12 ก.ย. 2023 เวลา 00:09 • ธุรกิจ

จากศัตรูสู่มหามิตรกับเรื่องราวความสัมพันธ์แบบทั้งรักทั้งเกลียดของ Jobs และ Gates

มันเป็นความสัมพันธ์ที่มีความซับซ้อน อย่างแปลกประหลาด ระหว่าง บิล เกตส์ และ สตีฟ จ็อบส์ ยุคแรกของการปฏิวัติ คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ซึ่งทั้งคู่เป็นคู่แข่งที่ขับเคี่ยวกันอย่างหนักมาก ๆ แทบจะเป็นศัตรู คู่อาฆาต กันเลยด้วยซ้ำ
เหตุการณ์สำคัญที่เป็นจุดแตกหักของทั้งคู่น่าจะเป็นเรื่องที่ บิล เกตส์ ถูกมองว่าได้เข้ามาทำการลอกระบบปฏิบัติการ macintosh ที่เป็น user interface แบบใหม่ในสมัยนั้น ไปทำแข่งให้กลายเป็น ระบบปฏิบัติการ Windows ที่กลายเป็นที่นิยมทั่วโลก อย่าง Windows 1.x – 3.x
ในปี 1985 สตีฟ จ็อบส์ ในวัยขึ้นเลขสาม เริ่มปีที่ 30 ของอายุด้วยการถูกไล่ออกจาก Apple บริษัทที่เขาสร้างมากับมือ
แต่หลังจากนั้นในอีก 10 ปีต่อมา ในปี 1995 เมื่อ สตีฟ จ็อบส์ อายุ ครบ 40 ปีบริบูรณ์ ปีนั้นเป็นปีที่ภาพยนต์เรื่อง Toy Story ออกฉาย และในปีต่อมา Apple ก็ได้เข้ามาซื้อกิจการ NeXT ทำให้เขากลับมาสู่บริษัทที่เขาสร้างมากับมืออีกครั้ง เพื่อสร้างตำนานบทใหม่ให้กับ Apple
กาลเวลาที่เปลี่ยนไปมันทำให้ จ็อบส์ เติบโตขึ้นอีกระดับ วุฒิภาวะทางอารมณ์ ของเขาก็ดีขึ้นกว่าเก่าเป็นอย่างมาก มันเป็นการกลับมาคุมบังเหียน Apple ในรอบที่ 2 ด้วยสถานะของบริษัท Apple ที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
Apple ไม่ได้เป็นผู้นำระดับต้น ๆ ในตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลอีกต่อไป สถานะทางการเงินก็ง่อนแง่น ใกล้เข้าสู่ภาวะล้มละลายเต็มที มันถึงเวลาที่ จ็อบส์ เองต้องหันกลับมาพึ่งพา บิล เกตส์ ศัตรูคู่อาฆาตในอดีตของเขา
Macworld Boston , สิงหาคม 1997
หลังจากการประกาศตัวรับตำแหน่ง CEO อย่างเป็นทางการของ จ็อบส์ ก็ทำให้มูลค่าหุ้นของ Apple นั้นพุ่งจาก 13 ดอลลาร์ ขึ้นไปถึง 20 ดอลลาร์ ภายในระยะเวลาเพียงเดือนเดียวเท่านั้น
1
งานเปิดตัวครั้งแรกต่อหน้าสาวกตัวจริงของ Apple คือ งาน Macworld Boston ในเดือนสิงหาคมปี 1997 เหล่าสาวกกว่า 5,000 ต่างรอคอยการกลับมาของ ฮีโร่ ของเขา
เพียงแค่เริ่มการปรากฏตัวบนเวที เหล่าสาวกต่างตะโกนเรียกร้องแห่เชียร์ เสียงร้อง สตีฟ สตีฟ สตีฟ ๆๆๆ ดังสนั่นฮอลล์ที่ใช้ในการจัดงานประชุม
สตีฟ จ็อบส์ ขึ้นเวทีครั้งแรก หลังจากการเข้ามาคุม Apple ในรอบที่ 2 (CR:Rubenerd)
มันเป็นการนำเสนอวิสัยทัศน์ ใหม่ของ Apple หลังจากที่ก่อนหน้านี้ สถานการณ์ของ Apple ดูเหมือนว่าจะย่ำแย่ลงไปเรื่อย ๆ ยอดขายตกไปกว่า 30% ภายในเพียงระยะเวลาเพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น
สิ่งที่ผู้บริหารคนนเก่าทำก่อนหน้าในช่วงที่เขาไม่อยู่นั้น เป็นการเดินทางที่ผิดพลาดของ Apple เพราะบริษัทแทบจะไม่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ ออกมาเลย Apple กลายเป็นบริษัทที่เน้นจะขาย ๆ ๆ และยัดเยียดสินค้าให้กับลูกค้าเพียงอย่างเดียว โดยไม่สนใจว่าเหล่าสาวกของ Apple นั้นต้องการอะไร
ลูกค้าของ Apple ไม่เหมือนลูกค้าบริษัทอื่น ๆ พวกเขาต้องการความแตกต่างที่จะซื้อสินค้าของ Apple แต่ทิศทางของบริษัทในยุคที่จ็อบส์ไม่อยู่ กลับทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม ทำให้ลูกค้าแฟนพันธุ์แท้ค่อย ๆ หายไปจาก Apple
จ็อบส์กล่าวในเวทีดังกล่าว ว่า Apple ยุคใหม่จะต้องสร้างสิ่งที่เหล่าสาวก Apple ต้องการ มันต้องเป็นสิ่งที่พิเศษกว่าที่มีอยู่ในตลาด และต้องคิดในสิ่งที่แตกต่างตั้งแต่ต้นใหม่ทั้งหมด
แม้คำกล่าวของ จ็อบส์ ในงานดังกล่าว มันเป็นเพียงการปลุกขวัญกำลังใจให้กับเหล่าสาวก Apple ว่า ตอนนี้ถึงเวลาที่ Apple จะกลับมาแล้ว ซึ่งมันเป็นคำพูดง่าย ๆ แบบเดิมที่จ็อบส์มักจะใช้พูดอยู่เป็นประจำ
1
แต่ต้องบอกว่ามันมีความหมายต่อเหล่าสาวก Apple เป็นอย่างมาก ระหว่างที่กำลังฟังจ็อบส์พูดในงาน เหล่าสาวกต่างมองหน้ากัน จับมือกัน หลาย ๆ คนถึงกับกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ เพราะ ฮีโร่ ของเขา พร้อมที่จะกลับมาปลุก Apple ให้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งแล้ว
เปลี่ยนจากศัตรูสู่มหามิตร
สำหรับจุดไคลแม็กซ์ของงาน Macworld Boston ในปี 1997 จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกเสียจากการปรากฏภาพของ Microsoft มาเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจใหม่ของ Apple ซึ่งเป็นสิ่งที่แฟน ๆ สาวก Apple ถึงกับอึ้งกันเลยทีเดียวเมื่อเห็นภาพนี้ครั้งแรก
Apple และ Microsoft เป็นศัตรูกันมามากกว่าทศวรรษ มีการต่อสู้ทั้งผลิตภัณฑ์ รวมถึงการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา มากมาย ที่กำลังอยู่ในชั้นศาล
แม้ว่าในสมัยที่ จอห์น สคัลลีย์ ขึ้นมาเป็น CEO ของ Apple นั้นจะมีการเจรจายอมความ ให้ Microsoft ชดใช้ค่าเสียหายจากการขโมย user interface ของ macintosh แต่ก็ดูเหมือนท่าทีของสงครามระหว่างบริษัททั้งสองก็ยังคงไม่จบลงง่าย ๆ
ไม่ต้องคิดถึงความเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่ทั้งสองบริษัท ไม่มีทางจะร่วมมือกันได้ ในอดีต Microsoft แทบจะไม่พัฒนา product หลักอย่าง Microsoft word หรือ Excel ให้กับ ระบบปฏิบัติการ macintosh ของ Apple เลย
แม้จะมีความพยายามเจรจากันในยุคของ เอเมลิโอ ขึ้นเป็น CEO ของ Apple บ้าง แต่ด้วยเงื่อนไขทางธุรกิจที่ซับซ้อน ทำให้การเจรจาล่าช้าออกไปมากจนกระทั่งการกลับมาของ จ็อบส์ ในรอบที่สอง
จ็อบส์ ต้องการให้ deal ทุกอย่างที่ทำกับ microsoft ง่ายขึ้น โดยมีการนัดคุยกันที่บ้านของจ็อบส์ เพื่อตัดปัญหาเรื่องความยุ่งยากทั้งหมด โดยคุยกันแบบง่าย ๆ กับ เกตส์ และสุดท้าย ทั้งคู่ก็ได้ตกลงเป็นพาร์ทเนอร์ธุรกิจกันในท้ายที่สุด
1
ในงาน Macworld ปีนั้น สิ่งที่ เซอร์ไพรส์แฟน ๆ มากที่สุดคงจะเป็นการขึ้น projector หน้าจอขนาดใหญ่ และ บิล เกตส์ ได้ทำการวีดีโอคอลผ่านระบบดาวเทียม (ในสมัยนั้น) เข้ามายังงานดังกล่าวด้วย
บิล เกตส์ ได้ทำการ วีดีโอ คอลผ่านระบบดาวเทียมเข้ามาในงาน (CR:Reddit)
มันเป็นการ deal กันทางธุรกิจ ล้วน ๆ เพื่อทำให้ Apple สามารถที่จะก้าวต่อไปได้ จ็อบส์ ต้องลดทิฐิตัวเองลงและหันไปจับมือกับ Microsoft โดย Microsoft นั้นจะนำผลิตภัณฑ์หลักของตัวเองไม่ว่าจะเป็น word , excel มาลงในระบบปฏิบัติการ macintosh ตัวใหม่ของ Apple
1
และที่สำคัญนั้น Microsoft ยังได้เข้ามาลงทุนใน Apple ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อมาก ๆ ว่าศัตรูเก่า คู่อาฆาต อย่าง Microsoft จะเข้ามาลงทุนใน Apple โดยลงเงินมูลค่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อแลกกับหุ้นของบริษัท Apple ซึ่งในขณะนั้นราคาอยู่ที่ประมาณ 0.2-0.3 ดอลลาร์เพียงเท่านั้น โดยเป็นหุ้นแบบไม่มีเสียงโหวตในคณะกรรมการบริษัท
มรดกของข้อตกลงดังกล่าว
ในช่วง 26 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 1997 นั้น มูลค่าหุ้นของ Apple ได้พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งในแง่ของมูลค่าผู้ถือหุ้น ภาพลักษณ์ของแบรนด์ และยังส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของโลกเรามากมาย
การถือกำเนิดขึ้นของ iPod, iPhone, iPad และ การเกิดใหม่ของ Apple ได้ทำให้พวกเขากลายเป็นแบรนด์ที่มีคุณค่ามากที่สุดในโลก และเปลี่ยนแปลงโลกเราอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน
แน่นอนว่า Apple และ Microsoft ยังคงรักษาวัฒนธรรมที่แยกจากกันซึ่งมักจะแข่งขันซึ่งกันและกัน และทั้งสองบริษัทยังคงต่อสู้กันอย่างหนักหน่วงโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแคมเปญ “Get a Mac” ของ Apple ที่เริ่มตั้งแต่ปี 2006 ถึง 2009
สำหรับการลงทุน 150 ล้านดอลลาร์นั้น Microsoft ขายหุ้นนั้นคืนให้กับ Apple ในปี 2003 ตามข้อตกลงที่ทั้งคู่ทำขึ้น นั่นหมายถึงการลงทุนใน Apple ของ Microsoft ที่ 150 ล้านดอลลาร์ หากพวกเขาเก็บไว้ ในตอนนี้จะมีมูลค่าประมาณ 159,000 ล้านดอลลาร์
แต่ก็ต้องบอกว่าหากข้อตกลงดังกล่าวกับ Microsoft ไม่ได้เกิดขึ้นในปี 1997 Apple ก็คงจะล้มละลายไปแล้ว และตำนานต่าง ๆ ที่ สตีฟ จ็อบส์ ได้สร้างไว้ในภายหลังมันคงไม่มีทางเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน
1
ปกนิตยสาร Time ในตำนาน (CR:Twitter)
และตามที่ปกนิตยสาร Time ฉบับตำนานที่ขึ้นภาพจ็อบส์บนหน้าปก ซึ่งเป็นภาพที่เขากำลังบอกกับ บิล เกตส์ว่า “ขอบคุณนะ บิล โลกนี้น่าอยู่ขึ้น”
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา