12 ก.ย. 2023 เวลา 12:18 • การศึกษา

EP 11::นอกใจCOdeSnackIDE ขอมาใช้พี่ jupyter notebook เพราะวันนี้จะมาทำ GUI

ปกติซีรี่ย์นี้จะเป็นการใช้งาน codesnack IDE สำหรับมือถือเป็นหลัก แต่ว่าวันนี้เราจะขอย้ายมาใช้งานในส่วนของ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือ พกพากันเสียหน่อยหรือที่เรารู้จักกันดีในนาม PC และ Notebook นั้นเอง
ตัวjupyter นั้นจะมี Anadonda อยู่ เรียนกว่าใหญ่กว่า Python (ฮา) จริงๆ ไม่ใช่หรอก เป็นlibraly เสริมก็แล้วกันนะ เอาไว้เขียนงานประเภท data analysis อะไรประมาณนั้น เอาละวันนี้เราจะไม่ได้มาfocus ในส่วนนี้ เราแค่จะมาสร้าง UI หรือ GUI เพื่อติดต่อสื่อสารกับผู้ใช้งานทั่วไปได้ง่ายหน่อยเท่านั้นเอง ถ้ามันยากคนจะไม่ใช้เอา
การสร้าง GUI ใน Python ด้วยไลบรารี Tkinter นั้นเป็นเรื่องที่น่าสนใจและมีประโยชน์อย่างมาก เราสามารถสร้างหน้าต่างโปรแกรมกราฟิกอินเตอร์ผู้ใช้ง่าย ๆ ได้โดยใช้ Tkinter และในบทความนี้เราจะสอนวิธีการสร้างปุ่มกดใน GUI และใช้งานเพื่อเปิดไฟล์ในโฟลเดอร์ที่เรากำหนดขึ้นมา ตัวอย่างด้านล่างนี้จะแสดงวิธีการทำนี้
ก่อนอื่นให้ตรวจสอบว่าคุณมี Tkinter ติดตั้งใน Python หรือไม่ สำหรับ Python 3, Tkinter ถือเป็นไลบรารีมาตรฐาน คุณสามารถตรวจสอบได้โดยการเปิด Python shell และพิมพ์คำสั่งต่อไปนี้:
python
import tkinter
tkinter._test()
ถ้า Tkinter มีอยู่ในระบบของคุณ จะมีหน้าต่างทดสอบ Tkinter ปรากฏขึ้นมา
เอาละถ้ามีกันแล้ว เรามาสร้างGUIอย่างง่ายกันเลย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ทำตาม
ในขั้นแรก คุณจะต้องสร้างหน้าต่าง GUI โดยใช้ Tkinter:
import tkinter as tk
# สร้างหน้าต่างหลัก
root = tk.Tk()
root.title("โปรแกรม GUI ง่ายๆ")
# สร้าง Label
label = tk.Label(root, text="ยินดีต้อนรับสู่ tkinter GUI!")
label.pack()
# สร้าง Button
button = tk.Button(root, text="คลิกฉัน!")
button.pack()
# สร้างฟังก์ชันที่จะทำงานเมื่อคลิกปุ่ม
def on_button_click():
label.config(text="คุณคลิกปุ่มแล้ว!")
button.config(command=on_button_click)
# รันหน้าต่าง tkinter
root.mainloop()
เห็นแบบนี้อาจจะงง แต่หน้าตามันจะออกมาเป็นประมาณนี้
โดยในบทต่อ ๆ ไปเราจะเอาไอ้เจ้าปุ่มกดนี้ไปใช้งาน อะไรก็ได้ตราบเท่าที่เราอย่ากจะป้อนคำสั่งให้มันไปทำงาน แต่ยังไม่ขอกล่าวถึงในตอนนี้ ตอนนี้เราก็ได้โปรแกรมหน้าต่างแบบ window ไปใช้งานแล้ว (ฮา) พอเรากดปุ่มมันจะขึ้นคำว่า
"คุณคลิ๊กปุ่มแล้ว" แทนที่ ยินดีต้อนรับสู่ tkinter GUI! อยากรู้ว่าจริงหรือเปล่าก็ลองไปทำดูกันเอาเองนะ
โฆษณา