10 ก.ย. 2023 เวลา 11:09 • สิ่งแวดล้อม

ละมั่ง Saiga ​ ผู้ขี้อาย​ 🦌🦌🦌

ลักษณะค่อนข้างแปลก เป็นสัตว์กีบเท้าขนาดเล็ก จมูกคล้ายโหนก ฝีเท้าไม่เป็นรองใคร​
และตัวผู้ก็มีเขาคู่หนึ่ง
ผู้ร่วมสมัยของแมมมอธ​ 🦌🦌
โลกของเรามีสัตว์ไม่กี่สายพันธุ์ที่เหลืออยู่ในเวลาเดียวกันกับแมมมอธ สัตว์เหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นสัตว์ที่ค่อนข้างใหญ่ เช่น วัวชะมด วัวกระทิง และกวางเรนเดียร์ แต่ก็มี​ *Saiga​* ด้วย เป็นละมั่งที่รวดเร็วและ
ขี้อาย หนักน้อยกว่า 40 กิโลกรัมและหากินบนยอดพืชอวบน้ำ​ พวกมันอาศัยอยู่เฉพาะในสเตปป์เท่านั้น
ความพยายามที่จะเลี้ยง​ *Saiga* ให้เชื่องนั้นล้มเหลว พวกมันจะต้องออกไปในที่โล่งและเคลื่อนไหวตลอดเวลา ต่างจากกวางหรือไบซัน
เมื่อ 200 ปีที่แล้ว *Saiga*สามารถพบเห็นได้ตั้งแต่เทือกเขาคาร์เพเทียน​ ในยูเครนตะวันตก​ คาซัคสถาน​ รัสเซีย​ ไปจนถึงจีน แต่เมื่อผู้คนเริ่มเข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่เหล่านั้น*Saiga​* ก็ต้องย้ายออกและสร้างระยะห่างสำหรับมนุษย์
ประชากร *Saiga​* ลดลงอย่างมากเพราะมีการล่าเพื่อนำเขามาเป็นส่วนผสมของ​ ยาจีนแผนโบราณ เชื่อกันว่าเขา *Saiga​* สามารถช่วยรักษาโรคได้หลากหลาย ตั้งแต่อาการปวดหัวไปจนถึงอาการชัก
เพื่อที่จะอนุรักษ์สายพันธุ์นี้​ จึงได้จัดตั้งเขตอนุรักษ์
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จำนวน​*Saiga​* ในเขตสงวนได้เพิ่มขึ้นอย่างมากจนเริ่มแพร่กระจายไปยังทางตอนเหนือของทวีปอย่างอิสระ
🦌 ปัญหาใหม่ก็ได้เกิดขึ้น เกษตรกรในท้องถิ่นจำนวนมากใช้รั้วไฟฟ้าเพื่อป้องกันไม่ให้แกะออกจากทุ่งหญ้า *Saiga​* นั้นเร็วอย่างไม่น่าเชื่อและสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และหากมีรั้วไฟฟ้าขวางทาง​ ผลที่ตามมานั้นน่าเศร้า
จมูกสำหรับกรีดร้อง​ 🦌🦌
ลักษณะทางธรรมชาติของ​ *Saiga​* ทำให้พวกมันเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการใช้ชีวิตในพื้นที่กว้างใหญ่ของสเตปป์ เมื่อวิ่งเป็นฝูง ไซกัสจะดูดฝุ่นจำนวนมาก แต่จมูกที่เป็นกระเปาะของพวกมันช่วยให้หายใจได้อย่างอิสระแม้ว่าอากาศจะเต็มไปด้วยฝุ่นก็ตาม ความลับอยู่ที่จมูกมีขนอยู่ข้างในซึ่งช่วยกรองอากาศ
นอกจากนี้ *Saiga​* ยังใช้งวงเพื่อส่งเสียงดังเกือบเหมือนช้าง เมื่อ​ *Saiga​* ตัวผู้สามารถยืดจมูกเพื่อลดเสียงที่เกิดขึ้นได้ กฎทั่วไปในธรรมชาติคือ ยิ่งเสียงต่ำ สัตว์ก็จะยิ่งใหญ่ขึ้น และ*Saiga​* ต้องการแสดงให้คู่แข่งเห็นว่ามันใหญ่กว่าและน่ากลัวกว่า โดยเฉพาะ​ในช่วงฤดูผสมพันธุ์​
*Saiga​* เป็นสัตว์ขี้อาย​ กลัวผู้คนและรักษาระยะห่าง
ในฤดูหนาว ไซกัสจะพรางตัว เสื้อโค้ตของพวกมันเปลี่ยนสีจากสีดำเป็นสีขาว ทำให้มองเห็นได้ยากขึ้นเมื่ออยู่ในหิมะ​ 🦌🦌🦌
▪️▪️▪️
กวาง​ มันต์แจ็ก​ (Muntjac deer) 🦌
โฆษณา