13 ก.ย. 2023 เวลา 08:13 • ไลฟ์สไตล์
พิษณุโลก

ศูนย์ธรรมอาภา โดยท่านอาจารย์โกเอ็นก้า ภาค 2

ต้องแจ้งก่อนเน้อว่าของเราเป็นหลักสูตร 10 วันเช่นเดิม สำหรับเราในส่วนความก้าวหน้า ในส่วนอานาปานสติไม่มีอะไรมากในส่วนตรงนี้ หลักๆแค่ 3 วันเอง ความรู้สึกเราเราตั้งหลักได้เร็วขึ้น แต่ก็ยังฟุ้งเช่นเคย ส่วนหน้ากากอนามัยใส่ตามสมัครใจ เราเองใส่แคอานาฯเท่านั้น ส่วนวิปัสสนากรรมฐานเราไม่ใส่เลย
สำหรับเราในครั้งนี้เราพักน้อยลง พักเพียงร่างกายได้พักบ้าง หมายถึงในระหว่างชม.อิสระ ส่วนชม.บังคับในอานาฯ เราทำเหมือนชม.อธิษฐาน ของวิปัสสนาฯเลย ในแง่นี้คือไม่เปลี่ยนท่านั่งเลย ในอนาคตเราจะพยายามพัฒนาให้พยายามไม่ขยับมือ หรือเท้าเลยในครั้งต่อไป
ส่วนที่เราชอบที่สุดจะเป็นห้องปฏิบัติเดี่ยว เพราะเงียบมาก เรามักเข้าช่วงเช้า อากาศไม่ค่อยร้อน และเพิ่มเติมคำสวดตอนเช้าช่วงตี4 จะได้ยินแค่ห้องปฏิบัติเดี่ยว กับห้องปฏิบัติรวมเท่านั้น ที่พักไม่ได้ยินน่ะ ถ้าคนชอบปฏิบัติในห้องส่วนตัวอย่างเราจะแอบนอยด์นิดหนึ่งไม่เหมือนกมลา กับกาญจนา
ในส่วนความเข้มข้นเราต้องขอบคุณเพื่อนผู้ปฏิบัติเป็นที่สายแข็งมาก ทำให้เรามีความฮึกเฮิม ที่อยากจะพัฒนาตัวเอง แต่ไม่ทำร้ายตัวเอง จนในชม.อิสระเราสามารถอยู่ในหอปฏิบัติรวมเกือบถึงชม.ได้ ปกติคำสอนจบก็เผ่นล่ะ ต้องบอกก่อนว่าเราเป็นสายอ่อนบวกเฉื่อย หลังๆนี้เราเริ่มได้มีกัลยามิตรที่ดีคอยแนะนำ ก็เลยเริ่มก้าวหน้ามากขึ้น อันนี้ยกความดีให้ผู้คนรอบข้าง เหมือนเราอยู่ใกล้ๆคนเก่งเราจะพัฒนาขึ้น เพราะซึมซับสิ่งดีๆของคนรอบข้าง อันนี้เราคิดว่าเป็นสิ่งที่มนุษย์เท่านั้นที่ทำได้
ส่วนวันที่ทำเอาเรานี่อยากถอยทัพกลับบ้านยังเป็นวันที่ 6 เหมือนเดิม ส่วนวันที่ทำได้ค่อนข้างดีจะเป็นตั้งแต่วันที่ 7 เป็นต้นไป ในแง่เราเราจะตื่นตอนเย็นถึงกลางคืน ตรงนี้จะรบกะความฟุ้ง ส่วนช่วงเช้านี่จะเข้าถ้ำทุกที ต้องคอยสะกิดจิตตัวเองทุกที ช่วงนั้นรบกับความง่วง นี่คือนิวรณ์ 5 ทั้งหมด ศัตรูของวิปัสสนาฯ วันที่ 10 เราว่าพัฒนาขึ้นอย่างเห็นชัดหลังจากเมตตาภาวนา เปิดปากล่ะ ปกติตรงนี้ชม.บังคับจะฟุ้งจนแทบนั่งไม่ได้คุณภาพเลย คราวนี้ควบคุมจิตได้ดีขึ้น สอบอารมณ์เพียง 2 ครั้งในครั้งนี้
ตอนต่อไปจะเป็นเกี่ยวกับหลักธรรมต่อทั้ง 2 หัวข้อในคราวหน้า ส่วนสถานีต่อไปเรากะว่าจะเข้าสติปัฏฐาน แล้วจะมาแชร์ให้อ่านกันอีกที
โฆษณา