17 ก.ย. 2023 เวลา 15:49 • การศึกษา

EP15:: รู้หรือไม่เราสามารถทำตัวเลขสุ่มเลขท้ายสามตัวโดยใช้โปรแกรมPython ได้นะ

Python เป็นภาษาโปรแกรมที่มีการสนับสนุนสำหรับการสร้างตัวเลขสุ่มอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเราสามารถทำได้โดยใช้โมดูล random ที่มีให้ใน Python โดยไม่ต้องติดตั้งเพิ่มเติม ดังนั้นเรามาเรียนรู้วิธีการใช้งานโมดูล random เพื่อสร้าง list ตัวเลขสามตำแหน่งแบบสุ่มด้วย Python กัน หรือจะเรียกว่า หวยสามตัวท้ายก็ได้(ฮา)
การ import random
ก่อนที่เราจะใช้งานโมดูล random ใน Python เราจำเป็นต้อง import โมดูลนี้ก่อนเพื่อให้สามารถเรียกใช้ฟังก์ชันและเมทอดต่าง ๆ ได้ ดังนี้:
import random
สร้าง list ตัวเลขสามตำแหน่งแบบสุ่ม
ต่อมาเราสามารถใช้ฟังก์ชัน random.randint() เพื่อสร้างตัวเลขสุ่มในช่วงที่เราต้องการ ในกรณีนี้เราจะสร้าง list ขนาด 10 ตัวเลขสามตำแหน่งแบบสุ่ม ดังนี้:
random_numbers = [random.randint(100, 999) for _ in range(10)]
โดยในตัวอย่างนี้เราใช้ random.randint(100, 999) เพื่อสร้างตัวเลขสุ่มที่มีค่าระหว่าง 100 ถึง 999 และใช้ list comprehension เพื่อสร้าง list ขนาด 10 ตัวเลขสามตำแหน่งแบบสุ่มจากการวนลูป 10 ครั้ง
import random
# สร้าง list ตัวเลขสามตำแหน่งแบบสุ่มจำนวน 10 ตัว
random_numbers = [random.randint(100, 999) for _ in range(10)]
# แสดงผล list ที่สร้าง
print(random_numbers)
ผลลัพธ์ที่คุณจะได้จากโปรแกรมนี้คือ list ของตัวเลขสามตำแหน่งแบบสุ่มจำนวน 10 ตัว เช่น ดังภาพประกอบ (ขี้เกียจเขียน) ที่ค่าแต่ละตัวอยู่ในช่วง 100-999 ตามที่กำหนดใน random.randint() ในตัวอย่างนี้นั่นเอง
โฆษณา