11 ก.ย. 2023 เวลา 10:30 • ข่าว

วิเคราะห์ปมสังหาร "สารวัตรแบงค์" อดีตตำรวจเชื่อ คดีไม่พลิก คนไปงานผิดทุกคน

เปิดปากกับภาคภูมิ วิเคราะห์ปมสังหารโหดยิง "สารวัตรแบงค์" กลางปาร์ตี้กำนันนก อดีตรองผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี ชี้ ยังไงคดีก็ไม่พลิก ส่วนการสั่งปลด "กำนัน" ชาวบ้านสามารถลงชื่อถอดถอนได้
1
เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 11 กันยายน 2566 ในรายการ "เปิดปากกับภาคภูมิ" ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ดำเนินรายการโดย นายภาคภูมิ พันธุ์สถิตย์
ได้พูดคุยกับแขกรับเชิญ พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร อดีตรองผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี และนายยงยศ แก้วเขียว ประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ แห่งประเทศไทย
และนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ในการวิเคราะห์เหตุการณ์อุกอาจ คนร้ายยิง "สารวัตรแบงค์" เสียชีวิต ในงานปาร์ตี้วันเกิดกำนันนก
พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร อดีตรองผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี ได้กล่าวถึงกรณีล่าสุดที่ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. ได้ก่อเหตุยิงตัวเองตายในบ้าน หลังจากมีการพาดพิงว่าเป็นคนโทรตามให้สารวัตรแบงค์ไปบ้านกำนัน จนสุดท้ายต้องจบชีวิต
โดยบอกว่า ตนว่า ผกก.ทำเนื่องจากเครียด และประเด็นที่ 2 คือมีจิตสำนึกความรับผิดชอบ และการตามข่าว คิดว่าสารวัตรที่เสียชีวิต จากปัญหาเกี่ยวกับเรื่องสติกเกอร์ หรือส่วยต่างๆ
เพราะสารวัตรทางหลวงทั่วประเทศมักจะมีผลประโยชน์เกี่ยวกับเรื่องน้ำหนักทั้งนั้น ตนเองโทรเช็กลูกน้องมาแล้ว สาเหตุจริงๆ คือ ทางกำนันไปขอเคลียร์ แต่สารวัตรไม่เอา
แม้กำนันจะเสนอเงินให้อีก 2 เท่า แต่เขาไม่เอา เพราะเป็นคนดีมีศักดิ์ศรี ส่วนเป็นคนที่โทรตามไปที่งาน ซึ่งคนที่ไป ตำรวจมีส่วนผิดทุกคน เพราะมีกฎระเบียบว่าผิดจริยธรรม
ด้าน นายยงยศ แก้วเขียว ประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปกติไม่ได้คุยกันกับกำนันนก เพราะมีกรรมการระดับจังหวัดไปคุย แต่เคยได้ยินชื่อเสียงระดับหนึ่ง
1
ว่าเขาทำธุรกิจ พอได้ยินข่าวก็รู้สึกตกใจ และขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตที่เป็นทรัพยากรคนหนึ่งของประเทศ
แต่การเป็นกำนัน 7,255 ตำบล คุณกระทำผิดกฎหมายก็ต้องถูกดำเนินการ เรายืนยันว่าตำรวจก็ได้ทำทุกขั้นตอนเต็มที่แล้ว เพื่อหาคนผิดมาลงโทษให้ได้ และการกระทำความผิดมันเป็นวิทยาศาสตร์ที่สามารถตรวจสอบได้แล้ว
2
ส่วนการรับเหมาของกำนันนกก็ทราบว่าพ่อเขาทำธุรกิจมาก่อน ซึ่งก็เป็นสิทธิ์ของประชาชนทุกคนที่ทำได้ ในกฎหมายก็ไม่ได้ห้าม เพราะเรามีระเบียบว่าด้วยการเลือกอย่างสุจริต กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประกอบอาชีพได้
ยกเว้นแต่มีคู่สามีภรรยา หรือพี่น้อง เป็นนายกในตำบลนั้นไม่ได้ ต้องไม่ใช่ญาติที่มีประโยชน์ทับซ้อนกันในการจัดซื้อจัดจ้าง
พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร กล่าวถึงตำแหน่งของ ผกก.2 บก.ทล. ว่าอาจจะคุมหลายจังหวัด ส่วนสารวัตรทางหลวงนครปฐม ก็จะดูแค่ของนครปฐม แล้วแต่การได้รับมอบหมาย แต่คนที่มีอำนาจใหญ่คือ สารวัตรกับผู้กำกับ ในปีของตนก็ต้องปราบสติกเกอร์ซึ่งเป็นแหล่งสำคัญที่สุด และเป็นจุดบอด
เพราะเป็นสัญลักษณ์ต่างๆ และเป็นป้ายกายสิทธิ์ เหมือนใบเบิกทาง ตำรวจเห็นก็จะแกล้งเป็นไม่เห็น ซึ่งราคาสติกเกอร์ก็มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 3,000-30,000 หน้าเสื่อจะเป็นคนเก็บแล้วเอาไปแบ่งกัน หากตำรจมีการจับมากๆ พวกเขาก็เปลี่ยนเป็นสัญลักษณ์ต่างๆ
1
สำหรับพวกตำรวจที่ไปงาน กลุ่มที่หนีไปเลย กับกลุ่มที่พาสารวัตรมาโรงพยาบาล ถือว่ายังเป็นตำรวจ แต่กลุ่ม 2 ที่ร่วมทำลายหลักฐาน ถือว่าเป็นโจร เพราะไม่หนี แต่ทำลายหลักฐาน
แถมยังพาผู้ต้องหาหนี ตำรวจเมื่อมีเหตุซึ่งหน้าต้องจับกุม รักษาที่เกิดเหตุ และยังแจ้งเจ้าหน้าที่ และทั้ง 26 คนในงานตนเชื่อว่าต้องมีการพกปืนเกือบทุกคน ส่วนการทำลายหลักฐานก็เป็นตำรวจเท่านั้นที่ทำได้
1
ขณะที่ นายยงยศ แก้วเขียว กล่าวว่า การเป็นผู้ใหญ่บ้านแล้วไปเป็นกำนันภายใน 1 เดือน ก็เป็นระเบียบ ซึ่งมีการใช้ผู้ใหญ่บ้านมาโหวตว่าใครได้เป็นกำนัน เพราะหากไม่มีคนแข่งขันก็ได้เป็นไป ทราบข่าวว่าตอนนั้นไม่มีคู่แข่ง เขาจึงได้เป็น
โดยปกติกำนันและผู้ใหญ่บ้านมีวาระเกษียณคืออายุ 60 ปี ซึ่งพวกผู้ใหญ่บ้านก็สามารถถูกถอดถอนได้ หากมีชาวบ้านลงชื่อร้องเรียน โดยที่ไม่ต้องกระทำความผิด ซึ่งหากผู้ใหญ่บ้านถูกถอดถอนไปแล้ว กำนันก็จะต้องออกตามไปด้วย.
โฆษณา