9 ก.ย. 2023 เวลา 17:06 • สุขภาพ

สวัสดีครับ Road to better life โดย เอก ธีรภัทร

วันนี้มีบทความดี ๆ เกี่ยวกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพมาแชร์ให้ทุกคนครับ
บทความนี้มีชื่อว่า 10 steps to start taking care of your health หรือ 10 สิ่งที่ควรทำเมื่อเริ่มต้นดูแลสุขภาพ
เป็นที่ยอมรับกันอย่างแพร่หลายนะครับว่า การดูแลสุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับทุก ๆ คนในสังคมปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นในประเทศไทย หรือต่างประเทศเองก็ตาม และนี้คือ 10 สิ่งที่ควรทำเมื่อเราเริ่มต้นที่จะดูแลสุขภาพของตัวเองครับ
1. Set Goals: การกำหนดเป้าหมายว่าคุณต้องการดูแลสุขภาพด้วยเหตุผลอะไร เช่นบางคนต้องการลดน้ำหนัก บางคนต้องการเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย ลองเขียนดูครับว่าเราอยากดูแลสุขภาพของเราด้วยเหตุผลอะไรเพราะการเขียนช่วยให้เราเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจนครับ
2. Eat Healthy: ทานอาหารที่มีประโยชน์ ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน และลดการรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพนะครับ เช่นของทอด ของมัน ของหวานที่มีน้ำตาลสูง
3. Exercise Regularly: ออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ โดยอาจจะเลือกทำกิจกรรมที่เราชอบเช่นการวิ่ง การปั่นจักรยาน หรือแม้กระทั่งการเดิน ถ้าหากเพิ่งเริ่มต้นออกกำลังกายควรจะเริ่มจาก เบาไปหาหนัก และการมีเพื่อนร่วมออกกำลังกายจะเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีแรงจูงใจที่อยากจะออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี
4. Avoid Toxins: หลีกเลี่ยงการดื่มสุรา และการสูบบุหรี่ สิ่งเหล่านี้นอกจากจะไม่ให้ประโยชน์แล้ว ยังเป็นสิ่งที่ให้โทษต่อร่างกายของตัวเราเอง ไม่ว่าจะในระยะสั้น หรือระยะยาวก็ตาม
5. Stay Hydrated: ดื่มน้ำให้เพียงพอ การดื่มน้ำเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบหลักของร่างกาย ยังช่วยให้มีผิวพรรณที่สดใส พร้อมทั้งเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย
6. Get Adequate Sleep: การนอนหลับอย่างเพียงพอ มีงานวิจัยพบว่าการนอนหลับอย่างเพียงพอเป็นจุดเริ่มต้นของการดูแลสุขภาพของตัวเองที่ดีที่สุด หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นการ overhauled ร่างกายเลยก็ได้ การนอนที่เพียงพอนั้นควรจะนอนประมาณ 7 - 9 ชั่วโมงต่อวัน และการเข้านอนถ้าเป็นไปได้ควรจะเข้านอนอย่างตรงเวลา หรือทำให้เป็น routines เพื่อให้ร่างกายรับรู้ว่านี่คือเวลานอนของเราจะเป็นการช่วยให้ร่างกายของเรารับรู้ว่าควรจะซ่อมฟื้นฟูร่างกายในช่วงเวลาไหน
7. Manage Mental Health: ฝึกการควบคุมจิตใจ โดยการควบคุมระดับความเครียดของตนเองให้มากขึ้น โดยอาศัยการนั่งสมาธิ หรือการฝึกควบคุมลมหายใจ
8. Regular Health Check-ups: หมั่นไปหาหมอเพื่อตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพื่อให้เราสามารถรับรู้ได้ว่าร่างกายของเรายังสมบูรณ์แข็งแรงดีอยู่ไหม ถ้ามีโรคเจ้บป่วยจะได้รักษาได้ทันเวลา
9. Avoid Harmful Substances: หลีกเลี่ยงการใช้สารเสพติดทุกประเภท
10. Monitor and Adjust: การควบคุม และปรับแก้พฤติกรรม เป็นธรรมดาของเราที่อาจจะไม่สามารถควบคุมการดูแลสุขภาพได้เป็นไปตามที่วางแผน จึงขอแนะนำทุกท่านให้ลองเขียนบันทึกก่อนนอนว่า วันพรุ่งนี้เราอยากจะทำอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายของเรา และคอยเช็คในวันรุ่งขึ้นว่าเราสามารถทำได้ไหม และถ้าทำไม่ได้ลองดูว่าเกิดจากอะไรที่ทำให้มันไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ และหาทางแก้ไขในโอกาสต่อไป
ขอบคุณที่รับชม หากชอบ ฝากกดไลค์เพื่อเป็นกำลังใจให้แก่ผู้เขียนและฝากกดแชร์ให้เพื่อน ๆ ของคุณด้วยนะครับ
โฆษณา