22 ก.ย. 2023 เวลา 10:42 • ธุรกิจ

เทรนด์สุขภาพ 2030 อนาคตจะยิ่งเติบโตมากขึ้น

เทรนด์การดูแลสุขภาวะโดยรวม (Well-being) เติบโตขึ้นทุกวัน และไม่ใช่แค่เรื่องอาหาร อากาศ ออกกำลังกาย แบบที่เคยได้ยินกันมาตลอด แต่รวมถึง สภาวะจิตใจ สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยี ที่จะทั้งช่วยดูแลและฟื้นฟูสุขภาพกายใจ
ทุกวันนี้ผู้บริโภคมองสุขภาพผ่านเลนส์ที่กว้างและซับซ้อนมากขึ้น ไม่ครอบคลุมแค่การออกกำลังกายและโภชนาการเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสุขภาพกาย สุขภาพจิต และรูปลักษณ์โดยรวมด้วย ผลิตภัณฑ์และบริการด้านสุขภาพใหม่ๆ จึงเกิดขึ้นเป็นทางเลือกมากมาย และผู้บริโภคก็ใช้จ่ายในเรื่องสุขภาพมากขึ้นกว่าที่เคยมีมา
.
จากรายงานของ McKinsey สำรวจผู้บริโภคกว่า 7,500 คน ใน 6 ประเทศ (ปี 2020) พบว่าร้อยละ 79 เชื่อว่าสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญมาก และร้อยละ 42 เชื่อว่าสุขภาพมีความสำคัญสูงสุด โดยตัวเลขของตลาดสุขภาพทั่วโลก มีมูลค่าสูงถึง 1.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่ามีแนวโน้มเติบโตต่อไปอีก 5-10 เปอร์เซ็นต์ในแต่ละปี
.
และเมื่อจัดอันดับ 6 เทรนด์สุขภาพที่ผู้บริโภคสนใจเป็นมากที่สุดจนถึงปี 2030
.
🏋️ 1. Better Health
การมีสุขภาพที่ดีขึ้น ที่มากกว่าแค่การกินยาและอาหารเสริม แต่ครอบคลุมไปถึงการเลือกใช้บริการเครื่องมือทางการแพทย์ การแพทย์ทางไกล (Tele-medicine) บริการดูแลสุขภาพทางไกล (Remote healthcare services) และใช้เครื่องมือติดตามสุขภาพแบบส่วนบุคคลเพื่อวิเคราะห์ผลและหาแนวทางรักษาสุขภาพได้แบบส่วนตัว
.
🤸2. Better Fitness
ออกกำลังกายแบบมีเป้าหมายมากกว่าเดิม เพราะผลพวงจากการระบาดของโควิด-19 กลายเป็นหลายคนต้องการสมรรถภาพทางกายที่ดีขึ้นกว่าตอนก่อนเกิดโควิดเสียอีก เพราะเห็นความสำคัญของร่างกายที่แข็งแรงพร้อมรับโรคภัยไข้เจ็บ
.
🥑3. Better Nutrition
ผู้คนหันมาเลือก “กินดี” มากขึ้น ที่ไม่ใช่แค่อร่อยดี แต่หมายถึงโภชนาการดีและถูกต้อง เพื่อผลลัพธ์สุขภาพที่ดีขึ้น ผู้บริโภคหลายคนเริ่มติดนิสัยพลิกอ่านฉลากข้างบรรจุผลิตภัณฑ์ก่อนเลือกหยิบใส่ตะกร้าในซูเปอร์มาร์เก็ต เพราะต้องการลดน้ำตาล และยังมองหาการรับประทานอาหารที่ยั่งยืนมากขึ้นด้วย โดยผู้บริโภคประมาณ 35% ในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และเยอรมนี เลือกดื่มนมจากพืชในบางครั้ง และวิถีการกินของมนุษย์จะเริ่มเปลี่ยนแปลงต่อไปแบบขยายวงกว้างขึ้น
.
💆‍♀️4. Better Appearance
ไม่ว่าอยู่ในช่วงวัยใด แต่ผู้คนจะหันมาสนใจให้ตัวเองมีรูปลักษณ์ที่ดีขึ้น และไม่ใช่แค่ใบหน้าสวยหล่อเท่านั้นแต่มีรูปร่างแบบคนสุขภาพดี โดยจะมีการใช้จ่ายกับเครื่องแต่งกายทรงแฟชันกีฬา เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและอาหารเสริมคอลลาเจน และเลือกซื้อบริการความงามที่ไม่ใช่การศัลยกรรม พบแพทย์ผิวหนัง หรือใช้บริการสปาทางการแพทย์มากขึ้น
.
⏰5. Better Sleep
การนอนหลับ จะขึ้นแท่นเป็นปัญหาอันดับหนึ่งที่คนเร่งหาทางออกให้ตัวเอง โดยอาจเริ่มเปลี่ยนจากพึ่งพายานอนหลับดั้งเดิมอย่างเมลาโทนิน ไปใช้วิธีที่เสี่ยงอันตรายน้อยอย่างการวัดผลการนอนด้วยแอปบันทึกการนอนหลับ
แล้วใช้ผลิตภัณฑ์ส่งเสริมการนอนหลับอื่นๆ ที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ เช่น มีเซ็นเซอร์อยู่ใต้ที่นอนซึ่งสามารถบอกได้ว่าคุณเคลื่อนไหวไปรอบๆ เตียงขณะนอนหลับมากแค่ไหน ใช้เวลาอยู่บนเตียงนานเท่าใด และเชื่อมโยงข้อมูลการนอนหลับเข้ากับเครื่องออกกำลังกาย เช่น จักรยาน เพื่อออกแบบโปรแกรมออกกำลังกายที่เหมาะสมในแต่ละวัน รวมถึงถ้าเมื่อคืนนอนหลับไม่เพียงพอ บนจอสมาร์ตตู้เย็นของเราก็อาจจะเริ่มทักทายยามเช้าด้วยประโยคแรกว่า “อย่าชงกาแฟ”
.
🧘6. Better Mindfulness
ความต้องการมีสติและสมาธิที่ดีขึ้น ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคกระแสหลักมากขึ้น หลายคนเริ่มเลือกการฝึกสมาธิเป็นกิจกรรมเสริม สมัครเรียนโยคะ หรือการทำสมาธิแบบออฟไลน์หรือออนไลน์ และใช้แอปที่เน้นการฝึกทำสมาธิ เพราะแนวโน้มที่ผู้คนจะให้ความสำคัญกับการมีสติ กลายเป็นส่วนสำคัญในการใช้ชีวิตมากขึ้น
.
ในภาพรวม ผู้บริโภคมีความต้องการซื้อทั้งผลิตภัณฑ์และบริการด้านสุขภาพเพิ่ม ซึ่งกลุ่มธุรกิจบริการสุขภาพที่เน้นเรื่องสุขภาพกายและสุขภาพจิต เช่น ด้านเทรนนิ่งหรือการฝึกอบรมส่วนบุคคล นักโภชนาการ และการให้คำปรึกษา คาดหวังให้มีการเปลี่ยนแปลงด้านบริการที่ดีขึ้น
และบริษัทต่างๆ ควรเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคด้านสุขภาพว่า มักจะจัดอยู่ในกลุ่มที่แตกต่างกัน มีพฤติกรรมแตกต่างกันออกไปมาก
แต่มีข่าวดีตรงที่กลุ่มผู้รักสุขภาพมักเป็นผู้บริโภคที่มีรายได้สูงซึ่งติดตามแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย ติดตามการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และรู้สึกตื่นเต้นกับนวัตกรรมต่างๆ รวมทั้งมีความสนใจและใส่ใจ (และยินดีจ่ายมากขึ้นสำหรับ) แบรนด์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบต่อสังคม ขณะเดียวกันก็เป็นผู้บริโภคที่คำนึงถึงราคา แม้เชื่อว่าผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพมีความสำคัญ แต่ก็เลือกและเปรียบเทียบคุณสมบัติกับคุณประโยชน์อย่างพิถีพิถันก่อนซื้อเพื่อให้ได้ข้อเสนอที่ดีที่สุดเช่นเดียวกัน
.
.
อ่านเทรนด์ ทันโลก เพื่อผู้คนและสังคม ดาวน์โหลด 'Humanitas Trend 2023-2024' ฟรี! https://tvbg.online/humanitas
ข้อมูล :
#Humanitas #Trend #TVBG #wellness #Health #Body #Exercise #Sleep #Mindfulness #Marketing
โฆษณา