13 ก.ย. 2023 เวลา 12:43 • ธุรกิจ

ทำไม Instagram ไม่ทำปุ่มแชร์?

ในช่วงปี 2013 - 2015 Vine เป็น social network ที่ฮ๊อตมาก เคยมี active user มากถึง 200 ล้านบัญชีเลยทีเดียว สำหรับคนที่ไม่เคยได้ยินชื่อของ Vine มันคือ short video sharing platform ของอเมริกัน ที่ให้ผู้ใช้งานอัพโหลดวิดีโอสั้นแค่ 6 วินาที เรียกได้ว่ามาก่อน TikTok หลายปี ซึ่งเจ้าของไม่ใช่ใครอื่น คือ Twitter นั่นเอง
Vine ถือว่าประสบผลสำเร็จมาก มีคนใช้งานทั้งดารา นักร้อง นักแสดง คนดัง และเหล่า content creator รุ่นแรกๆ คอยสร้างคอนเทนท์สนุกๆ กันมากมาย
หันมามองที่ Instagram ช่วงนั้นเพิ่งเข้าไปอยู่ชายคาบ้าน Facebook ได้ไม่นานมาก แม้มีคนใช้งานเยอะแล้วพอสมควรและเหล่าคนดังก็อยู่ใน IG กันมากมาย แต่ก็ยังต้องพยายามเพิ่มผู้ใช้งาน แข่งกับ social network เจ้าอื่นๆ อยู่ แทนที่จะเพิ่มปุ่มแชร์เหมือนของบริษัทแม่ เพื่อขยายฐานผู้ใช้ผ่านการแชร์ viral content แต่ Instagram เลือกที่จะไม่ทำ เลือกทำแค่ให้ทีมงานคอย curate คอนเทนท์เจ๋งๆ แล้วแนะนำผ่านระบบ recommendations แทน
ทั้ง Vine และ Instagram มีความคล้ายกันอยู่อย่างหนึ่ง นั่นคือ คุณภาพของ content บน platform ค่อนข้างดี ด้วยจริตของคนใน platform โดยเฉพาะบัญชีที่มีคนติดตามเยอะๆ ผู้สร้างเนื้อหาค่อนข้างพิถีพิถันในการสร้างคอนเทนท์พอตัว ภาพต้องสวยระดับ instagramable ถึงจะโพสต์ และวิดีโอยาวแค่ 6 วิใน Vine มันต้องผ่านการคิดและเทคนิคการตัดต่อที่เทพระดับนึงจึงจะทำให้น่าสนใจมีคนติดตามได้
ทำให้สิ่งที่ตามมาบน Vine คือ จำนวนวิดีโอที่ถูกสร้างและอัพบน Vine เติบโตช้ามาก ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป มีแต่รอวันเน่าแน่ๆ ทาง Twitter เจ้าของ Vine เลยคิดแก้ปัญหาโดยการทำปุ่มแชร์ “re-Vine” ให้ผู้ใช้งานแชร์วิดีโอคนอื่นใน feed ได้ แต่แทนที่จะทำให้คนใช้งานมากขึ้น กลับกลายเป็นแย่หนักกว่าเดิม
เพราะสิ่งที่ตามมาเมื่อมีปุ่ม re-Vine คือ คนส่วนใหญ่ก็ไม่อยากสร้างวิดีโอที่ต้องใช้เวลาและความคิดสร้างสรรค์เพื่อโพสต์ลงอีกต่อไป แค่แชร์วิดีโอของคนอื่นก็พอ
ที่หนักกว่านั้นคือ ไม่กี่ปีหลังจากปล่อยปุ่ม re-Vine ออกมา พวก original content บน Vine นั้น เหลือแค่วิดีโอที่สร้างโดยฝีมือกลุ่ม content creator มืออาชีพกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น จึงเป็นที่มาให้พวกดาว Vine ทั้งหลายปิ๊งไอเดียรวมตัวกันไปต่อรองกับทาง Twitter ว่า ให้จ่ายเงินพวกเขาคนละหนึ่งล้านเหรียญฯ (ราว 30 ล้านบาท) เพื่อให้ดาว Vine เหล่านั้นผลิตคอนเทนท์ลง Vine ไปอีก 6 เดือน ไม่อย่างนั้นพวกเขาจะทิ้ง Vine ไปเล่นที่อื่นแทน
Twitter ปฏิเสธ และ Vine ต้องปิดตัวลงอย่างถาวรใน มกราคมปี 2017
ในหนังสือ no filter ระบุไว้ว่า Instagram อาจจะเจอชะตากรรมเดียวกันถ้าเพิ่มปุ่ม “Re-gram” ก็เป็นได้
ซึ่งเรื่องนี้คงไม่มีใครตอบได้ว่ามีโอกาสเกิดขึ้นได้จริงไหม แต่ที่แน่ๆ จนถึงปัจจุบัน Instagram ยังคงไม่มีปุ่มแชร์บน feed เลย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา