18 ก.ย. 2023 เวลา 10:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Idiot index หนึ่งในเทคนิคที่ Elon Musk เลือกที่จะลงทุนอะไร หรือให้ความสำคัญอะไร

เขาจะใช้สิ่งที่เรียกว่า idiot index ซึ่งคำนวณจากราคาของสินค้านั้นๆ เมื่อเทียบกับต้นทุนของวัตถุดิบที่ประกอบเป็นสินค้านั้นๆ
ยิ่งตัวเลขนี้สูงมากขึ้นเพียงไร ยิ่งมีโอกาสที่จะ disrupt และเปลี่ยนแปลงวิธีการผลิต เพื่อทำให้ต้นทุนลดลง
ตัวอย่างที่ดีคงหนีไม่พ้นจรวด/กระสวยอวกาศ ที่มีค่า idiot index สูงมากๆ ในบางครั้งอาจจะสูงถึง 50x ได้เลยทีเดียว
NASA เดิมทีผลิตจรวดโดยใช้วิธี cost plus คือให้บริษัทต่างๆ ทำการผลิตตาม spec ที่ NASA ต้องการ ซึ่งมักจะมีแต่ NASA ที่ใช้ ทำให้ต้นทุนรวมๆ ของโครงการสูงเกินจริงไปมาก
วาล์วบางตัวแทนจะเหมือนวาล์วที่ใช้ในรถเลย แต่ผลิตขายให้ NASA แพงกว่าถึง 30 เท่าเลยทีเดียว Elon Musk ก็จะกดดันให้ SpaceX ไปใช้วาล์วที่บริษัทรถผลิตขึ้นแทน
ส่วนกลอนบางอันที่ NASA ใช้มีราคาสูงถึง 1,500 เหรียญสหรัฐ เขาจึงให้วิศวกรของเขาดัดแปลงกลอนประตูห้องน้ำที่มีราคาเพียง 30 เหรียญสหรัฐ แค่นี้ก็ประหยัดได้มหาศาลแล้ว
แต่ที่พีคที่สุดคือระบบทำความเย็นของจรวด Falcon9 ที่คู่ค้าเสนอราคามาสูงถึง 3 ล้านเหรียญสหรัฐ ปรากฏว่าทางทีมของเขาก็สามารถปรับเอาเครื่องปรับอากาศที่ใช้ในบ้านที่มีราคาเพียงเครื่องละ 6,000 เหรียญสหรัฐมาปรับใช้ได้
ในที่สุด SpaceX ก็ค่อยๆ ผลิตหรือนำผลิตภัณฑ์อื่นมาปรับใช้แทนของเดิม จนกระทั่งทุกวันนี้ SpaceX ผลิตอุปกรณ์บนจรวดเองมากถึง 70% เลยทีเดียว และทำให้ต้นทุนลดลงหลายเท่าตัว จนกระทั่งสามารถที่จะส่งคน และสิ่งของขึ้นไปบนอวกาศ โดยมีต้นทุนที่ถูกลงกว่าเดิมมาก
โฆษณา