23 ก.ย. 2023 เวลา 02:09 • การเมือง

ท่าทีที่เปลี่ยนไปของ “โปแลนด์”

“ปธน. ดูดากลับลำยังส่งอาวุธช่วยยูเครน” “วาทกรรมเรื่องนำเข้าธัญพืชยูเครนในที่ประชุมยูเอ็น”
1
22 กันยายน 2023: ประธานาธิบดี “อันด์แชย์ ดูดา” แห่งโปแลนด์ ขณะเดินทางมาประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 78 ในสหรัฐอเมริกา ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวและพิธีกรของสถานีโทรทัศน์ TVN24 ของโปแลนด์ เกี่ยวกับ “ข้อพิพาทและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของ โปแลนด์-ยูเครน”
1
screenshot จากภาพวิดีโอการให้สัมภาษณ์ของ อันด์แชย์ ดูดา ปธน.โปแลนด์ กับพิธีกรช่อง TVN24 ในสหรัฐอเมริกา เครดิตภาพ: TVN24
ประธานาธิบดี “ดูดา” กล่าวว่าสื่อตีความคำพูดของนายกโปแลนด์ “มาแตอุช มอราวีแยตสกี” เกี่ยวกับการระงับการส่งอาวุธไปช่วยเหลือยูเครนอย่างผิดมหันต์ “ในความเห็นของผม ท่านนายกมอราวีแยตสกีหมายความว่า เราจะไม่ถ่ายโอนอาวุธล็อตใหม่ที่เรากำลังจัดซื้อเพื่อเสริมสร้างกองทัพโปแลนด์ให้ทันสมัยกับยูเครน” ดูดากล่าว
ดูดาไม่เชื่อว่า “โปแลนด์หรือประเทศใดก็ตามจะสามารถส่งอาวุธใหม่ซึ่งซื้อมาด้วยราคาหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับกองทัพตนเอง ให้กับใครก็ได้” “ตัวผมเองจะเป็นคนแรกที่คัดค้านการส่งอาวุธใหม่ที่เราได้รับจากเกาหลีใต้หรือสหรัฐอเมริกา เช่น รถถัง Abrams, PATRIOT หรือ HIMARS” ดูดากล่าวเสริม
3
ดูดาย้ำว่า “โปแลนด์” มีสัญญาในการจัดหาระบบปืนใหญ่อัตตาจร “KRAB” ส่งให้กับยูเครน เช่นเดียวกับเครื่องกระสุนและยานพาหนะทางการทหาร ดูดายอมรับว่าในอนาคตโปแลนด์จะสามารถโอนอาวุธเก่าของตนไปยังยูเครนได้
3
เมื่อช่วงก่อนหน้านี้หลังเกิดสงครามในยูเครน ทาง “โปแลนด์” ได้มีคำสั่งซื้ออาวุธล็อตใหม่มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สูงเป็นประวัติการณ์ของประเทศจาก “เกาหลีใต้” ทางเพจได้เคยลงบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้
2
สืบเนื่องจากเมื่อ 20 กันยายนที่ผ่านมา “มาแตอุช มอราวีแยตสกี” นายกโปแลนด์กล่าวว่านับจากนี้โปแลนด์จะไม่จัดส่งอาวุธให้ยูเครนอีกต่อไป โดยมุ่งเน้นไปที่การติดอาวุธให้กับกองทัพของตนเอง เขากล่าวว่า “ยูเครนกำลังปกป้องตัวเองจากการโจมตีอันดุเดือดของรัสเซีย ผมเข้าใจสถานการณ์นี้ แต่อย่างที่บอกเราจะปกป้องประเทศของเราก่อน… เราจะไม่ส่งอาวุธให้ยูเครนแล้ว” – อันนี้คือประโยคที่ ปธน.ดูดา บอกว่าสื่อตีความคำพูดของนายกเขาผิดไป
5
สามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับข่าวนี้ได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้
กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แสดงความคิดเห็นต่อคำพูดของ “มอราวีแยตสกี” นายกโปแลนด์ก่อนหน้านี้ โดยโฆษกกระทรวงกลาโหม “พลจัตวาแพทริค ไรเดอร์” กล่าวว่าทุกประเทศมีสิทธิ์ตัดสินใจด้วยตนเองว่าจะให้การสนับสนุนยูเครนในระดับใด ยังเน้นย้ำถึงความช่วยเหลือทางทหารและมนุษยธรรมที่สำคัญที่โปแลนด์ได้เคยมอบให้กับยูเครนแล้ว - อ้างอิง: CNN
2
  • วาทกรรมของ “เซเลนสกี” ในที่ประชุมยูเอ็นที่พาดพิง “โปแลนด์” และเรื่องนำเข้าธัญพืช
พิธีกรของ TVN24 ได้ถามถึง ปธน.ดูดา จากคำพูดของ “เซเลนสกี” ในที่ประชุมยูเอ็นประมาณว่า
3
เพื่อนของเราบางคนในยุโรปกำลังเล่นกับความสามัคคีของเราในเวทีการเมือง โดยเปลี่ยนประเด็นหลักให้กลายเป็นหนังระทึกขวัญ และช่วยสร้างเวทีให้กับรัสเซีย
โวโลดีมีร์ เซเลนสกี
3
เซเลนสกีไม่ได้พูดเจาะจงว่าคือประเทศอะไร แต่ก็รู้กันดีหมายถึง “โปแลนด์” โดยดูดาตอบกลับว่า
เราทุกคนก็เข้าใจดี ผมรู้สึกเศร้าในขณะนั้นเพราะคิดว่าสิ่งที่เขาพูดไม่ยุติธรรมกับเรา อย่างไรก็ตามยิ่งเวลาผ่านไป อารมณ์เหล่านี้ก็จะจางหายไป เพราะผมมีมันเหมือนกับคนอื่นๆ… นี่เป็นข้อพิพาทเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ส่วนเล็กๆ ของเรา - อย่าปล่อยให้มันส่งผลกระทบต่อส่วนรวม เพราะมันไม่มีเหตุผลที่จะเอาไปใส่ใจ และมีเพียงคนอื่นเท่านั้นที่จะได้รับประโยชน์จากมัน
“อันด์แชย์ ดูดา” ปธน.โปแลนด์
1
ประธานาธิบดีดูดาถูกถามถึง “ความเป็นไปได้ที่จะอนุญาตให้นำเข้าธัญพืชยูเครนเข้าสู่โปแลนด์” หลังจากที่ทำให้เกษตรกรชาวโปแลนด์โกรธเคืองอย่างมาก ประท้วงให้ปิดชายแดนยูเครนซึ่งทำให้ฝ่ายยูเครนโกรธเคือง
2
ดูดาจึงตอบกลับพิธีกรของ TVN24 ไปว่า
  • โปรดถามคำถามเหล่านี้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรเป็นหลัก ผมไม่สามารถให้คำตอบประเด็นชี้เฉพาะเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างธัญพืชกับยูเครนได้
  • อย่างไรก็ตามตอนนี้เรากำลังติดต่อกับบริษัทที่มีอิทธิพลเกี่ยวกับด้านการเกษตรในโปแลนด์ คนเหล่านี้ไม่ใช่เกษตรกรรายบุคคล แต่เป็นเจ้าของที่ดิน บริษัทขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่คนละ 500,000 เฮกตาร์ ปัญหาคือเราไม่รู้ว่าบริษัทไหนในโปแลนด์ที่ได้รับซื้อธัญพืชจากยูเครนเหล่านี้
1
  • แน่นอน วิธีที่ง่ายที่สุดคือขายธัญพืชที่ไหนก็ได้เพื่อหาเงิน เพื่อนบ้านของเรา [ยูเครน] ใช้วิธีนี้ แต่สิ่งนี้ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศเรา และเราต้องดูแลตลาดของเราที่นี่ด้วย และจากมุมมองนี้เป็นการยากที่จะไม่เข้าใจการตัดสินใจที่รัฐบาลโปแลนด์ได้ทำในเรื่องนี้ [แบนนำเข้าธัญพืชจากยูเครน] เขาเน้นย้ำว่า “เราจำเป็นต้องคำนวณค่าเฉลี่ยราคากลางและนำมาแก้ไขปัญหานี้”
1
  • ในเรื่องนี้ “ทั้งสองฝ่ายต้องเข้าใจกัน” ประเด็นคือฝ่ายยูเครนต้องเข้าใจเราด้วย ไม่ใช่ว่าเราอยากจะทำลายตลาดส่งออกของยูเครน แต่เพราะมีปัญหาเกิดขึ้นกับเราด้วยภายใน
เครดิตภาพ: Visegrad Insight
เรียบเรียงโดย Right SaRa
23rd Sep 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: (บน) – The Times (ล่าง) – Forbes Breaking News>
โฆษณา