17 ก.ย. 2023 เวลา 13:06 • การศึกษา

รสชาติของคนรุ่นใหม่ เมื่อเอไอ คิดรสชาติน้ำอัดลมในอีกพันปี

น้ำอัดลม เครื่องดื่มที่คุณก็รู้ ผมก็รู้ ว่ามันปราศจากคุณประโยชน์ต่อร่างกาย ถึงแม้จะมีประโยชน์อยู่บ้าง ในทางช่างกล ว่าด้วยการขจัดคราบออกไซด์ แต่นั่นคงไม่ใช่เด็น เรื่องชวนตื่นเต้น เกิดขึ้นเมื่อเอไอ คิดค้นรสชาติ ที่เรียกว่า "รสซาบซ่าแห่งยุค 3000" โพสต์นี้จะพาไปชม ความน่าเอร็ดอร่อย ที่เอไอเป็นคนนำเสนอ ให้มนุษย์นำมาสนอง
Coca-Cola ผู้ผลิตเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศขอเอี่ยวด้วยคน จากอารยธรรมเอไอ หรือ Artificial Intelligence ที่กำลังเข้าสู่ยุคเริ่มพัฒนา แม้ว่านักวิชาการหลายฝ่ายจะออกมาเตือนอยู่บ่อย ๆ ว่าปัญญาประดิษฐ์ จะเป็นความชิบหายแห่งมวลมนุษยชาติก็ตาม
แต่ทว่าล่าสุด เอไอ จากโคคา-โคล่า ก็ประกาศตัวเป็นผู้คิดค้น รสชาติใหม่ ในแบบลิมิเต็ดอีดิชั่น ฟังดูเข้าใจยากนิดนึง เอาเป็นว่ารสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ก็แล้วกัน ด้วยคอนเซ็ป รสชาติแห่งอนาคต (เอามาแข่งกับ รสชาติของคนรุ่นใหม่)
รสชาตินี้ถูกตั้งชื่ออย่างเก๋ไก๋ สไลเดอร์ว่า "Coca-Cola Y3000 Zero Sugar" เป็นรสชาติที่ปราศจากน้ำตาล ส่วนจะหวานมาก หวานน้อย หรือไม่หวาน ก็ต้องไปสืบเสาะ หามาลิ้มลองกันเอง สำหรับ Y3000 นั้น ถูกนิยามเอาไว้ประมาณว่า มันเป็นรสชาติที่ถูกใจคนในปี ค.ศ.3000 นั่นเอง
สำหรับเวอร์ชั่นปราศจากน้ำตาล หรือ Zero Sugar อาจจะมีวางขายเร็ว ๆ นี้ตามร้านขายยา ร้านชำยายเมี้ยน สาขาสหรัฐอเมริกาและแคนาดาก่อน ซึ่งหลังจากนั้น คาดว่าจะมีเวอร์ชั่นน้ำตาลตามมา หากได้รับเสียงตอบรับดีก็แน่นอนว่า ชาวโลกน่าจะได้สัมผัสประสบการณ์รสชาติแห่งอนาคต ที่อายุขัยเรายังไปไม่ถึงนี้
การเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ใหม่ ของ Coca-Cola ในครั้งนี้ เกิดขึ้นผ่านสื่อโซเชี่ยลมีเดีย และเหมือนจะได้รับการส่งต่อเป็นอย่างดี มุมมองแห่งโลกอนาคตผสานกับเทคโนโลยีเอไอ นำเสนอให้ผู้บริโภคสแกนผ่านโค๊ด เพื่อรับชมภาพ Coke รุ่น Y3000 ซึ่งจะได้เห็นวิชันของ Coca-Cola ในโลกอนาคต อันชวนตื่นตา
Oana Vlad ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์ของบริษัท กล่าวในแถลงการณ์ช่วงหนึ่งว่า "ความทะเยอทะยานสำหรับ Coca-Cola Creations คือการสร้างสรรค์ช่วงเวลาที่ไม่คาดคิด และน่าอัศจรรย์ให้กับแฟนๆ เราต้องการเฉลิมฉลองความคิด ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร
ด้วยความช่วยเหลือของเทคโนโลยี ที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอ Coca-Cola Y3000 Zero Sugar จึงได้เกิดขึ้นมา Coca-Cola จากโลกอนาคต นำเสนอประสบการณ์อันล้ำสมัย ในการสำรวจโลกที่เรายังไปไม่ถึง"
จะอย่างไรก็ดี ผมไม่ใช่คริสเตียโน่ โรนัลโด้ครับ ผมก็ยังดื่มโค้กอยู่ดี ไม่ว่ามันจะเป็นรสชาติจากอดีต ปัจจุบัน หรืออนาคตก็ตาม น้ำตาลในเครื่องดื่มและคาเฟอีนนิดหน่อย ช่วยให้ผมรู้สึกสดชื่น และตื่นตัวพอประมาณ แต่นี่ก็ไม่ใช่เครื่องดื่มประจำ ที่ผมจะต้องนำมันเข้าสู่ร่างกายทุกวันไป
1
ทุกวันนี้คนเรามีความรู้ ผู้คนต่างตระหนักถึงผลดี ผลเสีย ผลดิบและผลห่าม ๆ ว่าผลไหนเหมาะสมกับตัวเอง โลกกำลังเข้าสู่ยุคที่ต้องคิดเป็นทำเป็น โดยไม่อินไปกับโฆษณาชวนเชื่ออย่างในอดีตอีกแล้ว ถึงจะมีใครป่าวประกาศโครม ๆ ว่าน้ำอัดลมมันแย่แค่ไหน แรงซื้อจากตลาดก็ไม่เคยลดน้อย ถอยลงไปสักที
ในขณะเดียวกัน "Coca-Cola Y3000 Zero Sugar" ก็อาจเป็นรสชาติที่สร้างความตื่นเต้นได้บ้าง แต่ก็เชื่อว่า ไม่นานนัก ผู้คนจะตระหนักถึงความจริง และเหตุผลที่ว่า ทำไมเราต้องกระเดือกมันลงไปด้วย
โฆษณา