18 ก.ย. 2023 เวลา 14:42 • ข่าวรอบโลก
หนานจิง

"อุบัติการณ์มุกเดน" 92 ปีแห่งการนองเลือด|九一八事变:“铭记历史,警钟长鸣”

เช้าวันนี้เราไปเรียนหนังสือตามปกติ ระหว่างรอเข้าคาบทางมหา'ลัยก็เปิดเสียงไซเรนขึ้น เราก็นึกว่าเกิดอะไรรึเปล่า แต่จริง ๆ แล้วเสียงไซเรนนั้นกลับซุกซ่อนประวัติศาสตร์แห่งการนองเลือดของคนจีนและความทรงจำที่ไม่อาจลบเลือนได้
เสียงไซเรนดังกึกก้องทั่วผืนแผ่นดินจีน ทั้งสิ้น 14 ครั้งยาวเป็นระยะ เหตุการณ์เหล่านี้ในมุมนักเรียนต่างชาตออย่างเราก็อาจจะไม่เข้าใจ แต่มันฝังใจคนจีนมาตลอดชั่วอายุ และเหตุการณ์นั้นก็คือ "อุบัติการณ์มุกเดน(Mukden Incident)" หรือ "เหตุการณ์ 18 กันยา(九一八事变)"
วันที่ 18 กันยายน ค.ศ.1931 เป็นที่เจ็บปวดที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของจีน วันนี้เมื่อ 92 ปีก่อน กองทหารรักษาการทางรถไฟของกองทัพคันโต(关东军)ของจักรวรรดิญี่ปุ่นซึ่งประจำการอยู่ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนจู่ ๆ ได้ระเบิดทางรถไฟสายแมนจูเรียใต้ใกล้กับทะเลสาบหลิ่วเถียวในเมืองเสิ่นหยาง(沈阳柳条湖)โดยกล่าวหาว่าจีนทำอย่างนี้ไม่ถูกต้อง แล้วใช้ข้ออ้างนี้ในการเปิดฉากสงคราม การโจมตีเมืองเสิ่นหยางในตอนกลางคืนถือเป็นจุดเริ่มต้นของการรุกรานจีนของจักรวรรดิญี่ปุ่น
🔹ก่อนอุบัติการณ์ 18 กันยา: ลัทธิทหารนิยมแห่งจักรวรรดิญี่ปุ่นแผ่อิทธิพล|九一八事变前:日军国主义扩张长期侵略中国
1
เหตุใดกองทหารญี่ปุ่นจึงประจำการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน?
นับตั้งแต่การฟื้นฟูเมจิ ญี่ป่นได้เริ่มต้นสร้างเส้นทางทางการทหารจากภายในแล้วขยายอิทธิพลสู่ภายนอก ตั้งแต่ปีค.ศ.1894-1895 กองทัพเรือญี่ปุ่นใช้ประโยชน์จากปัญหาในเกาหลีและส่งกองกำลังไปทำศึกกับกองเรือเป่ย์หยางของรัฐบาลแมนจู-ชิง(满清政府北洋舰队)เรื่องดังกล่าวเป็นที่รู้จักกันในนาม "สงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่ 1(甲午战争)"
รัฐบาลแมนจูและญี่ป่นร่วมลงนามใน "สนธิสัญญาชิโมโนเซกิ《马关条约》" ยกคาบสมุทรเหลียวตง(辽东半岛)เกาะไต้หวัน(台湾岛)และเกาะในเครือทั้งหมดและหมู่เกาะเผิงหู(澎湖群岛)และญี่ปุุ่นต้องได้รับการชดเชยค่าใช้จ่ายทางทหารจำนวน 200 ล้านเยน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการยอมรับ "เอกราชโดยสมบูรณ์(完全无缺之独立自主)" ของอาณาจักรโชซอน (เกาหลี) ดังนั้น กองทัพญี่ปุ่นจึงได้เข้ายึดครองคาบสมุทรเกาหลี
รัฐบาลทหารญี่ปุ่นได้วางแผนดำเนินการรุกรานจีนในระยะยาวและกำหนดนโยบายระดับชาติขั้นพื้นฐานที่เรียกว่า "นโยบายทวีป(大陆政策;Japan's Continental Policy)" โดยมีจุดประสงค์หลักคือ "หากต้องการพิชิตโลก ต้องพิชิตจีนก่อน หากต้องการพิชิตจีน ต้องพิชิตแมจูเรียกับมองโกเลียเสียก่อน『欲征服世界,必先征服中国,欲征服中国,必先征服满蒙。』"
ต่อมาเกิดสงครามญี่ปุ่น-รัสเซียเพื่อแย่งชิงผลประโยชน์ในจีน โดยมีสนามรบอยู่ในจีน และรัฐบาลแมนจู-ชิงได้ประกาศความเป็นกลาง ญี่ปุ่นได้รับชัยชนะและรัสเซียพ่ายแพ้ ญี่ปุ่นจึงยึดครองภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่รัสเซียมีผลประโยชน์ในจีนอีกครั้ง และกองทัพยังคงประจำการจนถึงปีค.ศ.1931
🔹อุบัติการณ์ 18 กันยา: กองทัพคันโตของญี่ปุ่นบุกโจมตีเสิ่นหยางและทำลายทางรถไฟ|九一八事变:日本关东军突袭沈阳破坏铁路
ในคืนวันที่ 18 กันยายน ค.ศ.1931 กองทัพคันโตของญี่ปุ่นซึ่งประจำการอยู่ตามเส้นทางรถไฟบริเวณภูมิภ่คตะวันออกเฉียงเหนือของจีนได้ระเบิดทางรถไฟส่วนหนึ่งของแมนจูเรียใต้ใกล้กับทะเลสาบหลิ่วเถียวในเสิ่นหยาง(沈阳柳条湖)โดยอ้างว่าทางรถไฟดังกล่าวถูกจีนก่อวินาศกรรมอย่างไม่ถูกต้อง ต่อมาญี่ปุ่นได้เปิดฉากโจมตีกองทหารรักษาการณ์ของกองทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนและเมืองเสิ่นหยาง
เนื่องจากนโยบายไม่ต่อต้านของรัฐบาลชาตินิยม ทำให้พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้งหมดถูกยึดในเดือนกุมภาพันธ์ของปีถัดมา
แม้ว่าจีนในขณะนั้นจะประสบปัญหาภายในและภายนอก แต่รัฐบาลแห่งชาติของเจียงไคเช็ก(蒋介石)ได้นำนโยบายไม่ต่อต้านการรุกรานของญี่ปุ่นมาใช้จริง ๆ ซึ่งส่งผลให้พื้นที่เกือบ 1 ล้านตร.กม.ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนและเพื่อนร่วมชาติอีก 30 ล้านคนตกอยู่ภายใต้ส้นตีนเหล็กของผู้รุกรานญี่ปุ่น และญี่ปุ่นยังสถาปนารัฐบาลหุ่นเชิดแมนจูกัว(满洲国傀儡政权)ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน
กล่าวได้ว่า เหตุการณ์วันที่ 18 กันยายน(九一八事变)เป็นสงครามรุกรานจีนของญี่ปุ่น ซึ่งยังคง "นโยบายแผ่นดินใหญ่(大陆政策)" ของตนต่อไปและพยายามที่จะยึดครองโลก เหตุการณ์วันที่ 18 กันยายนยังเป็นการเปิดฉากสู่สงครามมหาเอเชียบูรพา(大东亚战争)ของสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกด้วย
หลังจากนั้น ก็เป็นที่รู้ ๆ กันว่าแผ่นดินจีนกลายเป็นแผ่นดินสีเลือดในชั่วพริบตา การสังหารหมู่คนจีนและโศกนาฏกรรมจึงเกิดขึ้นหลังจากนั้น
อ้างอิง|参考
สามารถสนับสนุนเพจเพื่อเป็นทุนการศึกษาได้ที่
💵PromptPay: 0954289757
ติดตามและอ่านเพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา