12 ก.ย. 2023 เวลา 08:00 • ความคิดเห็น

กระบวนท่าแรกของจอมยุทธ์

นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้บ่อยๆ นั้น มักจะมีกระบวนท่าแรกที่เขามักจะใช้จนคุ้นชิน โดยเฉพาะเวลาที่นึกอะไรยังไม่ออก ยังไม่เคลียร์ แค่มีไอเดียมีโปรเจกอยู่แต่ยังไม่ชัดนัก กระบวนท่าแรกมักจะเป็นท่าที่เรียกความมั่นใจหรือเป็นท่าที่จะทำให้คิดต่อยอดออก หรือทำให้เกิดความกระจ่างในท่าต่อๆ ไปชัดเจนขึ้นมากว่าจะต้องขยับอย่างไร
1
คุณตัน อิชิตัน เวลานึกจะอยากทำอะไรก็มักจะเริ่มจากการไปหาคนเก่ง หาเซียนที่เคยทำมาก่อนโดยเฉพาะเซียนที่อยู่ต่างประเทศ ตอนที่ทำร้านถ่ายรูปแต่งงาน คุณตันก็บุกไปไต้หวันที่ธุรกิจนี้บูมมาก่อน ตอนที่ทำราเมงก็ไปญี่ปุ่น ไปนั่งคุยกับจอมยุทธ์ราเมง
คุณตันมักจะไปถามเคล็ดลับ ถามวิธีคิด ถามเทคนิคต่างๆ แต่ที่คุณตันจะถามทุกครั้งซึ่งเป็นประโยชน์และลดความเสี่ยงในโครงการใหม่ๆ มาก ก็คือคำถามที่ว่า อะไรบ้างที่ไม่ควรทำ ควรหลีกเลี่ยง อย่าหาทำเด็ดขาด ซึ่งผู้รู้ก็จะบอกจุดหายนะให้คุณตันได้หลีกเลี่ยงเวลาทำจริงได้อย่างที่ไม่ต้องลองผิดลองถูกจนเกินไป
1
คุณปลา อัจฉรา บุรารักษ์ เจ้าแม่ iberry group ผู้ที่มีร้านอาหารแบรนด์ดังๆ ในเครือเต็มไปหมด จะหยิบจับอะไรก็ดูจะประสบความสำเร็จไปเสียทุกอย่าง เปิดแบรนด์อาหารใหม่แบรนด์ไหนก็ปังทุกแบรนด์
ปลาเล่าบนเวที the secret sauce summit เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ก่อนจะเริ่มแบรนด์อาหารใหม่ พอรู้แล้วว่าจะทำอาหารประเภทไหน ปลาจะเริ่มคิดชื่อและหาคาแรกเตอร์ให้กับร้านให้ชัดที่สุด ปลาบอกว่านึกถึงแต่ละร้านนี่นึกว่าเลี้ยงลูกแต่ละคนเลย อย่างทองสมิทธิ์ก็เป็นลูกชาย มีความเท่ห์ เรียบง่าย เบิร์นบุษบา ก็เป็นลูกสาวแซ่บๆจัดจ้าน
1
พอคิดชื่อออก ซึ่งปลาให้ความสำคัญกับการคิดชื่อเป็นอย่างมาก บุคลิก ลักษณะนิสัยของร้านก็จะตามมา และทุกอย่างก็จะกระจ่างชัดเจน กลายเป็นแบรนด์ที่โดดเด่นผสมกับรสชาติอาหารที่อร่อย การสร้างคาแรกเตอร์ของร้านจึงเป็นกระบวนท่าแรกของปลาเสมอ
น้องตองแห่งเต่าบิน ตู้ไฮเทคที่กำลังจะโกอินเตอร์ที่เป็นที่นิยมของชาวบ้านชาวช่องเป็นอย่างมากเพราะทั้งใช้ง่าย อร่อย สนุกและราคาไม่แพง กระบวนท่าแรกของการทำของไฮเทคที่ต้องมีประสบการณ์ที่ดีมากๆและใช้งานง่ายๆไม่ซับซ้อนนั้น น้องตองเริ่มจากการออกแบบ User experince (UX) และ User interface (UI) ก่อนเสมอ เพราะทำให้ทีมงานเข้าใจร่วมกันได้โดยไม่ต้องเดาและสามารถเอาไปทดสอบกับผู้บริโภคจนลงตัวได้อย่างเป็นรูปธรรม
ผมเองก็ชอบใช้วิธีนี้เวลาต้องทำ platform ต่างๆ ไม่ว่าตอนที่ออกแบบ SCB Easy ใหม่ๆ หรือการทำ food delivery platform อย่าง Robinhood การเริ่มด้วย UX UI ก่อนนั้นทำให้สามารถมี prototype ในการสรุปกับทีมงาน ผู้บริหารและปรับแต่งให้เข้ากับผู้บริโภคได้เร็วขึ้นมาก
1
คุณซิกเว่ เบรกเก้ ซีอีโอเทเลนอร์ อดีตซีอีโอดีแทค เจ้านายเก่าของผมมีกระบวนท่าแรกไม่ว่าจะยังไม่มีไอเดียอะไรหรือมีแค่ไอเดียตั้งต้นนิดหน่อยก็คือการออกเดิน เดินไปคุยกับลูกค้า ไปเยี่ยมร้านค้า ไปตั้งแต่เหนือจรดใต้ ไปคุยกับพนักงานทุกระดับ เจอใครก็พูดคุยซักถามไปหมด
1
ผมเรียกกระบวนท่านี้ว่า management by feet คุณซิกเว่ได้ข้อมูลจากภาคพื้นสนามเยอะมาก ทำให้ใครก็หลอกไม่ได้ แถมหลายครั้งก็ได้ไอเดียใหม่ๆเวลาได้ไปฟัง pain ของลูกค้าเอามาปรับมาเติม ไม่รวมถึงได้ใจร้านค้าและลูกค้าเป็นการสร้างแบรนด์ไปในตัวอีกด้วย ในเวลาหกปีที่คุณซิกเว่เป็นซีอีโอ เขาน่าจะไปเกือบเจ็ดสิบจังหวัดทั่วไทย ไปทีก็เดินตามตลาดตั้งแต่เช้าจนบ่าย
1
กระบวนท่านี้พี่เสถียรแห่งคาราบาวแดงก็มีวิธีคิดคล้ายกันในความเชื่อที่ว่า “ความรู้อยู่ที่มวลชน” และเป็นกระบวนท่าของเถ้าแก่ระดับปรมาจารย์มาตลอดเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นนายห้างเทียม โชควัฒนาที่ออกเดินทางต่างจังหวัด ไปคุ้ยถังขยะหน้าโรงหนังดูว่าอะไรขายดี หรือป๊ะกำพลแห่งไทยรัฐที่เดินสายเยี่ยมสายส่ง เยี่ยมแผงขายหนังสือพิมพ์สมัยก่อนอย่างสม่ำเสมอ
ส่วนผมเองนั้น มีกระบวนท่าแรกส่วนตัวก็คือการที่พยายามเขียนสิ่งที่คิด หรือสิ่งที่จะทำให้อยู่ในหนึ่งหน้าและทุกคนที่เกี่ยวข้องอ่านแล้วเข้าใจให้ได้ว่า ทำไมต้องทำ ทำอะไร ทำอย่างไร และทำเมื่อไหร่ ถ้าเขียนในหนึ่งหน้า A4 ไม่ได้ก็จะสื่อสารสิ่งที่อยากทำสู่ทีมได้ยาก และยิ่งถ้าทีมใหญ่ด้วยแล้วยิ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าเขียนได้ในหนึ่งหน้าแล้วและยิ่งถ้าเขียนได้เร้าใจ อ่านแล้วอยากทำ ก็จะเป็นจุดเริ่มต้น เป็นกระบวนท่าแรกที่ต่อไปกระบวนท่าที่สองได้โดยไม่ยาก
แต่ละคนมีกระบวนท่าแรกต่างกัน เผื่อใครกำลังจะทำอะไรอยู่แล้วนึกไม่ออกว่าจะเริ่มอย่างไร ลองยืมกระบวนท่าแรกของบางท่านในที่นี้ไปเริ่มดูก่อนก็ได้ อาจจะพากระบวนท่าต่อๆ ไปมาได้ง่ายขึ้นนะครับ
โฆษณา