8 ก.ย. 2023 เวลา 17:04 • ไลฟ์สไตล์

กาแฟแต่ละสูตร มีอะไรบ้าง

กาแฟเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ด้วยความหอมกรุ่นของเมล็ดกาแฟและรสชาติเข้มข้นที่กลมกล่อม ทำให้มีเมนูกาแฟให้เลือกดื่มหลากหลาย แต่ละสูตรจะมีส่วนผสมและวิธีการชงที่แตกต่างกันออกไป ส่งผลให้มีรสชาติและสัมผัสที่แตกต่างกันไปเช่นกัน
ในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับกาแฟแต่ละสูตรกัน ว่ามีสูตรไหนบ้าง และแต่ละสูตรมีส่วนผสมและวิธีการชงอย่างไร
เอสเพรสโซ (Espresso)
เอสเพรสโซเป็นกาแฟสูตรพื้นฐานที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของกาแฟทุกสูตร เกิดจากการชงกาแฟบดละเอียดด้วยแรงดันน้ำร้อนสูง ทำให้มีรสชาติเข้มข้นและขมเล็กน้อย มักเสิร์ฟในปริมาณน้อย ๆ ประมาณ 1-2 ออนซ์
อเมริกาโน (Americano)
อเมริกาโนเป็นกาแฟที่เกิดจากการผสมเอสเพรสโซกับน้ำร้อน ทำให้มีรสชาติเข้มข้นน้อยกว่าเอสเพรสโซ แต่ยังคงความหอมกรุ่นของกาแฟเอาไว้ มักเสิร์ฟในปริมาณที่มากกว่าเอสเพรสโซ ประมาณ 4-6 ออนซ์
คาปูชิโน (Cappuccino)
คาปูชิโนเป็นกาแฟที่มีส่วนผสมของเอสเพรสโซ นมร้อน และฟองนม แบ่งออกเป็น 3 ชั้น คือ ชั้นล่างสุดคือเอสเพรสโซ ชั้นกลางคือนมร้อน และชั้นบนสุดคือฟองนม คาปูชิโนมักเสิร์ฟในปริมาณประมาณ 8-12 ออนซ์
ลาเต้ (Latte)
ลาเต้เป็นกาแฟที่มีส่วนผสมของเอสเพรสโซ นมร้อน และฟองนม แบ่งออกเป็น 2 ชั้น คือ ชั้นล่างสุดคือเอสเพรสโซ และชั้นบนสุดคือนมร้อนและฟองนม ลาเต้มักเสิร์ฟในปริมาณประมาณ 8-12 ออนซ์
คาราเมลมัคคิอาโต (Caramel Macchiato)
คาราเมลมัคคิอาโตเป็นกาแฟที่มีส่วนผสมของเอสเพรสโซ นมร้อน และฟองนม ด้านบนราดด้วยซอสคาราเมล คาราเมลมัคคิอาโตมักเสิร์ฟในปริมาณประมาณ 8-12 ออนซ์
มอคค่า (Mocha)
มอคค่าเป็นกาแฟที่มีส่วนผสมของเอสเพรสโซ นมร้อน ฟองนม และช็อกโกแลต ด้านบนราดด้วยซอสช็อกโกแลต มอคค่ามักเสิร์ฟในปริมาณประมาณ 8-12 ออนซ์
ลาเต้อาร์ต (Latte Art)
ลาเต้อาร์ตเป็นศิลปะการวาดลวดลายบนกาแฟลาเต้ โดยอาศัยเทคนิคการเทนมร้อนและฟองนมให้เกิดเป็นลวดลายต่าง ๆ เช่น หัวใจ ดอกไม้ สัตว์ ฯลฯ ลาเต้อาร์ตเป็นศิลปะที่ต้องใช้ความชำนาญและความประณีตในการสร้างสรรค์
นอกจากนี้ยังมีกาแฟสูตรอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น คาปูชิโนเอสเปรสโซ่ (Cappuccino Espresso) ลาเต้มัคคิอาโต (Latte Macchiato) มอคค่าคาราเมล (Mocha Caramel) ฯลฯ ซึ่งแต่ละสูตรก็มีส่วนผสมและวิธีการชงที่แตกต่างกันออกไป
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจกาแฟ และอยากรู้จักกาแฟแต่ละสูตรมากขึ้นนะครับ
โฆษณา