19 ก.ย. 2023 เวลา 07:30 • ดนตรี เพลง

เจาะตลาดอุตสาหกรรมเกาหลี ก่อนไปดูคอนเกาหลีครึ่งปีหลัง 2023

กลับมาแล้วสำหรับ Instant Story ในครั้งนี้เราจะมาเอาใจติ่งเกาหลีกัน!! หลังจากที่ไทยได้เปิดประเทศอย่างเต็มที่ ทำให้ศิลปินเกาหลีมาจัดคอนเสิร์ตที่ประเทศไทยไม่อั้นกันเลย เรียกได้ว่า มากันทุกสัปดาห์ ให้ติ่งเกาหลีหายคิดถึงกันเลย แต่ทุกคนทราบไหมว่า.. ทำไมอุตสาหกรรมดนตรีเกาหลีถึงโดดดังจนกลายมาเป็น Soft Power และตีตลาดไปทั่วโลกกันนะ วันนี้เราจะมาเจาะลึกกัน และจะมาส่องตารางครึ่งปีหลัง 2023 กันว่า มีศิลปินเกาหลีวงไหนจะมาเล่นที่เมืองไทยกันบ้าง?!
โอลิมปิกฤดูร้อนปี 1988 จุดเริ่มต้น Soft Power ของประเทศเกาหลีใต้
Seoul 1988 Olympic
ประเทศเกาหลีใต้ มีภูมิประเทศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก จึงทำให้เกาหลีใต้ไม่สามารถแข่งขันกับเพื่อนบ้านอย่างจีนหรือญี่ปุ่นได้โดยตรง จนกระทั่งในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี 1988 ที่กรุงโซล กลายเป็นจุดพลิกผัน ที่ประเทศเกาหลีต้องรีบต่อยอดกระแสด้วยการส่ง Soft Power เปิดวัฒนธรรมป๊อปของประเทศ ผ่าน K-Pop ละครโทรทัศน์ และภาพยนตร์
โดยที่ทั้งหมดได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ที่ต้องการฉายภาพเกาหลีใต้สู่สายตาคนนอกประเทศ ด้วยคอนเทนท์ที่คัดมาอย่างรอบคอบและรัดกุม
กระแสฮันรยูสู่การขยายอาณาเขต K-Pop
ในปี 2010 วัฒนธรรมสมัยนิยมของเกาหลีใต้เริ่มบูมในเอเชีย เรียกว่า “ฮันรยู” หรือ “Hallyu” แปลได้ว่า “คลื่นเกาหลี” หรือ “กระแสเกาหลีฟีเวอร์” เป็นสำนวนที่อธิบายถึงความสำคัญของวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลีใต้ที่ขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว ก่อนจะแพร่กระจายไปทั่วโลก จนทำให้วงการเพลงและภาพยนตร์ที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของประเทศนี้
ในปี 2012 ที่ได้ตอกย้ำกระแสฮันรยูให้ชัดเจนขึ้นอีก อย่างเพลง “Gangnam Style” ของ Psy นักร้องเพลงป๊อปชาวเกาหลีใต้ ที่สร้างแรงกระเพื่อมครั้งยิ่งใหญ่แก่อุตสาหกรรมดนตรีทั่วโลก ที่ทลายกำแพงภาษาสู่ดนตรีที่แท้จริง
Psy หรือ Park Jae-Sang ศิลปินชาวเกาหลี
อุตสาหกรรมดนตรีเกาหลี หรือที่รู้จักกันในชื่อของ “K-POP” ที่ ในแต่ละปีจะมีจำนวนองค์กรที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมดนตรีเกาหลีเพิ่มขึ้น 7% และจำนวนสมาชิกที่เข้ามาอยู่ในอุตสาหกรรมอีก 36%
อิทธิพลของนักร้อง มีส่วนช่วยผลักดันยอดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนเกาหลีใต้ประมาณ 7% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด
อุตสาหกรรมดนตรีเกาหลีใต้สร้างรายได้เข้าประเทศมหาศาล
จากรายงานของ International Federation of the Phonographic เผยว่า อุตสาหกรรมเกาหลีใต้เป็นตลาดเพลงหลักที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกในปี 2020 โดยมีรายได้จากการบันทึกเสียงเพิ่มขึ้นเกือบ 45 % ของปีที่แล้วในประเทศ ท่ามกลางกระแส K-Pop ที่เฟื่องฟูไปทั่วโลก
ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลีใต้ กระแสฮันรยูได้แพร่หลายยิ่งขึ้น จนขยายฐานผู้ชมไปทั่วโลก นอกเหนือจากในประเทศตน เห็นได้จากข้อมูลจำนวนเงินที่ใช้ต่อเดือนสำหรับเนื้อหาเคป๊อปทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า อยู่ที่ 10.8 ดอลลาร์สหรัฐ/คน
มาส่องรายได้ผลประกอบการบริษัทยักษ์ใหญ่ของค่าย Big 4 ในไตรมาสที่ 1 ปี 2566
และจากการวิเคราะห์ของ Statista เกี่ยวกับรายงานรายได้ของบริษัท ระบุว่า BTS นั้น ได้สร้างอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ผลักดันยอดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนเกาหลีใต้ประมาณ 7% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด รวมถึงการศึกษาภาษาเกาหลี และอุตสาหกรรมอาหารที่ได้รับอานิสงส์ไปด้วย
กล่าวได้ว่าแทบจะช่วยสร้างอิทธิพลทุกอย่างต่อวัฒนธรรมเกาหลีใต้ ให้เผยแพร่ออกไปในวงกว้าง โดยที่มูลค่าเม็ดเงินในอุตสาหกรรม ที่อิทธิพลของ BTS เข้าไปกระตุ้นนั้น สร้างมูลค่ามหาศาล เกือบจะเทียบเท่าได้กับรายได้ของสายการบินประจำชาติอย่าง Korean Air กันเลยทีเดียว
เรียกได้ว่า กระแสความ K-Pop แม้จะเข้าสู่ช่วงวิกฤติอย่าง Covid-19 จนผ่านพ้นไปได้ ก็ไม่ได้ทำให้กระแส K-Pop ลดลงเลย และเมื่อผ่านพ้นช่วงโควิดไปได้ ประเทศไทยและประเทศเกาหลีกลับมาเป็นประเทศอีกครั้ง ศิลปินเกาหลีก็ได้ยกทัพมาจัดเต็มทั้งคอนเสิร์ต แฟนมีตติ้ง ต่างๆมากมาย แทบจะมีกันทุกสัปดาห์กันเลย เพราะงั้นทาง Instant Pop จึงพามาดูกันว่าครึ่งหลังปี 2023 จะมีศิลปินวงไหนบ้างที่จ่อคิวรอพบแฟนๆกัน
ตารางคอนเสิร์ตเกาหลี ครึ่งปีหลัง 2023
สำหรับใครอยากโปรโมตวงที่ชื่นชอบ ที่กำลังติ่งอยู่ หรืออยากโปรโมตงานคอนเสิร์ตของวงไหน สามารถคอมเมนต์ขายวงกันได้เลยนะ
  • เดือนกันยายน
  • TWICE 5TH WORLD TOUR READY TO BE IN BANGKOK
TWICE 5TH WORLD TOUR ‘READY TO BE’ BANGKOK เพลงใหม่ เพลงปัง เพลงดังมาครบ ONCE (วันซ์)วอร์มคอ รอเต้น เกิร์ลกรุ๊ปเจนสามขวัญใจพี่สาวน้องสาว TWICE กลับมาเยือนกรุงเทพฯ ในรอบ 4 ปี กับเวิลด์ทัวร์ครั้งใหม่ พร้อมเปิดโชว์รอบใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 24 กันยายนนี้!
วันที่ : 23 - 24 กันยายน เวลา 17.00 น.
สถานที่ : อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี
รายละเอียดและช่องทางซื้อบัตร : https://www.thaiticketmajor.com และ https://www.livenationtero.co.th
  • เดือนตุลาคม
  • P1HARMONY LIVE TOUR [P1USTAGE H:P1ONEER] IN BANGKOK
‘P1Harmony’ (พีวอนฮาโมนี) บอยกรุ๊ปออลราวเดอร์จาก FNC Entertainment กับ 6 สมาชิก กีโฮ, เทโอ, จีอุง, โซล และ จงซอบ พร้อมแล้วที่จะมาเจอกับ P1ECE (พีซ) ชาวไทยกับคอนเสิร์ตครั้งแรก ‘P1HARMONY LIVE TOUR [P1USTAGE H:P1ONEER] IN BANGKOK’
วันที่ : 7 ตุลาคม
สถานที่ : สามย่าน มิตรทาวน์ ฮอลล์
รายละเอียดและช่องทางซื้อบัตร : https://www.thaiticketmajor.com และ https://www.livenationtero.co.th
  • 2023 LE SSERAFIM TOUR ‘FLAME RISES’ IN BANGKOK
‘LE SSERAFIM’ วงเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่คาริสม่าแรงจากค่าย SOURCE MUSIC ภายใต้การดูแลของ HYBE ได้ประกาศจัดทัวร์คอนเสิร์ตครั้งแรกที่ประเทศไทยอย่าง ‘2023 LE SSERAFIM TOUR FLAME RISES IN BANGKOK’ ด้วยสมาชิกผู้มีคาแรคเตอร์โดดเด่นทั้ง 5 คน อย่าง คิมแชวอน , ซากุระ , ฮอยุนจิน , คาซึฮะ และ ฮงอึนแช ที่สร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการเพลงเกาหลีได้ในทันที เพราะงั้นเหล่า FEARNOT ชาวไทยเตรียมตัวให้พร้อม แล้วมาฟินไปด้วยกันในงาน 2023 LE SSERAFIM TOUR FLAME RISES IN BANGKOK
วันที่ : 7 ตุลาคม เวลา 18.00 น. และ 8 ตุลาคม เวลา 17.00 น.
สถานที่ : ธันเดอร์โดมเมืองทองธานี
รายละเอียดและช่องทางซื้อบัตร : https://www.thaiticketmajor.com
  • 2023 KIM JAE JOONG ASIA TOUR CONCERT IN THAILAND
กลับมาอีกครั้งกับ ศิลปินหนุ่ม ‘คิมแจจุง’ (Kim Jae Joong) เตรียมพร้อมบินลัดฟ้ามาหาแฟนๆ ชาวไทยให้หายคิดถึงกันแล้ว ในงาน “2023 KIM JAE JOONG ASIA TOUR CONCERT IN THAILAND
วันที่ : 14 ตุลาคม เวลา 19.00 น.
สถานที่ : Impact Exhibition Hall 5
รายละเอียดและช่องทางซื้อบัตร : https://www.thaiticketmajor.com
  • 2023 CRAVITY THE 1ST WORLD TOUR 'MASTERPIECE' IN BANGKOK
หลังจากที่หนุ่ม ๆ CRAVITY ทั้ง 9 คน อย่าง SERIM, ALLEN, JUNGMO, WOOBIN, WONJIN, MINHEE, HYEONGJUN, TAEYOUNG และ SEONGMIN ศิลปินบอยกรุ๊ปภายใต้สังกัด Starship Entertainment ได้สร้างความประทับใจไว้ให้ LUVITY ชาวไทย ในงาน 2022 CRAVITY THE FIRST FAN-CON ‘CENTER OF GRAVITY’ IN BANGKOK เมื่อ 5 พฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา ล่าสุดหนุ่ม ๆ ก็ไม่ปล่อยให้ทุกคนต้องรอนาน พร้อมเตรียมบินลัดฟ้ามาไทยอีกครั้ง กับงานคอนเสิร์ตครั้งแรก 2023 CRAVITY THE 1st WORLD TOUR ‘MASTERPIECE’ IN BANGKOK
วันที่ : 28 ตุลาคม เวลา 18.00 น.
สถานที่ : แจ้งวัฒนะฮอลล์ ชั้น 5.5
รายละเอียดและช่องทางซื้อบัตร : https://www.thaiticketmajor.com
  • 2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR [AREA 52] in BANGKOK
แบมแบม GOT7 เซอร์ไพรส์แฟนๆ ทั่วโลก ด้วยการประกาศจัดเวิล์ดทัวร์เดี่ยวครั้งแรกกับงาน “2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR [AREA 52]”
ครั้งนี้แบมแบมมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน ดังนั้นความสนุก และความพิเศษที่เตรียมมาให้กับแฟนๆ คุ้มค่าและเต็มไปด้วยความเอาใจใส่อย่างแน่นอน!! โดยทัวร์นี้จะจัดขึ้นในหลายเมืองเริ่มที่ประเทศเกาหลีใต้ จากนั้นต่อด้วย มะนิลา, มาเก๊า, กัวลาลัมเปอร์ ต่อด้วยประเทศไทย
วันที่ : 28 - 29 ตุลาคม เวลา 17.00 น.
สถานที่ : ธันเดอร์โดม สเตเดี้ยม
รายละเอียดและช่องทางซื้อบัตร : https://www.thaiticketmajor.com
  • เดือนธันวาคม
  • SEVENTEEN TOUR FOLLOW TO ASIA
SEVENTEEN TOUR ‘FOLLOW’ TO BANGKOK คอนเสิร์ตยิ่งใหญ่สมศักดิ์ศรีเซบทีน Seventeen กลับมาหากะรัตชาวไทยในรอบปีกว่าๆ กับคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบที่ใหญ่กว่าทุกครั้งใน SEVENTEEN TOUR ‘FOLLOW’ TO BANGKOK นับว่าเป็นการยืนยันได้ถึงความสามารถของศิลปิน และพลังอันร้อนแรงของแฟนคลับที่สนับสนุนพวกเขาทุกครั้งที่มาไทยจนบัตร sold out ตลอดไม่ว่าจะจัดที่ไหน และครั้งไหนก็ตาม
วันที่ : 23 ธันวาคม
สถานที่ : สนามราชมังคลากีฬาสถาน
รายละเอียดเพิ่มเติม : Applewood
——————————————————————————————
หากถ้าคุณอยากได้การจัดงาน #Event แบบเต็มรูปแบบและครบวงจร ในส่วนของระบบลงทะเบียนหน้างาน หรือต้องการทำงาน Trade ในรูปแบบ Business Matching รวมไปถึงงาน Live Streaming และงาน #Virtual ต่างๆ สามารถติดต่อเราได้ที่ ..
Website : www.eventpass.services
LINE Official @eventpassservices
#Eventpass #Eventpassinsight #eventpassservices
โฆษณา