17 ก.ย. 2023 เวลา 12:49 • ข่าวรอบโลก

“นายพลอาร์มาเก็ดดอน” สานต่อภารกิจ “วากเนอร์” ในแอฟริกา

หลังจากเหตุการณ์ก่อกบฏในรัสเซียนำโดย “เยฟกินี ปริโกซิน” หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ เมื่อช่วงมิถุนายนที่ผ่านมา “นายพลเซอร์เกย์ ซูโรวิคิน” หรือรู้จักกันในชื่อ “นายพลอาร์มาเก็ดดอน” ผู้ซึ่งเคยเป็นแม่ทัพใหญ่ในยูเครน (ก่อนเปลี่ยนเป็นนายพลเกราซีมอฟ และเขาถูกลดไปเป็นรอง) และอยู่ฝ่ายเดียวกันกับปริโกซินก็พยายามออกมาพูดเป็นกาวใจช่วยยุติเหตุการณ์
1
แต่สุดท้ายแล้วเหตุการณ์ครั้งนั้นก็จบลงด้วยการที่ปริโกซินยอมยุติโดย “ลูกาเชนโก” เป็นผู้ช่วยเจรจา แลกกับตัวเขาที่ต้องลี้ภัยไปเบลารุสพร้อมกับการย้ายกองกำลังวากเนอร์ในยูเครนไปยังเบลารุส
1
นายพลวาเลรี เกราซีมอฟ (ซ้าย) นายพลเซอร์เกย์ ซูโรวิคิน (ขวา) เครดิตภาพ: kremlin.ru
หลังจากนั้น “ซูโรวิคิน” ก็หายออกไปจากหน้าสื่อทั้งหมดร่วม 2 เดือนกว่าได้ มีกระแสข่าวเขาถูกปลดจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังการบินและอวกาศของรัสเซีย หรือไม่ก็มีข่าวว่าเขาถูกจับจองจำอีกด้วย เพราะเชื่อกันว่าเขารู้ก่อนหน้าแล้วว่าปริโกซินจะก่อกบฏ
“เวโรนิกา” ลูกสาวของนายพลซูโรวิคิน ได้ให้สัมภาษณ์กับช่องข่าวบนเทเลแกรม Baza ระบุว่าพ่อของเธอไม่ได้ถูกจับกุมแต่อย่างใด ข้อมูลนี้ได้รับการยืนยันโดย Alexey Melnikov เลขาธิการบริหารของคณะกรรมการเฝ้าติดตามสาธารณะแห่งมอสโก เขากล่าวว่านายพลซูโรวิคินไม่ได้อยู่ในเลฟอร์โตโวหรือศูนย์คุมขังอื่นๆ
เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สื่อออนไลน์ EADaily รายงานว่า “ซูโรวิคิน” ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งใหม่เป็นหัวหน้าคณะกรรมการประสานงานของเครือรัฐเอกราช (CIS) [กลุ่มประเทศเอกราชหลังยุคโซเวียต] ในประเด็นการป้องกันภัยทางอากาศ
1
15 กันยายน 2023: ล่าสุดเราก็เห็นภาพข่าวของเขาปรากฏอีกครั้งตามสื่อ เป็นภาพถ่ายของซูโรวิคินเยี่ยมชมมัสยิด Abd al-Hamid Ben Badis ในเมือง Oran ถูกโพสต์บนหน้าเพจของมัสยิดในแอลจีเรีย โดยมีอิหม่ามเป็นผู้ออกมาต้อนรับ เผยให้เห็นความชัดเจนของหน้าที่ล่าสุดของนายพลอาร์มาเก็ดดอนคนนี้
1
เครดิตภาพ: Facebook / mosquee.ben.badis
“นายพลซูโรวิคิน” ได้เดินทางมาที่ “แอลจีเรีย” โดยเป็นส่วนหนึ่งของคณะผู้แทนจากกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ชี้ให้เห็นว่าการเดินทางนี้อาจเกี่ยวข้องกับความเป็นไปได้ในการแต่งตั้งเขาให้รับหน้าที่ดูแลเกี่ยวข้องกับ “งานในแอฟริกา” [แอลจีเรีย เป็นประเทศในแอฟริกาเหนือ] ถ้าดูจากในภาพข่าวจะเห็นว่า “นี่ไม่ใช่ภารกิจทางการทหารโดยตรง แต่ดูเป็นการประชุมระหว่างรัฐบาลเกี่ยวกับความร่วมมือด้านอาวุธ” - อ้างอิง: Middle East Eye
1
Kommersant สื่อรัสเซียอ้างแหล่งข่าวยืนยันการไปแอลจีเรียของ “ซูโรวิคิน” ซึ่งเชื่อมโยงการเดินทางของเขาเข้ากับข้อเท็จจริงที่ว่าผู้นำรัสเซีย “ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง” กับนโยบายต่างประเทศในทางแอฟริกา และยังระบุอีกด้วยว่า “นายพลซูโรวิคินยังได้รับความไว้วางใจอย่างสูงจากเครมลิน”
  • เกิดข้อถกเถียงในกลุ่มนักรัฐศาสตร์รัสเซีย (อ้างอิง: Tsargrad)
1
Sergei Markov ให้ความเห็นบนช่องเทเลแกรมของเขาว่า “นายพลที่มีประสบการณ์การรบอย่างกว้างขวางควรใช้ในคราวจำเป็นที่แนวหน้า [ไม่เหมาะทำงานเบื้องหลังในการเจรจา]” ถึงขนาดมีการตั้งชื่อแนวปะทะตามชื่อของเขาคือ “Surovikin Line” ในซาปอริซเซีย และตั้งข้อสงสัยว่างานด้านความมั่นคงทางอากาศในส่วน CIS ที่เขาได้รับยังมีอยู่จริงหรือไม่
3
Sergei Kolyasnikov บล็อกเกอร์สายทหารชื่อดังยังให้ความเห็นทำนองเดียวกันว่า “ซูโรวิคินควรอยู่แนวหน้า” เพราะเขาเคยนำกองทัพรัสเซียออกจากสถานการณ์ที่ยากลำบากทั้งในซีเรียและยูเครนมาแล้ว
1
Sergei Prostakov ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารและนักวิเคราะห์ได้แสดงความเห็นว่า ซูโรวิคินอาจไม่อยากรับหน้าที่ใน CIS ถึงแม้เขาจะมีประสบการณ์อย่างมากในซีเรียก็ตาม เพราะเป็นที่รู้กันว่าใน CIS มีเรื่องของผลประโยชน์จากกลุ่มธุรกิจนายทุนเข้ามาครอบงำ
3
  • เกี่ยวกับ “แอลจีเรีย”
ทุกวันนี้ “แอลจีเรีย” เป็นหนึ่งในประเทศยุทธศาสตร์ที่สำคัญสำหรับรัสเซีย เนื่องจากมีพรมแดนและมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับมาลี ไนเจอร์ และลิเบีย ประเทศเหล่านั้นเป็นโปรรัสเซียอย่างเข้มข้น (ต้องการขับไล่ชาติล่าอาณานิคม)
2
แอลจีเรียมีข้อตกลงความช่วยเหลือทางทหารกับกลุ่มกบฏไนเจอร์และอยู่ใกล้กับมาลี ซึ่งเป็นที่ตั้งของกลุ่มวากเนอร์ ดังนั้นจึงเหมาะเป็นศูนย์กลางของการต่อต้านของชาวแอฟริกันครั้งใหม่ที่จะขจัดการกดขี่จากชาติล่าอาณานิคม และสำหรับประเทศตะวันตกแล้วการสูญเสียแหล่งพลังงานราคาถูกและทรัพยากรธรรมชาติสำคัญจากแอฟริกาเพิ่มเติมอีก ถือเป็นการซ้ำเติมวิกฤตเศรษฐกิจภายในทวีป
2
เครดิตภาพ: Al Jazeera Centre for Studies
  • NewsFrol สื่อรัสเซียได้รายงานการวิเคราะห์ว่า “นายพลซูโรวิคิน” จะเข้ามาแทนที่ “เยฟกินี ปริโกซิน” ในแอฟริกาและฟื้นฟูกลุ่มวากเนอร์ โดยก่อนอื่นเขาจะต้องดึงนักรบวากเนอร์ให้ออกจากเบลารุสและโน้มน้าวพวกเขาให้เข้าร่วมเป็นทหารขึ้นตรงกับกระทรวงกลาโหมรัสเซีย (ซึ่งเชื่อว่ามีความเป็นไปได้เพราะนายพลผู้นี้มีความสัมพันธ์ที่ดีกับอดีตเจ้านายเก่าของพวกเขา)
2
ก่อนหน้านี้ “กลุ่มวากเนอร์” มีความเกี่ยวข้องกับภารกิจต่างๆ ในซีเรียและภูมิภาคอื่นๆ ขณะนี้กำลังเปลี่ยนไปสู่ทิศทางในแอฟริกาอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งอาจบ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ในนโยบายของรัสเซีย
ก่อนหน้านี้ใน “เหตุการณ์รัฐประหารของไนเจอร์” รัฐบาลทหารที่ยึดอำนาจจากกลุ่มโปรตะวันตกได้มีการเรียกเจรจาขอความช่วยเหลือจากกลุ่มวากเนอร์ ทางเพจได้เคยลงบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right SaRa
17th Sep 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: (บน) - The Kremlin Moscow - Sergey Petrov / Global Look Press (ล่าง) – Facebook / mosquee.ben.badis>
โฆษณา