21 ก.ย. 2023 เวลา 05:22 • การเกษตร

#เกษตรทันด่วน เอลนีโญกับผลกระทบด้านการเกษตรและส่งผลต่อเศรษฐกิจอย่างไรบ้าง​ ?

🌿 วันนี้รีคัลท์สรุปข้อมูลแบบฉบับกะทัดรัดมาฝากกันครับผม
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจธนาคารกรุงไทย & ธนาคารกสิกรไทย มีการคาดการณ์ปรากฏการณ์เอลนีโญในปี 2567 ที่อาจส่งผลกระทบกับรายได้ของเกษตรกร 5 พืชหลัก โดยแนวโน้มลดลงถึง 48,000 ล้านบาท (4%) ประกอบด้วยพืช ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง และ อ้อย
โดยที่ปัจจัยหลัก​ ๆ​ มาจาก​ 🌧️ “ปริมาณน้ำฝนที่ลดลง ซึ่งน้ำฝนเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบสูงที่สุดในแง่ของการเพาะปลูก”
- ยิ่งไปกว่านั้นพื้นที่ส่วนใหญ่ที่ทำการเกษตรของไทยอยู่นอกเขตชลประทาน
- หรือแม้แต่ในพื้นที่นั้นมีชลประทานก็ยังคงได้รับผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากข้อมูลการตรวจสอบล่าสุด ในครึ่งหลังของปี 2566 ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำที่เก็บกักสำหรับการเกษตรในปี 2567 คงเหลือในปริมาณที่ลดน้อยลง
ซึ่งในเดือนกันยายนนี้​ ตามการคาดการณ์ฝนจะเริ่มหมดลงซึ่งถือว่าค่อนข้างรวดเร็วกว่าในปีที่ผ่านมา ทำให้การเติมน้ำในเขื่อนเพื่อใช้ในปีถัดไปอาจจะไม่เพียงพอ ที่สำคัญมีข้อมูลว่าปรากฎการณ์เอลนีโญนี้จะเกิดขึ้นอยู่กับเรานานถึง 2-3 ปี
สำหรับแนวโน้มในการเลือกปลูกพืชในช่วง 2-3 ปีนี้ ในการเกษตรควรเลือกพืชที่มีความต้องการใช้น้ำน้อยกว่าพืชอื่น​ ๆ เช่น มันสำปะหลัง เพื่อง่ายต่อการดูแลและหาทางแก้ไขในเรื่องของปริมาณน้ำที่ใช้ในการเพาะปลูกครับผม
💙 เกร็ดข้อมูล: พืชเศรษฐกิจที่เป็นกลุ่มพืชที่ต้องการน้ำมากต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ จากปริมาณน้ำฝนที่น้อยและขาดช่วงส่งผลต่อความชื้นในดิน ที่คาดการณ์ว่าผลผลิตอาจลดลง อาทิ
🌱 ข้าวจะลดลงถึง 16-18% *ข้าวนาปรังผลผลิตอาจลดลงถึง 35-40%
🌱 อ้อยจะลดลงถึง 13-17%
แอดมินใบไม้ขอเป็นกำลังใจ​ แล้วเราจะผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยกันนะครับ พี่​ ๆ​ ท่านไหนอยากเช็คข้อมูลน้ำฝน ติดตามสุขภาพพืชที่ปลูก โหลด App ใบไม้ได้เลยครับ​ ฟรี!
📌 โทรศัพท์แอนดรอยด์ 👉🏻 https://go.onelink.me/IGIK/ricultth00
📌 โทรศัพท์ไอโฟน 👉🏻 https://apps.apple.com/.../%E0%B9%83%E0%B8.../id1600873966
#รีคัลท์ #Ricult #เพื่อนคู่คิดเกษตรกร #ธุรกิจเพื่อสังคมการเกษตรที่ยั่งยืน #เกษตรกรยุคใหม่ #Smartfarm #พยากรณ์อากาศ #แอปใบไม้
โฆษณา