15 ก.ย. 2023 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์

กินทุกอย่าง แม้ “หัวใจพระเจ้าหลุยส์ที่ 14” (ภาคบัคแลนด์)

วิลเลียม บัคแลนด์ (William Buckland) เป็นบุตรชายคนโตของสาธุคุณชาร์ลส บัคแลนด์ และเอลิซาเบธ ภรรยาคนแรก เกิดเมื่อวันที่ 12 มีนาคม ค.ศ. 1784 (พ.ศ. 2327) ที่เมืองแอกซ์มินสเตอร์ มณฑลเดวอน ประเทศอังกฤษ สหราชอาณาจักร มีพี่น้อง 5 คน
วิลเลียม บัคแลนด์ (ภาพ: Art UK)
ได้รับการศึกษาครั้งแรกที่โรงเรียนแอกซ์มินสเตอร์ เมืองแอกซ์มินสเตอร์ โรงเรียนบลันเดลล์ (Blundell's School) เมืองทิเวอร์ตัน มณฑลเดวอน ด้วยความสนใจในด้านประวัติศาสตร์ธรรมชาติ ธรณีวิทยา จึงได้เข้าศึกษาต่อที่วิทยาลัยเซนต์แมรี่ (St.Mary's College) เมืองวินเชสเตอร์ มณฑลแฮมป์เชียร์ แล้วได้รับทุนการศึกษาจากวิทยาลัยคอร์ปัสคริสตี (Corpus Christi College) เมืองอ็อกซ์ฟอร์ด และเริ่มอาชีพที่อ็อกซ์ฟอร์ด ในตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ (Reader) สาขาธรณีวิทยาคนแรก
ได้มีโอกาสเข้าไปสำรวจ ทำการขุดถ้ำหลายแห่ง รวมถึงถ้ำเคิร์กเดล มณฑลนอร์ทยอร์คเชียร์ ค้นพบฟอสซิลของสัตว์แปลกถิ่นต่าง ๆ เป็นผู้ตั้งชื่อว่า “เมกาโลซอรัส” สำหรับกลุ่มสัตว์เลื้อยคลานขนาดใหญ่ (Great lizard) ที่รู้จักกันในเวลาต่อมาว่า “ไดโนเสาร์” และได้เดินทางท่องเที่ยวทางธรณีวิทยาตามที่ต่าง ๆ ของอังกฤษ สกอตแลนด์ ไอร์แลนด์ และเวลส์อีกด้วย
ภาพวาดของวิลเลียม บัคแลนด์ ขณะสำรวจภายในถ้ำเคิร์กเดล มณฑลยอร์กเชียร์เหนือ ประเทศอังกฤษ สหราชอาณาจักร แล้วพบกับไฮยีน่าจำนวนหนึ่ง (ภาพ: History of Geology)
ในปี ค.ศ. 1845 (พ.ศ. 2388) บัคแลนด์ได้รับเลือกให้เป็นนักบุญนิกายแองคลิกัน ประจำวิหารพระคริสต์แห่งอ็อกซ์ฟอร์ด (Christ Church Oxford) และดีนแห่งเวสต์มินสเตอร์ ตามลำดับ ได้ริเริ่มให้มีการปฏิรูปโรงเรียนเวสต์มินสเตอร์ (Westminster School) และให้ความสำคัญอย่างมากในการบูรณะงานหินของมหาวิหารที่ผุพัง ชำรุดทรุดโทรม รวมถึงการปรับปรุงสุขอนามัยในบริเวณนั้น
นอกจากนั้น บัคแลนด์ ยังเป็นสมาชิกของราชสมาคม (Royal Society) และประธานสมาคมธรณีวิทยา (Geological Society) ถึง 2 ครั้ง
ด้านชีวิตครอบครัว สมรสกับแมรี่ มอร์แลนด์ มีบุตรด้วยกัน 9 คน แต่มีชีวิตและเติบโตมาได้เพียงแค่ 5 คนเท่านั้น
ในส่วนของชีวิตส่วนตัว จะเห็นได้ว่า ตลอดชีวิตของบัคแลนด์มีความสนใจ จนถึงกับหลงใหลอย่างมากในเรื่องของธรรมชาติ และสัตว์หายาก จึงไม่แปลกใจที่เขาจะมีของสะสมส่วนใหญ่ เป็นพวกกระดูกฟอสซิล หรือซากสัตว์ต่าง ๆ มีการเลี้ยงสัตว์ต่าง ๆ เช่น งู นกอินทรี และลิงไว้
ภาพเงาของวิลเลียม บัคแลนด์ กับครอบครัว ท่ามกลางซากพืช ซากสัตว์ต่าง ๆ ที่รวบรวมและสะสมไว้ (ภาพ: Wikiart)
ที่สำคัญคือ บัคแลนด์เป็นคนที่ชอบกินอาหารประเภท “เมนูเปิบพิสดาร” อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหรือเครื่องในของสัตว์ต่าง ๆ ทั้งสัตว์เล็ก สัตว์ใหญ่ บัคแลนด์ฟาดเรียบ แม้ไม่สามารถกินได้หมดทุกตัวบนโลกตามที่เขาตั้งใจไว้ แต่อย่างน้อยบัคแลนด์ก็สามารถบอกได้ไว้ว่า เนื้อที่แย่ที่สุดที่เขาเคยกินมาก็คือเนื้อของตัวตุ่น และเเมลงวันหัวเขียวสายพันธ์ุสีฟ้า จนถูกมองว่าเป็นคนประหลาดมากกว่าเป็นคนวิกลจริต
แม้ในครั้งนี้ก็เช่นเดียว ที่บัคแลนด์ได้มีโอกาสไปร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำของเอ็ดเวิร์ด เวเนเบิลส์-เวอร์นอน-ฮาร์คอร์ต อาร์ชบิชอปแห่งยอร์ค (ในขณะนั้น) แล้วได้มีโอกาสทอดทัศนา สิ่งที่เรียกว่า “หัวใจ” ของสมเด็จพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ซึ่งได้มาอยู่ในกำมือตรงหน้าของตนแล้ว
ทันใดนั้นเอง เขาได้ป่าวประกาศอย่างกึกก้องขึ้นท่ามกลางนั้นว่า
I have eaten many strange things, but I have never eaten the heart of a king before.
(“ฉันกินของแปลก ๆ มากมาย แต่ฉันไม่เคยกินหัวใจของพระราชามาก่อนเลย”)
การ์ตูนล้อเลียน แสดงให้เห็นว่า วิลเลียม บัคแลนด์ คือผู้ที่กินพระหทัย หรือหัวใจของสมเด็จพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 (ภาพ: NPR)
พอพูดจบ หัวใจของสมเด็จพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ก็ได้รับการ “อัญเชิญ” ลง “ประดิษฐาน” ในท้องของชาย “ผู้มากกว่าเป็นคนวิกลจริต” นามว่า “วิลเลียม บัคแลนด์” อย่างสมบูรณ์ ท่อนหนึ่งของเพลง บัลลังก์เมฆ ก็ได้ผุดขึ้นมาทันใดว่า
...เหมือนฝันเลือนลาง เคว้งคว้างลอยไป
ไม่เหลืออะไรสักอย่าง ที่ทุ่มเทไป คืนมาเพียงความว่างเปล่า...
ซึ่งก็มีบางรายงานระบุว่า นอกจากบัคแลนด์ เขาอยากรู้ว่ารสชาติเป็นอย่างไรแล้ว เขามีความเชื่อส่วนตัวว่า ถ้าได้กินหัวใจของสมเด็จพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แล้ว จะทำให้ตัวเขาเป็นอมตะ (ไม่ยืนยันว่า ข้อมูลในส่วนนี้มีน้ำหนักของความเท็จจริงได้มากแค่ไหน)
แต่อย่างไรก็ตาม บัคแลนด์ ไม่ได้เป็นอมตะอย่างที่ตนเอง หรือใคร ๆ คาดคิดสักนิดเดียว เนื่องจากเขาได้เสียชีวิตด้วยวัย 72 ปี เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ค.ศ. 1856 (พ.ศ. 2399) ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต นักวิทยาศาสตร์ในยุคปัจจุบันคาดว่าบัคแลนด์น่าจะเสียชีวิตเพราะเชื้อวัณโรคขึ้นสมอง
อนุสาวรีย์ของวิลเลียม บัคแลนด์ ณ ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ สหราชอาณาจักร (ภาพ: Westminster Abbey)
อ้างอิง:
#AdminField #ชอบเล่าชอบแชร์แต่ไม่ชอบเป็นคนดีย์
#พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 #LouisXIV #WilliamBuckland
โฆษณา