17 ก.ย. 2023 เวลา 07:55 • สุขภาพ

4-7-8 : หายใจอย่างไร ให้นอนหลับ

เมื่อก่อนเวลาเรานอนไม่หล้บ รู้สึกกังวล นอนพลิกไปพลิกมา เราก็มักจะเชื่อกันว่าให้หลับตาแล้วลองจินตนาการว่ากำลังนับแกะ (แล้วถ้าแกะนอนไม่กลับมันจะจินตนาการว่านับเราอยู่มั้ยนะ?)
4
แต่วันนี้มีอีกหนึ่งเทคนิคของคนที่นอนไม่หลับมาฝากกัน เป็นการกำหนดลมหายใจเข้าออก เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลาย และทำให้นอนหลับง่ายยิ่งขึ้น
1
เทคนิคที่ว่าคือเทคนิคการหายใจ 4 -7-8 ซึ่งคิดค้นโดย ดร.แอนดรู เวล จากรัฐอริโซน่า ซึ่งใช้เทคนิคของโยคะเข้ามาช่วยเสริม เป็นสิ่งที่ทำง่ายๆ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ และสามารถทำได้ทุกที่อีกด้วย ดร.เวลกล่าวว่าการหายใจ 4-7-8 สามารถช่วยให้คนหลับได้ดีขึ้น โดยจะช่วยลดภาวะการตึงเครียดทั้งใจและกายของเรา
3
เทคนิคก็ไม่ยาก โดยเริ่มจากการนอนหงายในท่าที่ผ่อนคลายที่สุด ก่อนหายใจเข้าช้าๆ ทางจมูก นับ 1-4 จากนั้นกลั้นค้างไว้ นับ 1-7 แล้วค่อยๆ หายใจออกทางปาก ด้วยการเปิดริมฝีปากเล็กน้อย จากนั้นผ่อนลมหายใจออกให้เกิดเสียง นับ 1-8 ในช่วงแรกอาจยังไม่ค่อยถนัดกับการหายใจด้วยเทคนิคนี้ที่ต้องใช้เวลานาน แต่หากยังทำไม่ได้ในช่วงแรกก็อย่าเพิ่งท้อใจ เพราะเมื่อฝึกบ่อยๆ ก็จะเริ่มทำได้มากขึ้นเอง ให้เริ่มจากทำก่อนนอน 2-4 รอบ หรืออาจมากถึง 8 รอบ จนรู้สึกว่าผ่อนคลายขึ้น
2
ข้อดีของเทคนิคดังกล่าว
1. ทำให้ออกซิเจนเข้าไปช่วยให้ระบบประสาทอัตโนมัติเกิดการผ่อนคลาย
1
2. ช่วยให้ระบบประสาทปรับความสมดุลหลังจากการถูกกระตุ้นในช่วงเวลาเครียด
3. ช่วยให้การเชื่อมโยงระหว่างลมหายใจและร่างกายกลับมาอีกครั้ง จากการทำกิจกรรมต่างๆทั้งวันซึ่งทำให้ขัดขวางการนอนหลับพักผ่อน
ทั้งนี้อาการนอนไม่หลับอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ หากมีอาการเรื้อรังและหาสาเหตุไม่ได้ควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอย่างถูกต้องเหมาะสมต่อไป เทคนิคดังกล่าวเป็นเพียงหนึ่งในตัวช่วยในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อให้ผ่อนคลายและนอนหลับได้ง่ายขึ้น
อ้างอิง
โฆษณา