยนต์ของญี่ปุ่นที่ก็มีพื้นฐานเทคโนโลยีหลายส่วนมาจาก MAN ของเยอรมนีอยู่ดี และญี่ปุ่นก็คงไม่ขายเครื่องยนต์ให้จีนแน่นอน
กรอบเวลาคร่าว ๆ คือกองทัพเรือต้องการให้ทางการจีนทำการทดสอบเพื่อรับรองมาตรฐานเครื่องยนต์ CHD620 ภายในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งการรับรองมาตรฐานนั้นยังไงก็รับรองผ่านอยู่แล้ว ก็ขึ้นอยู่กับกองทัพเรือว่าจะดำเนินการอย่างไร
1. ถ้ารีบกลับมาเสนอ ครม.รักษาการเพื่อแก้สัญญารัฐบาลต่อรัฐบาลก่อนรัฐบาลใหม่มา ในทางปฏิบัติก็อาจจะทำได้ เพราะถือเป็นแผนงานที่มีอยู่แล้ว และไม่กระทบกับแผนงบประมาณเดิมของกองทัพเรือ และรีบลงนามให้ทันก่อนที่รัฐบาลใหม่จะเข้าบริหารประเทศ ซึ่งก็จะการันตีให้กองทัพเรือมีเรือดำน้ำ S26T ใช้งานอย่างน้อย 1 ลำแน่นอน แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะทำให้ความสัมพันธ์กับรัฐบาลใหม่เสียหายไปหรือไม่ เพราะ...
2. รัฐบาลใหม่มีนโยบายว่าจะไม่ใช้เครื่องยนต์ของจีน ซึ่งเงื่อนไขนี้ก็แทบจะเป็นไม่ได้ที่จะดำเนินการต่อ เนื่องจากถ้าไม่ใช่เครื่องยนต์จีนแล้วก็แทบไม่มีตัวเลือกที่เป็นไปได้แล้ว ดังนั้นถ้าเลือกทางนี้คือยอมยกเลิก แล้วเปิดโครงการใหม่เพื่อประมูลใหม่
--------------------
ดังนั้น TAF ยังยืนยันเหมือนเดิมว่านี่เป็นเรื่องวัดใจกองทัพเรือเหมือนกัน ถ้าต้องการเรือดำน้ำ S26T ลำนี้จริง ๆ ก็ต้องดำเนินการให้จบก่อนที่จะมีรัฐบาลใหม่ หรือถ้าอยากรักษาความสัมพันธ์การในทำงานกับรัฐบาลใหม่ไปอีก 4 ปี ก็อาจจะต้องรอรัฐบาลใหม่เข้ามาตัดสินใจ ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะยกเลิกโครงการ
TAF พูดคุยกับแหล่งข่าวในพรรคที่คาดว่าจะเป็นรัฐบาลใหม่หลายครั้ง บางส่วนเห็นว่าควรยกเลิกโครงการเรือดำน้ำและประเทศไทยไม่ควรจัดหาเรือดำน้ำ แต่บางส่วนเห็นว่าแม้ควรยกเลิกเรือดำน้ำ แต่ถ้ากองทัพเรือสามารถชี้แจงถึงความจำเป็นได้ รัฐบาลใหม่ก็สามารถสนับสนุนได้
เราเห็นว่าการมีเรือดำน้ำของกองทัพเรือไม่ใช่เรื่องที่จะปิดประตูตายถ้ายกเลิกเรือดำน้ำ S26T เพราะกองทัพเรือจำเป็นต้องชี้แจงถึงความจำเป็นในการที่ประเทศไทยควรมีเรือดำน้ำ เพราะเหตุผลในการมีเรือดำน้ำมันก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าประเทศไทยควรมี
และถ้ามีการยกเลิกจริง ๆ กองทัพเรือควรออกแบบโครงการให้ดี อย่างน้อยที่สุดคือออกแบบโครงการให้รองรับนโยบายของรัฐบาลใหม่ เช่น ต้องมีการตอบแทนทางการค้าหรือ Offset ที่ให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม ต้องมีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วให้กับประเทศ
เช่น การเจรจาขอจ่ายค่าเรือดำน้ำบางส่วนเป็นสินค้าเกษตรไม่ว่าจะเป็นยางพารา ข้าว หรือน้ำมันปาล์ม ซึ่งทั้งหมดสามารถดำเนินการได้เพราะมีตัวอย่างในหลายประเทศ ถ้าไม่มีความชำนาญในการเจรจาก็สามารถเชิญหน่วยงานอื่นของรัฐมาร่วมเจรจาในส่วนที่กองทัพเรือไม่มีความชำนาญได้ ดีกว่าจะอ้างแค่ความมั่นคงและความจำเป็นทางทหารอย่างเดียวซึ่งน้ำหนักสนับสนุนน้อยแล้วในปัจจุบัน
เราเชื่อว่าถ้าออกแบบโครงการให้ดี ให้รองรับกับนโยบายของรัฐบาล เลือกแบบเรือดำน้ำให้ไม่มีข้อครหา ยังไงเสียกองทัพเรือก็จะมีเรือดำน้ำใช้งานในที่สุด และจะเป็นการมีเรือดำน้ำใช้งานแบบสง่างาม และได้ประโยชน์กันทุกฝ่ายทั้งกองทัพเรือ รัฐบาล ภาคอุตสาหกรรม และประชาชน
โฆษณา